S-300 của Syria làm gì trước các đợt không kích của Israel?

Song Minh |

Kể từ khi S-300 được Nga chuyển giao cho Syria đến nay đã gần được 6 tháng, nhưng nó vẫn chưa được sử dụng để chống lại cuộc không kích của Israel vào Aleppo hôm 27.3 vừa qua.

Lực lượng không quân Syria đóng vai trò tích cực trong việc huấn luyện sử dụng hệ thống phòng không S-300 mà Nga chuyển giao cho Syria từ tháng 9 năm ngoái. Theo một bài báo của tờ Maariv, họ đã đạt đến giai đoạn đào tạo nâng cao trong những tháng qua.

Là một phần của khóa huấn luyện, các sĩ quan và quân nhân Syria "sát cánh kề vai" với các chuyên gia Nga. Khi S-300 ban đầu được triển khai, Nga cho biết sẽ đào tạo phía Syria sử dụng hệ thống phòng không hiện đại này. Về phần mình, Nga cũng có hệ thống phòng không riêng ở Syria để bảo vệ căn cứ tại Latakia.

Isarel và Nga đã tổ chức các cuộc thảo luận thường xuyên. Cuối tháng Hai, Thủ tướng Benjamin Netanayahu gặp Tổng thống Vladimir Putin để thảo luận về Syria và sự hiện diện của các lực lượng "nước ngoài" ở Syria - hàm ý Iran. Israel tuyên bố các lực lượng Iran phải rời khỏi Syria và đe dọa hành động chống lại nếu Iran chuyển giao vũ khí cho Hezbollah.

Ngày 21.3, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố Washington công nhận cao nguyên Golan là một phần của Israel, ông Netanyahu đề cập đến mối đe dọa của Iran đối với việc "sử dụng Syria như một nền tảng để tiêu diệt Israel".

Đối với Syria, các cuộc không kích trên lãnh thổ nước này vẫn chưa chấm dứt. Kể từ khi S-300 được triển khai đến nay đã gần 6 tháng. Theo hình ảnh vệ tinh được ImageSat công bố hồi tháng Hai, hệ thống này đã có thể nhìn thấy rõ.

Báo cáo của tờ Maariv cho biết, các đơn vị Syria đang trong nhiều giai đoạn huấn luyện khác nhau và "câu hỏi về việc hoạt động động độc lập của S-300 là vấn đề do Nga quyết định và không liên quan đến khả năng của Syria".

Bài báo nêu lên một số điểm quan trọng, lưu ý rằng việc chuyển giao S-300 cho Syria có thể phụ thuộc vào các cuộc thảo luận giữa Thủ tướng Netanayahu và Tổng thống Putin, và yêu cầu không có thêm cuộc khủng hoảng mới nào giữa Israel và Nga.

Ngoài ra, sự hiện diện của nhân viên Nga ở bên cạnh S-300 có nghĩa là hệ thống này sẽ chưa được sử dụng, bởi lẽ chỉ khi người Nga rời đi và S-300 có thể đe dọa Israel, thì "sự an toàn của S-300" có thể bị rủi ro.

Vì vậy, uy tín và niềm tự hào của Nga cũng là một nhân tố quan trọng, cũng như lợi ích kinh tế của Nga khi bán hệ thống này.

"Việc phá hủy một hệ thống như vậy có thể là một đòn đau với Nga, ngay cả khi họ không phải là người sử dụng" - tờ báo viết. Nếu Nga chuyển giao hoàn toàn hệ thống này để Syria tự bảo vệ mình, hệ thống có thể bị phá hủy dẫn đến Syria không thể tự vệ. Nhưng nếu Nga không chuyển giao hệ thống, người Syria cũng không thể tự vệ.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Syria đe dọa dùng vũ lực lấy lại cao nguyên Golan từ Israel

Ngọc Vân |

Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc tuyên bố, việc sáp nhập cao nguyên Golan vào Israel chỉ dẫn đến một giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng này, đó là sử dụng vũ lực.

Nga mượn chuyện Syria đáp trả Mỹ đòi rút quân khỏi Venezuela

Khánh Minh |

Tổng thống Donald Trump trước tiên nên giữ đúng lời hứa rút quân Mỹ khỏi Syria trước khi kêu gọi Nga rút khỏi Venezuela - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố hôm 27.3.

Israel nã tên lửa xối xả tấn công Syria sau vụ cao nguyên Golan

Ngọc Vân |

Tên lửa Israel đêm qua tấn công nhiều mục tiêu trong lãnh thổ Syria, sau tuyên bố của Tổng thống Donald Trump công nhận cao nguyên Golan thuộc chủ quyền của Israel.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.