Theo India TV News, điều tra ban đầu vụ tai nạn thảm khốc cho thấy, lái tàu không được thông báo về "việc bảo dưỡng không chính thức đường ray". Tai nạn xảy ra ở gần Khatauli, bang Utah Pradesh, khi con tàu đang chạy từ thành phố Puri ở bang Odisha tới thành phố Haridwar ở bang Uttarakhand.
Tờ Times of India dẫn lời một quan chức cho biết, nhân viên đường sắt tháo một đoạn đường ray khoảng 15 mét để sửa chữa. Một nguồn tin nói với tờ báo, nhân viên đường sắt luôn chịu áp lực phải bảo trì đúng hạn, nên nhiều khi họ tiến hành bảo trì "không chính thức", nghĩa là không đặt cảnh báo giới hạn tốc độ bằng lá cờ đỏ, hoặc cảnh báo trên tuyến đường khi đang tiến hành bảo trì.
Do lái tàu không được cảnh báo, nên đoàn tàu chạy với tốc độ 106 km/h, trong khi giới hạn tốc độ ở các đoạn đường bảo trì phải là 10-15km/h.
Khi tàu lao đến, 15 mét đường ray đã được lấy ra để sửa. Nhân viên đường sắt bỏ chạy tán loạn để thoát thân khi con tàu chỉ còn cách vài mét.
Bộ trưởng đường sắt Ấn Độ Suresh Prabhu chỉ thị điều tra vụ tai nạn kinh hoàng này.
Tai nạn tàu hỏa thường xuyên xảy ra ở Ấn Độ sau hàng chục năm thiếu đầu tư và nhu cầu đi lại ngày càng tăng. Riêng trong năm nay ngành đường sắt Ấn Độ đã chứng kiến 4 vụ tai nạn thảm khốc, trong đó vụ hôm 19.8 là vụ thứ ba ở bang Uttar Pradesh.