Thủ tướng Anh Boris Johnson nhận thêm thất bại nặng nề về Brexit

K.M |

Thủ tướng Anh Boris Johnson nhận thêm thất bại cay đắng khi nghị viện biểu quyết buộc ông phải yêu cầu trì hoãn tiến trình Brexit đưa Anh rời khỏi EU.

Nghị viện Anh hôm 19.10 biểu quyết với tỉ lệ 322 phiếu thuận, 306 phiếu chống cho một tu chính án 26 từ đảo ngược hoàn toàn kế hoạch Brexit chung cuộc của Thủ tướng Boris Johnson bằng cách buộc ông phải xin EU trì hoãn đến cuối tháng 1.2020.

“Tôi sẽ không đàm phán một sự trì hoãn với EU và luật pháp cũng không bắt buộc tôi phải làm như vậy” - Reuters dẫn lời ông Johnson phát biểu trước nghị viện.

“Tôi sẽ nói với bạn bè và đồng nghiệp của mình ở EU chính xác những gì tôi đã nói với mọi người khác trong 88 ngày tôi làm thủ tướng rằng trì hoãn thêm nữa sẽ có hại cho đất nước này, có hại cho Liên minh Châu Âu và có hại cho dân chủ.”

Cuộc biểu quyết của nghị viện diễn ra sau khi ông Johnson gây bối rối cho các đối thủ của ông bằng việc giành được một thỏa thuận Brexit mới với EU.

Trong một nghị viện chia rẽ nơi ông không có được thế đa số, ông Johnson phải giành được sự ủng hộ của 320 nhà lập pháp để thông qua thỏa thuận của mình.

Nếu ông thắng, ông sẽ đi vào lịch sử với tư cách là nhà lãnh đạo thực hiện được Brexit - dù tốt hay xấu - đưa Anh ra xa khỏi quỹ đạo của EU.

Nếu thất bại, ông Johnson sẽ phải đối mặt với nỗi cay đắng của việc Brexit đổ vỡ sau khi liên tục hứa rằng ông sẽ thực hiện được việc này “bất kể giá nào” đến ngày 31.10.

Người tiền nhiệm của ông Johnson, bà Theresa May, đã buộc phải trì hoãn ngày rời khỏi EU. Nghị viện đã bác bỏ thỏa thuận của bà 3 lần, với cách biệt từ từ 58 đến 230 biểu quyết.

K.M
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng Anh công bố kế hoạch Brexit mới

HÀ ANH |

Thủ tướng Boris Johnson công bố kế hoạch về một thỏa thuận Anh rời Liên minh Châu Âu (EU) tại hội nghị của đảng Bảo thủ hôm 2.10, AFP cho hay.

Một tháng trước hạn chót Brexit: Lựa chọn của Thủ tướng Boris Johnson

Hải Anh |

Hạn chót Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) sẽ chính thức điểm ngày 31.10. Một tháng trước thời điểm mang tính quyết định này, có rất nhiều phương án cho chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson: Đề xuất sửa đổi thỏa thuận "ly hôn" với EU, xin hoãn Brexit một lần nữa hoặc "qua mặt" Quốc hội Anh và rút lui không thỏa thuận.

Thủ tướng Anh quyết không đề nghị EU gia hạn Brexit

Khánh Minh |

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đưa ra phản ứng công khai đầu tiên hôm 5.9 sau khi kế hoạch Brexit của ông nhận thất bại tại Hạ viện Anh.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.