Tân Thủ tướng Nhật Bản giải tán Hạ viện

Khánh Minh |

Ngày 14.10, tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida giải tán Hạ viện, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử ngày 31.10.

AP đưa tin, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Tadamori Oshima tuyên bố giải tán Hạ viện tại một phiên họp toàn thể. Tại buổi công bố, tất cả 465 nghị sĩ Hạ viện đã đứng lên, hô to “banzai” ba lần và rời đi. Hiện họ đã mất ghế và chiến dịch vận động chính thức cho một Hạ viện mới sẽ bắt đầu vào ngày 26.10.

Cuộc bầu cử Hạ viện cuối cùng được tổ chức vào năm 2017 dưới thời cựu Thủ tướng Abe Shinzo.

Người kế nhiệm ông Abe là ông Suga Yoshihide chỉ đảm nhiệm cương vị thủ tướng trong 1 năm. Ông Fumio Kishida được bầu làm thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản và chính thức nhậm chức hôm 4.10 vừa qua.

Tân Thủ tướng Kishida - người được giao nhiệm vụ tập hợp sự ủng hộ cho Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền - đã cam kết theo đuổi chính trị của “lòng tin và sự đồng cảm”.

Trong bài phát biểu chính sách đầu tiên của mình hôm 8.10, ông Kishida cam kết sẽ tăng cường ứng phó đại dịch trong trường hợp COVID-19 bùng phát trở lại và phục hồi nền kinh tế bị tàn phá, đồng thời củng cố khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa từ bên ngoài.

Theo Reuters, các cuộc thăm dò cho thấy ông Kishida nhận được sự ủng hộ vừa phải của công chúng sau 11 ngày nhậm chức - dấu hiệu tốt cho mục tiêu duy trì đa số tại Hạ viện của LDP và đối tác liên minh Komeito.

"Tôi muốn sử dụng cuộc bầu cử để nói với mọi người những gì chúng tôi đang cố gắng làm và những gì chúng tôi đang hướng tới" - ông Kishida phát biểu với báo giới.

Nhìn lại 11 ngày qua, tân Thủ tướng Kishida nói: "Tôi đã có một lịch trình rất bận rộn nhưng kỳ lạ là tôi không cảm thấy mệt mỏi - tôi cảm thấy mãn nguyện".

Cử tri Nhật Bản muốn thấy một chính phủ có kế hoạch hành động quyết liệt để chấm dứt đại dịch và xây dựng lại nền kinh tế. Một cuộc thăm dò gần đây của tờ Sankei cho thấy khoảng 48% nói rằng họ muốn chính quyền ông Kishida giải quyết COVID-19, tiếp theo là phục hồi kinh tế và việc làm.

Đảng của ông Kishida đang thúc đẩy các biện pháp phòng chống COVID-19 bao gồm cung cấp thuốc kháng virus đường uống trong năm nay, cũng như hiện thực hoá tầm nhìn của ông về "chủ nghĩa tư bản mới" tập trung vào tăng trưởng kinh tế và phân phối lại của cải.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Tân Thủ tướng Nhật Bản ra chất vấn trước Quốc hội

Hải Anh |

Ông Fumio Kishida lần đầu ra chất vấn trước Quốc hội ngày 11.10. Đây là cơ hội đầu tiên để phe đối lập thăm dò các cam kết và kế hoạch của ông Kishida kể từ khi ông đảm nhận vị trí lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Nhật Bản có thủ tướng thứ 100

Khánh Minh |

Ngày 4.10, tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nhậm chức, thành lập nội các mới để giải quyết những vấn đề đối nội và đối ngoại trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm nay nhậm chức

Ngọc Vân |

Chiều 4.10, tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida dự kiến sẽ nhậm chức, thành lập nội các mới nhằm kiểm soát COVID-19 và phục hồi nền kinh tế.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.