Tia sáng khổng lồ phát ra từ ngôi sao cạnh mặt trời

Ngọc Khánh |

Một tia sáng khổng lồ lớn gấp 100 lần bất kỳ tia sáng nào mà mặt trời từng phát ra đã bùng lên từ ngôi sao Cận Tinh gần mặt trời.

Theo CNN, Cận Tinh là ngôi sao gần nhất với mặt trời, một sao lùn đỏ nằm cách hệ mặt trời xấp xỉ 4,2 năm ánh sáng. Nó được quay quanh bởi ít nhất 2 hành tinh.

Sao Cận Tinh. Ảnh: ESO
Sao Cận Tinh. Ảnh: ESO

Một nhóm các nhà thiên văn học toàn cầu đã quan sát thấy tia sáng khổng lồ phát ra từ ngôi sao vào ngày 1.5.2019, tuy nhiên nó chỉ kéo dài khoảng 7 giây. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng 5 kính thiên văn, cả ở mặt đất và trên không gian, để ghi lại khoảnh khắc đó.

Đó là tia sáng lớn nhất phát ra từ sao Cận Tinh từng được ghi nhận. Tia sáng phát ra gần bề mặt của ngôi sao và được cho là một trong những tia sáng dữ dội nhất được nhìn thấy trong dải Ngân hà.

Nghiên cứu được công bố hôm 21.4 trên tạp chí The Astrophysical Journal Letters. Meredith MacGregor - tác giả của nghiên cứu - cho biết, ngôi sao này sáng hơn 14.000 lần khi được nhìn thấy ở bước sóng cực tím trong khoảng thời gian vài giây.

Những tia sáng này phát ra khi một ngôi sao trải qua sự thay đổi trong từ trường của nó, làm tăng tốc các electron lên gần bằng tốc độ ánh sáng. Và khi lượng năng lượng lớn này được giải phóng, các hành tinh quay quanh ngôi sao sẽ phải chịu sự ảnh hưởng.

Những tia sáng này phát ra nhiều trên sao Cận Tinh. Trong chiến dịch quan sát của mình, các nhà thiên văn học đã ghi lại nhiều tia sáng khác nhau do ngôi sao này tạo ra trong suốt 40 giờ. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây các nhà khoa học cũng phát hiện thêm nhiều ngôi sao lùn đỏ như sao Cận Tinh trong Thiên hà.

Để quan sát được những tia sáng đó, các nhà nghiên cứu đã hướng 9 kính viễn vọng trên mặt đất và không gian vào ngôi sao trong nhiều tháng năm 2019, bao gồm Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA. Nhiều hình ảnh về tia sáng đã được kính viễn vọng ghi lại.

Mô phỏng hình ảnh tia sáng được kính viễn vọng ghi lại. Ảnh: NASA
Mô phỏng hình ảnh tia sáng được kính viễn vọng ghi lại. Ảnh: NASA

Các nhà thiên văn muốn tiếp tục quan sát ngôi sao vì có thể sẽ có nhiều loại tia sáng kỳ lạ hơn thể hiện các dạng vật lý khác nhau. Nghiên cứu những tia sáng này có thể giúp các nhà khoa học phát triển ý thức tốt hơn về nơi tìm kiếm sự sống bên ngoài hệ mặt trời.

Ngọc Khánh
TIN LIÊN QUAN

Bị tố mắc bệnh ngôi sao, đại diện quản lý Nhã Phương lên tiếng

Hà Phương |

Liên quan đến thông tin "tố" diễn viên Nhã Phương mắc bệnh ngôi sao, thiếu hợp tác, phía công ty quản lý nữ diễn viên khẳng định, mọi suy đoán, quy chụp là bất công với cô.

Hành tinh khổng lồ mới phát hiện khiến các nhà thiên văn học bối rối

Thanh Hà |

Hành tinh khổng lồ quay quanh ngôi sao giống mặt trời ở khoảng cách rất lớn được nhóm thiên văn học do các nhà khoa học Hà Lan dẫn dắt trực tiếp chụp ảnh.

Phát hiện sự thật vụ nổ tiểu hành tinh 430.000 năm trước

Khánh Minh |

Vụ nổ tiểu hành tinh khổng lồ đã để lại hậu quả tàn khốc ở Nam Cực cách đây 430.000 năm.

Hé lộ khả năng NASA phát hiện sự sống ngoài hành tinh 5-10 năm tới

Khánh Minh |

Kính viễn vọng mới của NASA có thể phát hiện dấu hiệu sự sống ngoài hành tinh trong vòng 5-10 năm tới, theo một nghiên cứu sinh ở Mỹ.

Nóng nhất hôm nay: Hình ảnh vụ nổ ngôi sao chói lòa nhìn từ trái đất

DUNG HÀ |

Loại vaccine Tổng thống Putin tiêm được giữ kín; Hoàng tử Harry có công việc mới; Ngoạn mục chứng kiến từ trái đất vụ nổ ngôi sao chói lòa... là những tin tức quốc tế đáng chú ý trong 24h qua.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.