Trả đũa có mức độ

HẠ LANG |

Chỉ vài ngày sau thất bại trong Đại hội đồng Liên Hợp Quốc liên quan đến việc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết về Jerusalem, chính phủ Mỹ tuyên cáo sẽ cắt giảm 285 triệu USD đóng góp tài chính cho ngân quỹ hoạt động của Liên Hợp Quốc thời gian 2018/2019.

Phía Mỹ không hề giấu diếm chủ ý với việc này là trả đũa Liên Hợp Quốc. Mỹ lập luận cho quyết định nói trên là Liên Hợp Quốc sử dụng phung phí và không hiệu quả. Trong thực chất, cách suy tính của Mỹ là vì Liên Hợp Quốc biểu quyết bất lợi cho Mỹ nên Mỹ giảm bớt đóng góp tài chính, qua đó làm khó cho Liên Hợp Quốc và rồi buộc Liên Hợp Quốc phải chiều thuận với Mỹ hơn trong các quyết sách và hành động tới đây. Mỹ thực thi với Liên Hợp Quốc đúng điều đã doạ các thành viên Liên Hợp Quốc trước khi bỏ phiếu biểu quyết trong Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về nghị quyết nói trên.

Mỹ đóng góp khoảng 22% cho ngân sách của Liên Hợp Quốc theo trách nhiệm của thành viên Liên Hợp Quốc và ngoài ra còn tự nguyện đóng góp nhiều cho những hoạt động riêng của Liên Hợp Quốc, đặc biệt cho việc thực hiện những sứ mệnh gìn giữ hoà bình trên thế giới của Liên Hợp Quốc. Mỹ giảm đóng góp thì đương nhiên Liên Hợp Quốc khó khăn thêm, buộc Liên Hợp Quốc phải khác trước trong sử dụng ngân sách và xác định ưu tiên hoạt động trong thời gian tới.

Đây không phải lần đầu tiên và cuối cùng Mỹ sử dụng chiêu thức này đối với Liên Hợp Quốc. Tổng thống Mỹ hiện tại Donald Trump ngay trong năm cầm quyền đầu tiên của mình đã tách biệt nước Mỹ ra xa dần Liên Hợp Quốc bằng rút nước Mỹ ra khỏi Hiệp ước Paris của Liên Hợp Quốc về bảo vệ khí hậu trái đất và tổ chức UNESCO, bằng cắt giảm 601 triệu USD đóng góp tự nguyện cho một số sứ mệnh gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc trên thế giới. Cho nên quyết định mới nói trên của Mỹ chỉ đáng được chú ý về thời điểm chứ không phải về bản chất.

Mỹ trả đũa, nhưng xem ra lần này cũng chỉ có mức độ nào đó. Trước đó, Liên Hợp Quốc đã có quyết định tiết kiệm chi tiêu 286 triệu USD trong năm tài khoá tới. Xem ra, Mỹ chủ định gây khó cho Liên Hợp Quốc nhưng không dám làm tê liệt Liên Hợp Quốc.

HẠ LANG
TIN LIÊN QUAN

Nga xung phong làm trung gian hòa giải giữa Mỹ và Triều Tiên

Vân Anh |

Nga tuyên bố sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Mỹ và Triều Tiên nếu hai nước đồng ý.

Không muốn Mỹ bị cô lập, Israel nối gót rút khỏi UNESCO

Vân Anh |

Theo bước Mỹ, Israel tuyên bố rút khỏi UNESCO. Động thái này diễn ra sau khi 128 thành viên Liên Hợp Quốc bác bỏ việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Liên Hợp Quốc giáng đòn trừng phạt mạnh tay nhất đối với Triều Tiên

Hà Liên |

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt nghiêm khắc nhất đối với Triều Tiên, trong đó siết chặt các nguồn cung cấp năng lượng và siết quy định về vận chuyển cũng như việc sử dụng lao động Triều Tiên ở nước ngoài.

Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép ngày đêm hành dân

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép nằm ngay trong khu dân cư, ngày đêm hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.

Lựu pháo Nga tiêu diệt nhân lực, khí tài Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Lựu pháo D-20 của Nga tiêu diệt khí tài và nhân lực của Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Bão Krathon vào Biển Đông, hàng trăm chuyến bay bị hủy hoãn

Thanh Trà |

Trước bản tin dự báo bão Krathon ảnh hưởng Đài Loan (Trung Quốc), một số hãng hàng không hủy hoặc dời lịch các chuyến bay vào 1.10.