Thượng đỉnh Mỹ - Pháp về “số phận” thỏa thuận hạt nhân Iran diễn ra tuần tới

H.Liên |

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ thảo luận về thỏa thuận hạt nhân Iran tại Nhà Trắng vào ngày 24.4 tới.

Theo Reuters, các quan chức Mỹ tiết lộ với báo giới trong một cuộc họp báo rằng ông Donald Trump cũng sẽ thảo luận về các vấn đề khác trong cuộc hội đàm với ông Emmanel Macron. Trong đó, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về cuộc không kích của liên quân vào Syria hôm 14.4 sau cuộc tấn công vũ khí hóa học nghi diễn ra gần Damascus.

Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Mỹ cùng 5 cường quốc khác, có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch hành động chung toàn diện gọi tắt là JCPOA, được ký kết năm 2015 dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama. Theo thỏa thuận này, Iran kiềm chế chương trình hạt nhân để đổi lại việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, ông Donald Trump gọi đây là một trong những thỏa thuận tồi tệ nhất từng được thương lượng. Hồi tháng Giêng, ông gửi một tối hậu thư cho Anh, Pháp và Đức (hay còn được gọi là E3), trong đó, yêu cầu các nước này phải đồng ý sửa đổi những gì Mỹ xem là sai sót của thỏa thuận này hoặc Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận.

"Châu Âu, đặc biệt là E-3, đã cố gắng giải quyết một số mối quan tâm quan trọng hoặc nổi bật nhất của chúng tôi liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của Iran. Ví dụ, điều khoản hoàng hôn trong JCPOA (một số điều khoản kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran theo thỏa thuận P5+1 ký với Iran sẽ hết hạn theo thời gian) và nhiều điểm khác. Việc này vẫn chưa hoàn thành", quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nhấn mạnh.

Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị Robert Wood cho biết hôm 19.4, Washington đã có các cuộc thảo luận "gay gắt" với 3 đồng minh Châu Âu trước hạn chót ngày 12.5,  thời điểm Tổng thống Donald Trump phải quyết định có gia hạn thực hiện thoả thuận hạt nhân với Iran hay không.

Tehran tuyên bố sẽ tuân thủ theo các điều khoản trong thỏa thuận, miễn là các bên khác tôn trọng đồng thời cảnh báo sẽ "xé bỏ" thỏa thuận nếu Washington rút lui.

"Iran có nhiều lựa chọn nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Phản ứng của Tehran đối với việc Washington rút khỏi thỏa thuận này sẽ không mấy dễ chịu", truyền hình nhà nước Iran dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói tại New York.

H.Liên
TIN LIÊN QUAN

Nguy cơ nhãn tiền chiến tranh Arab-Iran bất tận trên đất Syria

Khánh Minh |

Lãnh đạo phe đối lập Syria, Michel Kilo cảnh báo, thay thế quân đội Mỹ bằng các lực lượng Arab có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh Arab-Iran kéo dài trên đất Syria.

Vụ nã tên lửa căn cứ Syria và mối liên hệ với sự leo thang xung đột Israel - Iran

Hạ Anh |

Israel bị cáo buộc không kích căn cứ quân sự ở Syria, nơi có lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn, khiến 14 người, trong đó có 4 cố vấn quân sự người Iran thiệt mạng.

Ông Donald Trump sẽ không gây tổn hại cho thỏa thuận hạt nhân Iran?

HÀ LIÊN |

Người đứng đầu Nhà Trắng sẽ phải ra quyết định tái trừng phạt Iran hay rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.