Năm 1912, hàng ngàn người ủng hộ phong trào quyền bầu cử đã diễu hành qua thẩm mỹ viện Elizabeth Arden ở New York. Người sáng lập ra thẩm mỹ viện cũng tham gia phong trào này và cô đã tự trao thỏi son màu đỏ cho những người phụ nữ có mặt trong buổi diễu hành.
Ngoài tạo ra ấn tượng tốt với người đàn ông, các nhà lãnh đạo của cuộc bầu cử, Elizabeth Cady Stanton và Charlotte Perkins Gilman cho rằng nó còn tượng trưng cho sự nổi loạn và giải phóng - biểu tượng vũ khí văn hóa lúc bấy giờ.
"Những người phụ nữ giành quyền bầu cử cho chính họ không chỉ tạo ra sức mạnh mà còn cả quyền lực", CNN dẫn lời bà Rachel Felder, tác giả cuốn "Red Lipstick: An Ode to a Beauty Icon".
Trong suốt nhiều thế kỷ, son môi đỏ được nhiều tầng lớp ở mọi nơi lựa chọn như một biểu tượng của sự quyến rũ: từ giới thượng lưu ở Ai Cập cổ đại, gái mại dâm ở Hy Lạp cổ đại cho đến Hollywood.
Trong tất cả các màu son, màu son đỏ mang vũ khí văn hóa hùng mạnh qua hàng ngàn thế kỷ. "Son môi đỏ là cách để theo dõi lịch sử văn hóa và chủ nghĩa xã hội", bà Felder chia sẻ.
Đầu thế kỷ 20, son môi trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, những người phụ nữ có đôi môi đỏ vẫn thường bị đặt dấu hỏi về mặt đạo đức như bất lịch sự, vô đạo đức tình dục, thậm chí là dị giáo.
Sau đó, nó còn được coi là dấu hiệu của việc chiến đấu với quỷ dữ. Trang điểm "có liên quan đến sự nữ tính bí ẩn và đáng sợ".
Trong cuốn sách của Felder có giải thích, khi phong trào quyền bầu cử ở Mỹ chấp nhận những người có đôi môi đỏ, ngay lập tức các đối tác ngoại giao của quốc gia này cũng bắt đầu đồng tình với việc này.
Bà Felder lưu ý rằng son môi đã trở nên phổ biến khi họ bỏ những tờ son giấy và bắt đầu sử dụng son thỏi do Coco Chanel thiết kế.
Sau khi tấm quảng cáo phù thủy tô son màu đỏ, nhiều thiếu nữ ở thập niên 1920 hào hứng bắt chước.
Khi thuế son môi đắt đỏ ở Anh, nhiều người phụ nữ đã dùng nước ép củ cải tím để thay thế. Trong lúc đàn ông ra chiến trận và những người đàn bà ở quê nhà làm hậu phương, họ cũng dùng son môi đỏ ngay cả trong lúc lao động. "Nó cho phép phụ nữ giữ ý thức về bản thân của chính họ trước chiến tranh", bà Felder cho biết.
Năm 1941 và trong thời kỳ chiến tranh, son môi đỏ đã trở thành điều kiện cần thiết khi phụ nữ gia nhập quân đội Mỹ. Các thương hiệu làm đẹp đã tận dụng các xu hướng thời chiến để ra mắt "Victory Red", "Regimental Red" và "Montezuma Red".
"Phụ nữ tô son đỏ trong thời đại đó có liên quan đến... ý thức về lòng tự trọng nữ tính", đặc biệt, "lòng tự trọng mạnh mẽ và sức mạnh của một người phụ nữ", bà Felder chia sẻ.
Ngày nay, nhiều biểu tượng đấu tranh để giành lại quyền phụ nữ được sử dụng nhưng son môi đỏ vẫn có sức mạnh đặc biệt hơn cả. Trong một hình ảnh được lan truyền vào năm 2015, một phụ nữ người Macedonia đã hôn lên lá chắn thép của một cảnh sát trong cuộc biểu tình chống chính phủ, để lại nụ hôn đỏ trong khoảnh khắc nổi loạn.
Năm 2018 tại Nicaragua, phụ nữ và nam giới đã tô son đỏ, sau đó đăng tải hình ảnh lên phương tiện truyền thông xã hội để thể hiện sự ủng hộ của họ trong các cuộc biểu tình.
Tháng 12.2019, gần 10.000 phụ nữ ở Chile đã xuống đường đeo khăn quàng đỏ và tô môi đỏ để tố cáo bạo lực tình dục ở nước này.
Bằng cách dùng son màu đỏ, nhiều người phụ nữ biểu tình trên khắp thế giới cùng chung một sức mạnh để đấu tranh giành quyền bầu cử đã từng sụp đổ một thế kỷ trước đó. Trong cách khẳng định vẻ đẹp, di sản của họ vẫn còn tồn tại mãi mãi.