Thêm dự báo bão củng cố nhận định về diễn biến mùa bão 2024

Thanh Hà |

Dự báo bão mới nhất của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cung cấp thêm nhiều thông tin mới về diễn biến của mùa bão Đại Tây Dương năm nay khi mùa bão đang tới gần.

Theo tin bão mới nhất của USA Today, bản dự báo bão mới nhất của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ công bố tuần này là bản dự báo chính thức thứ 3 của trung tâm, cho thấy mùa bão năm nay sẽ rất dữ dội.

Mùa bão Đại Tây Dương bắt đầu từ ngày 1.6 và kéo dài đến ngày 30.11. Cao điểm của mùa bão là ngày 10.9, với đợt bão hình thành dữ dội nhất từ giữa tháng 8 tới giữa tháng 10.

Tương tự, tin bão mới nhất của The Weather Channel cho hay, dự báo bão mới nhất cho thấy sẽ có một mùa bão Đại Tây Dương dữ dội hơn bình thường trong năm nay.

Theo đó, bản dự báo công bố ngày 16.5 của The Weather Company và Atmospheric G2 tăng thêm 1 cơn bão đặt tên và 1 bão cuồng phong so với bản dự báo trước đó.

Dự kiến, ​​có 25 cơn bão được đặt tên, 12 bão cuồng phong và 6 cơn bão lớn trong mùa bão năm nay, theo dự báo mới.

Đây là số lượng cơn bão cao nhất được dự đoán trong bất kỳ bản dự báo bão nào từ trước tới nay do The Weather Company công bố.

Nếu dự báo bão này trở thành hiện thực, mùa bão năm 2024 ở Đại Tây Dương sẽ phải dùng hết tên bão trong danh sách tên chính và dùng thêm 4 tên của danh sách bổ sung.

Những mùa bão trước có thể mang lại một số manh mối cho dự báo bão năm 2024 ở Đại Tây Dương.

Năm 2024 dự kiến chuyển từ El Nino sang La Nina và các năm 1973, 1983, 1998, 2010 và 2016 có sự thay đổi mô hình thời tiết tương tự.

Bão Idalia và bão Franklin trong mùa bão Đại Tây Dương năm 2023. Ảnh: NOAA
Bão Idalia và bão Franklin trong mùa bão Đại Tây Dương năm 2023. Ảnh: NOAA

Mùa bão của những năm này có trung bình 16 cơn bão được đặt tên, gần 10 bão cuồng phong, 4 cơn bão lớn với năng lượng bão tích lũy (ACE) 162,9.

Năng lượng bão tích lũy là thước đo mà các nhà khí tượng học dùng để đo mức độ dữ dội của bão, là sự kết hợp giữa độ mạnh của bão với thời gian bão kéo dài. Khi chỉ số ACE đạt 160 trở lên, bão được xem là rất dữ dội.

Tin bão mới nhất của The Weather Channel lưu ý, mô hình Dao động Bắc Đại Tây Dương (North Atlantic Oscillation) tích cực được dự kiến xảy ra ở Đại Tây Dương.

Điều này có nghĩa là, hệ thống áp cao tồn tại gần Bermuda và Azores vào giữa mùa bão sẽ mạnh hơn. Do đó, nhiều cơn bão và áp thấp nhiệt đới có thể bị đẩy về phía tây.

Các nhà dự báo bão của The Weather Channel cũng nhận định, số lượng bão đổ bộ vào Bắc Mỹ sẽ cao gấp đôi so với mức của một mùa thông thường.

Khi El Nino giảm dần, nhiệt độ ở Đại Tây Dương tăng lên. Hai hiện tượng này tiếp tục làm tăng mối đe dọa về một mùa bão cực kỳ dữ dội.

Todd Crawford - Phó Chủ tịch Khí tượng học tại Atmospheric G2 và là tác giả của dự báo bão mới nhất - cho biết, nhiệt độ mặt biển ở bắc Đại Tây Dương cực kỳ ấm áp đã thúc đẩy mùa bão dữ dội, đặc biệt trong bối cảnh La Nina quay trở lại. Ông cũng lưu ý, năm nay, có nguy cơ cao bão đổ bộ vào Vịnh Mexico và Florida, Mỹ.

Nhiệt độ nước biển vẫn ở mức gần hoặc trên mức nóng kỷ lục ở khắp vùng phát triển bão chính MDR và ở Caribbean như đã ghi nhận năm 2023, từ đó có thể dẫn tới một mùa bão rất dữ dội.

Hiện có La Nina gần 80% khả năng xảy ra vào cao điểm mùa bão (tháng 8 - 9 - 10). La Nina thường dẫn tới nhiều cơn bão nhiệt đới và bão cuồng phong hơn.

Trong tin bão mới nhất, The Weather Channel nhận định, sự kết hợp giữa vùng nước nóng và La Nina sẽ dẫn tới mùa bão Đại Tây Dương năm nay hoạt động trên mức trung bình.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

2 áp thấp cùng xuất hiện ngay đầu mùa bão ở Thái Bình Dương

Thanh Hà |

Các nhà dự báo bão đang theo dõi 2 vùng áp thấp nhiệt đới xuất hiện cùng lúc ở đông Thái Bình Dương.

Dự báo mới đáng lo về diễn biến bão gần Biển Đông

Thanh Hà |

Dự báo bão mới nhất cho hay, có từ 13-16 cơn bão có thể xảy ra ở khu vực gần Biển Đông cho tới hết năm 2024.

Dự báo mới nhất về cơn bão đầu mùa ở Thái Bình Dương năm 2024

Thanh Hà |

Dự báo bão mới nhất cho hay, cơn bão nhiệt đới đầu tiên ở đông Thái Bình Dương trong năm 2024 dự kiến hình thành ngoài khơi Mexico ngay trong cuối tuần này.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.