Sự cố hàng không hy hữu: Máy bay chở hành khách đến nhầm sân bay

Phương Linh |

Hãng hàng không Buddha Air của Nepal gần đây đã gặp sự cố hy hữu khi đưa hành khách đến nhầm sân bay.

CNN đưa tin, hãng hàng không tư nhân Buddha Air của Nepal khởi hành từ sân bay quốc tế Tribhuvan ở thủ đô Kathmandu hôm 18.12. Theo lịch trình, máy bay sẽ bay theo hướng đông nam và hạ cánh ở điểm đến là thành phố Janakpur. Tuy nhiên, thay vào đó, chuyến bay lại thẳng tiến về phía tây bắc đến thành phố Pokhara lớn thứ hai ở nước này. Hai thành phố cách nhau khoảng 402 km.

Astha Basnet, nhân viên điều hành của hãng hàng không Buddha Air, cho biết, để xảy ra sự cố nhầm lẫn là do hai nguyên nhân: "Sai sót trong khi trao đổi thông tin và không tuân thủ các quy trình vận hành tiêu chuẩn chi tiết (SOP)".

Nói một cách đơn giản hơn, đây chỉ là một sự nhầm lẫn.

Do điều kiện thời tiết, nhiều sân bay của Nepal mở cửa muộn hơn trong ngày mùa đông. Do đó, không có gì lạ khi nhiều chuyến bay rời đi trong một khoảng thời gian ngắn và hiển nhiên là đã dẫn đến sự nhầm lẫn.

Tuy nhiên, bất chấp sự kinh ngạc của hành khách khi họ nhận ra đã bị máy bay đưa đến nhầm sân bay, tình hình vẫn được báo cáo là tương đối suôn sẻ. Khi nhận thức được sự cố xảy ra, hãng hàng không Buddha Air đã điều các phi công đưa hành khách đến thành phố Pokhara theo đúng như kế hoạch. Vì không có chuyến bay trực tiếp giữa Pokhara và Janakpur, hãng này đã được cấp phép đặc biệt để bay thẳng đến đó.

69 hành khách trên máy bay - bao gồm 66 người lớn và ba trẻ em - đã đến Pokhara an toàn, mặc dù chậm hơn vài giờ so với kế hoạch. Không có bất cứ báo cáo nào về vấn đề động cơ đối với chiếc máy bay đi nhầm điểm đến.

Hãng hàng không Buddha Air có trụ sở tại Nepal, được thành lập vào năm 1996 và bắt đầu hoạt động vào năm sau đó.

Basnet xác nhận rằng, phi hành đoàn của hãng hàng không sẽ được đào tạo bổ sung sau sự cố nhầm lẫn và hãng đồng thời cũng sửa đổi hướng dẫn quy trình bay hiện có của mình.

Các sự cố hàng không tương tự tình huống này vẫn có thể xảy ra nhưng khá hiếm. Vào năm 2019, một chuyến bay của British Airways cất cánh từ sân bay thủ đô London dự định đến Dusseldorf đã vô tình đi đến Edinburgh do kế hoạch bay đệ trình không chính xác.

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

Pfizer bắt đầu vận chuyển vaccine COVID-19 qua đường hàng không

Phương Linh |

Pfizer bắt đầu vận chuyển vaccine COVID-19 tới khắp các địa điểm phân phối trên toàn nước Mỹ qua đường hàng không.

Thêm cơ quan hàng không đình chỉ phi công Pakistan sau bê bối gian lận bằng

Lê Thanh Hà |

Cơ quan quản lý hàng không của Malaysia đã tạm thời đình chỉ các phi công Pakistan làm việc cho các hãng bay tại nước này, sau bê bối gian lận bằng lái.

Tin tặc tấn công, một hãng hàng không Anh lộ thông tin 9 triệu khách hàng

Bảo Châu |

EasyJet ngày 19.5 công bố đã phải chịu một cuộc tấn công mạng lớn từ một nguồn rất tinh vi trên mạng.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.