Tập tục đón Giáng sinh "khác thường" khắp thế giới (P1)

Thanh Hà |

Người dân khắp nơi trên thế giới chào đón Giáng sinh theo cách thức riêng như trang trí cây Giáng sinh với hình những mạng nhện ở Ukraina, đi ăn gà rán KFC vào đêm Giáng sinh ở Nhật Bản…

"Quái vật" Giáng sinh ở Áo

Krampus thường xuất hiện trên đường phố Áo dịp Giáng sinh. Ảnh: HE.
Krampus thường xuất hiện trên đường phố Áo dịp Giáng sinh. Ảnh: HE.

Trẻ em thường quen thộc với ông già Noel hay Santa Claus hay Thánh Nick hiền hòa, vui vẻ và tặng quà trẻ dịp Giáng sinh. Nhưng ở Áo thì ngược lại lại, một nhân vật đáng sợ được gọi là "Krampus" - chuyên đi trên phố dịp Giáng sinh để tìm kiếm những đứa trẻ không ngoan.

Trong suốt tháng 12, ở Áo có thể dễ dàng gặp những người đeo mặt nạ kiểu quái vật đáng sợ xuất hiện trên đường phố khiến trẻ em và thậm chí cả người lớn sợ hãi. Thậm chí, có cả một lễ diễu hành thường niên của các Krampus.

"Đại hội" trượt patin Caracas, Venezuela

Trượt patin sáng ngày Giáng sinh là truyền thống ở thủ đô Venezuela. Ảnh: HE.
Trượt patin sáng ngày Giáng sinh là truyền thống ở thủ đô Venezuela. Ảnh: HE.

Ở thủ đô Caracas, Venezuela, cư dân thành phố hòa vào đám đông sáng ngày Giáng sinh với đôi giày trượt patin. Truyền thống này hình thành và phát triển tới mức hiện nay nhiều tuyến phố đóng cửa từ lúc 8h sáng ngày Giáng sinh để những người trượt patin có thể an toàn tới nhà thờ.

Có những giai thoại rằng trẻ em buộc dây giày trượt patin vào ngón chân từ đêm hôm trước và treo chân giày còn lại ở cửa sổ để bạn bè có thể kéo dây và đánh thức vào sáng hôm sau.

Mặc quần áo mới ở Iceland

Người dân Iceland sẽ mặc đồ mới dịp Giáng sinh. Ảnh: HE.
Người dân Iceland sẽ mặc đồ mới dịp Giáng sinh. Ảnh: HE.

Một trong những ngày hội truyền thống kỳ lạ nhất là từ Iceland với câu truyện dân gian về một con mèo khổng lồ đi lang thang ở những vùng nông thôn, thị trấn đầy tuyết phủ trong dịp Giáng sinh. Con mèo Yule sẽ ăn thịt những người không nhận được bất kỳ bộ quần áo mới nào trước đêm Giáng sinh.

Theo truyền thống, nông dân Iceland ấy mèo Yule để nhắc nhở người làm của họ - những người làm việc chăm chỉ sẽ nhận được một bộ quần áo mới, những người không sẽ bị con mèo khổng lồ ăn thịt. Ngày nay, mọi người ở Iceland sẽ có quần áo mới cho Giáng sinh.

Trang trí hình mạng nhện ở Ukraina

Hình mạng nhện mang ý nghĩa may mắn ở Ukraina. Ảnh: HE.
Hình mạng nhện mang ý nghĩa may mắn ở Ukraina. Ảnh: HE.

Truyền thống đón Giáng sinh ở Ukraina có lẽ không dành cho những người sợ nhện. Thay cho trang trí cho Giáng sinh bằng những món đồ trang trí, dây kim tuyến và những ngôi sao, ở Ukraina, người dân trang trí Giáng sinh bắt chước hình mạng nhện lấp lánh sương.

Truyền thống này bắt nguồn từ câu chuyện dân gian về gia đình góa phụ nghèo không đủ tiền để mua đồ trang trí cây giáng sinh cho các con. Những con nhện trong nhà góa phụ thương cho hoàn cảnh gia đình đã làm những mạng nhện xinh đẹp treo khắp cây. Nhờ thế, khi trẻ con trong nhà thức dậy vào sáng Giáng sinh đã vui vẻ. Mạng nhện cũng được xem là vật may mắn trong văn hóa Ukraina.

Ăn gà rán KFC ở Nhật Bản

Năm 1974, nhà hàng thức ăn nhanh KFC của Mỹ tại Nhật Bản đã phát động chiến dịch tiếp thị với khẩu hiệu đơn giản: "Kurisumasu ni wa kentakkii!" (Kentucky cho Giáng sinh!). Kể từ đó đã hình thành truyền thống ở quốc đảo mặt trời mọc cho tới ngày nay.

Giáng sinh không phải dịp nghỉ lễ quốc gia ở Nhật Bản, nhiều gia đình ở nước này vẫn tới các cửa hàng KFC địa phương để ăn một bữa đặc biệt cho đêm Giáng sinh.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Top 3 Lễ hội "rực sáng" nhất vào mùa Giáng sinh 2019

Tuấn Đạt (T/h) |

Giáng sinh đang đến gần, và đây là một trong những lễ kỷ niệm lớn, được nhiều người yêu thích nhất trong năm. Theo thông lệ, Noel là dịp để các gia đình đoàn viên, cùng nhau ăn những món ăn truyền thống, trò chuyện bên gia đình và đi du lịch khắp nơi. Hòa cùng không khí vui tươi ấy, nhiều lễ hội ánh sáng cũng đã được tổ chức trên toàn thế giới theo cách khá độc đáo và đặc sắc.

Vì sao cây thông Noel là biểu tượng của Giáng sinh?

Song Minh |

Cây thông Noel được coi như biểu tượng của Giáng sinh và có nhiều giả thuyết về nguồn gốc của phong tục này.

Loạt lời chúc Giáng sinh 2019 ý nghĩa dành tặng người thân yêu

Tuấn Đạt (Theo serenataflowers.com) |

Phong tục dành tặng những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp lễ, Tết luôn được chú trọng. Giáng sinh năm nay cũng vậy, bên cạnh việc chuẩn bị những món quà, bữa ăn đầm ấm thì hãy dành tặng những lời yêu thương chân thành để gửi đến gia đình, cha mẹ và bạn bè.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.