Thành phố của Trung Quốc phong tỏa khu dân cư vì dịch hạch thể đường ruột

Thanh Hà |

Thành phố ở Trung Quốc phong tỏa một khu dân cư và phát cảnh báo dịch bệnh cấp độ 3 với bệnh dịch hạch sau khi có cư dân chết vì dịch bệnh này.

Thành phố Bao Đầu, khu tự trị Nội Mông, miền bắc Trung Quốc ra thông cáo cho biết, ca tử vong đã mắc dịch hạch thể đường ruột (enteric plague), 1 trong 4 dạng bệnh dịch hạch, tấn công vào hệ tiêu hóa của bệnh nhân.

Ủy ban Y tế Bao Đầu cho biết, bệnh nhân đã tử vong hôm 2.8 sau khi bị suy hệ tuần hoàn.

Ca tử vong mới nhất xảy ra tại khu Suji ở thị trấn Shibao, Kỳ liên hiệp Darhan Muminggan ở khu tự trị Nội Mông, gần biên giới Trung Quốc - Nga.

Các quan chức lệnh cho thành phố  bước vào thời kỳ cảnh báo đề phòng, dự kiến kéo dài từ 6.8 đến cuối năm.

Giới chức đã lệnh cách ly 9 người tiếp xúc trực tiếp với nạn nhân tử vong cũng như 26 người đã tiếp xúc với những người này.

Tất cả 35 cư dân bị cách ly đã được đưa đến các trại cách ly, cho dùng thuốc phòng ngừa và thực hiện các xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) để phát hiện vi khuẩn gây ra bệnh dịch. Không ai trong số những người này bị sốt và tất cả các kết quả xét nghiệm đều âm tính, tuyên bố cho biết.

Các quan chức đã phong tỏa khu Suji để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Thông tin được đưa ra sau khi khu vực phía bắc Trung Quốc phát hiện một ca dịch hạch thể hạch (bubonic plague) vào tháng trước. Một người chăn gia súc ở Bayan Nur, Nội Mông đã được xác nhận mắc căn bệnh được gọi là "Cái chết đen" thời Trung cổ. 

Chính quyền thừa nhận thành phố đang phải đối mặt nguy cơ dịch hạch ở người. Giới chức đã kiểm tra sức khỏe tận nơi cho người dân địa phương và tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn chống dịch. Công nhân đã khử trùng kỹ nhà cũng như trang trại của bệnh nhân chết vì dịch hạch.

Thông báo cho biết, không ai trong số cư dân ở Suji bị sốt hoặc có kết quả dương tính với bệnh dịch hạch.

Bệnh dịch hạch thể đường ruột (enteric plague) có thể mắc do tiếp xúc với khí dung nhiễm bệnh hoặc ăn thịt động vật bị nhiễm bệnh. Dạng bệnh này ít phổ biến hơn dịch hạch thể hạch (bubonic plague) - một trong những đại dịch tàn khốc nhất trong lịch sử.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Việt Nam phản đối Trung Quốc gọi khu vực gần Hoàng Sa là vùng ven biển

Thanh Hà |

Việt Nam lên tiếng về diễn biến mới nhất ở Biển Đông trong đó Trung Quốc gọi khu vực giữa đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là "vùng ven biển".

Trung Quốc bùng phát virus Bunya mới, ít nhất 9 ca tử vong

Khánh Minh |

Trung Quốc bùng phát virus Bunya mới có khả năng lây từ người sang người, làm ít nhất 9 người tử vong và 60 người nhiễm.

Bão Hagupit tàn phá tỉnh miền đông Trung Quốc

Song Minh |

Bão Hagupit để lại hậu quả nặng nề ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Học trò vùng cao Quảng Nam khát khao cái chữ

Hoàng Bin |

Ở vùng cao Quảng Nam, nơi cái ăn, cái mặc còn thiếu thốn, mỗi ngày đến lớp với học sinh dân tộc thiểu số là cả hành trình vượt khó để chinh phục con chữ.

57 người dân Làng Nủ an toàn, còn 33 nạn nhân mất tích

Đinh Đại |

Lào Cai - Đến 16h chiều 14.9, lực lượng chức năng ghi nhận 57 người an toàn; còn 33 nạn nhân mất tích trong vụ lũ quét tàn khốc ở Làng Nủ.

Người dân TPHCM thích thú khi tận mắt thấy hàng trăm siêu xe

Anh Tú - Thanh Vũ |

TPHCM - Ngày 14.9, Hành trình Gumball 3000 đã diễn ra ở đường Lê Lợi, Quận 1 thu hút hàng ngàn người đến chiêm ngưỡng 120 siêu xe từ nhiều nước trên thế giới.

Ngôi làng quanh năm tô vẽ, tạo tiếng trống dịp Tết Trung thu

Thanh Bình - Khánh Linh |

Làng nghề ông Hảo (xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) là nơi khai sinh của nhiều món đồ chơi Trung thu cổ truyền.