Thượng đỉnh với Tổng tống Trump là điều ông Putin "đã mơ suốt 18 năm"

Thanh Hà |

Bàn về cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16.7, chuyên gia Alina Polyakova -  Viện Brookings nói rằng, đây là hội nghị thượng đỉnh ông Putin đã mơ ước trong 18 năm qua. 

Ông Norbert Röttgen - Chủ tịch Ủy ban Chính sách đối ngoại Bundestag (Quốc hội Đức) nói: "Để có được một chỗ đứng ngang hàng với tổng thống Mỹ với sự tôn trọng nhau là một trong những mục tiêu chiến lược chính của ông Putin, và ông ấy đã bắt đầu đạt được mục tiêu quan trọng này".

Nhưng ông Röttgen nói thêm, bất chấp những lo ngại của người Châu Âu, ông Vladimir Putin đã không tìm kiếm những nhượng bộ có thể làm tổn thương các đồng minh phương Tây của Mỹ.

Nhiều người Châu Âu sẽ hài lòng khi Washington và Mátxcơva "đã bắt đầu đối thoại lại lần nữa và đây là một điều tốt cho các vấn đề như không phổ biến vũ khí hạt nhân, Syria và an ninh của Israel".

Jeremy Shapiro - từng là nhà ngoại giao Mỹ, hiện làm việc tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại Châu Âu - nói rằng, các đồng minh Châu Âu sẽ "thở phào" khi ông Donald Trump không thông báo hủy các cuộc tập trận như đã làm sau thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hoặc có các nhượng bộ đáng kể khác.

Dẫu vậy, ông Shapiro nói rằng, các đồng minh "sẽ lưu ý rằng tổng thống Mỹ quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề chính trị trong nước hơn là địa chính trị hay những điều cần làm với Châu Âu".

Theo New York Times, cuộc họp ở Helsinki, nếu không có gì khác, cho thấy Mỹ đang lắng nghe phía Nga.

"Đây là tổng thống Mỹ thứ 4 từng làm việc với ông Putin và đây là hội nghị thượng đỉnh ông Putin đã mơ ước trong 18 năm qua", chuyên gia Alina Polyakova -  Viện Brookings cho biết.

"Ông ấy cuối cùng đã tự thể hiện được mình là một chính khách toàn cầu ở tâm thế vượt trên những vấn đề chính trị nhỏ nhặt đồng thời thể hiện bản thân và nước Nga là nhà bảo trợ tuyệt vời cho hòa bình và viện trợ nhân đạo", bà nói.

"Thật tức cười khi nhớ lại tuyên bố của ông Obama và những đối tác của ông ta rằng Nga là "cường quốc khu vực” yếu kém” - Alexei K. Pushkov - thành viên thượng viện Nga và là cựu lãnh đạo Ủy ban đối ngoại của Hạ viện Nga cho biết.

"Hôm nay, cả thế giới hướng sự chú ý về Helsinki và làm sáng tỏ cho tất cả thấy Nga và Mỹ đang quyết định số phận của thế giới, rằng các nhà lãnh đạo quyền lực hàng đầu của hành tinh này đang gặp nhau", ông nói.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Thượng đỉnh Vladimir Putin - Donald Trump: Nền tảng xóa nghi kỵ Nga - Mỹ

HÀ LIÊN |

Các chuyên gia Việt Nam nhận định, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Donald Trump tại Helsinki, Phần Lan ngày 16.7 là nền tảng ban đầu để Nga - Mỹ tạo niềm tin tốt hơn với nhau, mở ra sự cải thiện trong quan hệ về mặt ngoại giao và dân sự.

Kết quả thượng đỉnh Putin-Trump: Một khởi đầu rất tốt đẹp

Vân Anh - Hà Liên |

Lần đầu tiên, Tổng thống Vladimir Putin và Donald Trump có cuộc gặp thượng đỉnh chính thức tại Helsinki, Phần Lan vào ngày 16.7. Sau nhiều giờ họp riêng và họp mở rộng, hai nhà lãnh đạo đã họp báo thông báo kết quả cuộc gặp và 22h20 cùng ngày.

Kremlin ra tuyên bố trước giờ khai mạc thượng đỉnh Putin-Trump

Ngọc Vân |

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, Tổng thống Vladimir Putin đặt lợi ích của Nga lên hàng đầu và tôn trọng "niềm tin đối ứng" của người đồng cấp Donald Trump trong hội nghị thượng đỉnh ngày 16.7.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.