2 áp thấp cùng xuất hiện ngay đầu mùa bão ở Thái Bình Dương

Thanh Hà |

Các nhà dự báo bão đang theo dõi 2 vùng áp thấp nhiệt đới xuất hiện cùng lúc ở đông Thái Bình Dương.

Tin bão mới nhất của Fox News cho hay, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) đang theo dõi 2 vùng áp thấp ở đông Thái Bình Dương. Những vùng áp thấp này xuất hiện chỉ vài ngày sau khi mùa bão ở đông Thái Bình Dương chính thức bắt đầu ngày 15.5.

Trong dự báo bão, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ nhận định, 2 vùng áp thấp nhiệt đới này có thể diễn biến chậm và di chuyển chậm về phía tây trong vài ngày tới.

Các nhà dự báo cho biết, dữ liệu vệ tinh cho thấy, vùng áp thấp nhỏ nằm ngoài khơi bờ biển phía tây nam Mexico vài trăm km đã dẫn tới một số trận mưa rào và giông rải rác.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ dự báo, trong cuối tuần này, 2 vùng áp thấp nhiệt đới ở đông Thái Bình Dương sẽ hợp nhất lại nhưng có ít cơ hội mạnh lên thành bão.

Sự xuất hiện của áp thấp đúng tiến độ với thời điểm bắt đầu mùa bão đông Thái Bình Dương, sớm hơn mùa bão Đại Tây Dương. Mùa bão Đại Tây Dương chính thức bắt đầu vào ngày 1.6 và được dự đoán là một mùa cực kỳ dữ dội.

Tuần trước, cơ quan thời tiết quốc gia Mexico dự báo, mùa bão năm nay ở đông Thái Bình Dương sẽ ở mức trung bình, với 15-18 cơn bão được đặt tên. Dự kiến ​​có khoảng 7 đến 9 cơn bão trong số đó sẽ trở thành bão cuồng phong, một số ít trở thành bão lớn.

Cơn bão được đặt tên đầu tiên ở đông Thái Bình Dương sẽ là Aletta.

Có 6 danh sách luân phiên mà Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ sử dụng để đặt tên cho các cơn bão nhiệt đới và bão cuồng phong ở lưu vực đông Thái Bình Dương.

Những danh sách này do Tổ chức Khí tượng Thế giới lưu giữ và phát hành. Trong khi danh sách tên cho mùa bão Đại Tây Dương chỉ có 21 tên bão thì mùa bão ở đông Thái Bình Dương có 24 tên bão.

Danh sách đầy đủ tên bão cho mùa bão ở đông Thái Bình Dương năm nay lần lượt là Aletta, Bud, Carlotta, Daniel, Emilia, Fabio, Gilma, Hector, Ileana, John, Kristy, Lane, Miriam, Norman, Olivia, Paul, Rosa, Sergio, Tara, Vicente, Willa, Xavier, Yolanda, Zeke.

Năm 2023, bão Dora và Otis đã bị loại bỏ khỏi danh sách đặt tên ở đông Thái Bình Dương sau khi tàn phá dữ dội ở Hawaii, Mỹ và Acapulco, Mexico.

Mô phỏng tác động của La Nina với mùa bão đông Thái Bình Dương. Ảnh chụp màn hình Fox News
Mô phỏng tác động của La Nina với mùa bão đông Thái Bình Dương. Ảnh chụp màn hình Fox News

Năm nay, mô hình thời tiết La Nina dự kiến ảnh hưởng tới mùa bão ở Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Do La Nina, gió đứt ở đông Thái Bình Dương nhiều hơn và mùa bão Đông Thái Bình Dương có thể ít dữ dội hơn trong khi mùa bão Đại Tây Dương có thể hoạt động mạnh hơn bình thường do ít gió đứt hơn.

Trung bình, mùa bão ở phía đông Thái Bình Dương tạo ra khoảng 15 cơn bão được đặt tên, 8 bão cuồng phong và 4 cơn bão lớn. Mùa bão ở đông Thái Bình Dương những năm gần đây đều khá dữ dội, với mùa bão năm 2020 là mùa bão gần nhất có số lượng bão ở mức trung bình.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Dự báo mới đáng lo về diễn biến bão gần Biển Đông

Thanh Hà |

Dự báo bão mới nhất cho hay, có từ 13-16 cơn bão có thể xảy ra ở khu vực gần Biển Đông cho tới hết năm 2024.

Dự báo áp thấp mạnh lên thành bão gần Biển Đông

Ngọc Vân |

Dự báo bão mới nhất cho biết, thời điểm xuất hiện cơn bão đầu tiên gần Biển Đông trong tháng 5.

Vùng áp thấp sớm bất thường kích hoạt nỗi lo mùa bão khốc liệt

Thanh Hà |

Bản tin dự báo bão đặc biệt được phát ra trong tuần này khi một vùng áp thấp sớm bất thường hình thành ở Đại Tây Dương.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.