Trải nghiệm tại những nhà vệ sinh công cộng trên thế giới

KHÁNH AN |

Ra nước ngoài, một trong những mối quan tâm của du khách, du học sinh Việt là nhà vệ sinh công cộng. Tại những nước phát triển, có nhiều nhà vệ sinh công cộng miễn phí, nhưng cũng có những nơi thu phí.

Vũ Văn Cao (sinh năm 1994) hiện đang là du học sinh tại Pháp. Cao cho biết, suốt 7 năm sinh sống, học tập tại Pháp (trong đó có 3 năm sống tại Paris), anh nhiều lần sử dụng nhà vệ sinh công cộng và chưa có trải nghiệm nào khiến anh thất vọng.

Mỗi khi đi mua sắm, đi du lịch... Cao có thể dễ dàng tìm thấy vị trí các nhà vệ sinh thông qua Google Map. Ngoài ra, bên ngoài các nhà vệ sinh cũng đều có bản đồ chỉ dẫn các nhà vệ sinh lân cận.

Hầu hết các nhà vệ sinh công cộng tại đây đều miễn phí, chỉ có số ít mất phí với khoảng 1 Euro/ lần (khoảng 25 nghìn đồng). Đặc biệt, các nhà vệ sinh công cộng được mở 24/24.

“Mới đây mình có đọc được kết quả khảo sát của QS Supplies (Anh) cho biết Paris là thành phố có mật độ nhà vệ sinh công cộng cao nhất thế giới với 6,72 cái/km2. Nhà vệ sinh công cộng ở Paris không chỉ nhiều, dễ tìm mà còn luôn sạch sẽ. Rất hiếm gặp một nhà vệ sinh công cộng nhếch nhác ở đây” – Cao nói.

Những nhà vệ sinh công cộng Cao từng trải nghiệm có đầy đủ bồn rửa tay, bồn tiểu treo, giấy vệ sinh, gương... Hệ thống cửa cũng hoàn toàn tự động.

 
 
Hệ thống nhà vệ sinh công cộng tại Pháp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tương tự, Lê Minh (sinh năm 1991) - người Việt đang sinh sống, làm việc tại Đức cũng có những trải nghiệm “dễ thở” khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng tại đây.

Minh sang Đức từ năm 2015, di chuyển chủ yếu bằng tàu điện ngầm nên thường sử dụng nhà vệ sinh công cộng tại khu vực này. Hệ thống Google Map ở Đức cũng hiển thị vị trí các nhà vệ sinh công cộng để người dân, du khách dễ tìm kiếm.

“Có 2 loại nhà vệ sinh công cộng tại Đức là mất phí và miễn phí. Loại mất phí là 50 cent (khoảng 12 nghìn đồng). Khi đi vệ sinh tại Đức, đàn ông được khuyến khích đi tiểu ngồi thay vì đứng để tránh làm bẩn nhà vệ sinh. Tôi đánh giá hầu hết nhà vệ sinh ở đây không bẩn, không nhếch nhác” – Minh nói.

Paris là thành phố có mật độ nhà vệ sinh công cộng cao nhất thế giới. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Paris là thành phố có mật độ nhà vệ sinh công cộng cao nhất thế giới. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Không chỉ Pháp hay Đức, rất nhiều quốc gia trên thế giới được đánh giá có nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, thoải mái.

Tại Singapore, nhà vệ sinh công cộng được cung cấp bởi các trung tâm mua sắm, siêu thị, chợ... Luật về sức khỏe môi trường của Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore (COPEH) quy định các tiêu chuẩn thiết kế tối thiểu cơ bản của nhà vệ sinh để giải quyết các vấn đề sức khỏe cộng đồng. Vị trí nhà vệ sinh dễ tiếp cận, không quá xa khu vực giao thông chính, tránh phải di chuyển khoảng cách dài.

Việc làm sạch nhà vệ sinh công cộng ở Singapore được thực hiện hằng ngày, theo trình tự giúp ngăn ngừa sai sót trong quá trình làm sạch.

Nhật Bản được biết đến là quốc gia có hệ thống nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ và được chăm chút nhất thế giới. Chính quyền các thành phố lớn ở Nhật còn liên tục tổ chức các dự án để biến nhà vệ sinh công cộng trở thành những công trình kiến trúc độc đáo.

Tại Mỹ, người dân có thể ghé vào bất cứ nơi kinh doanh nào khác của tư nhân (nhà hàng, nơi bán thức ăn nhanh, trạm bán xăng...) để đi vệ sinh mà không nhất thiết phải có giao dịch với nơi đó và không phải trả bất cứ phí nào. Luật xây dựng các bang (Mỹ) quy định yêu cầu ban tổ chức các cuộc vui chơi giải trí, hội hè, sinh hoạt tôn giáo ngoài trời phải có đủ nhà vệ sinh, cứ 100 người thì phải có ít nhất 1 nhà vệ sinh.

Còn ở Anh, nhà vệ sinh công cộng thường bố trí ở tầng hầm trong các siêu thị. Khách đi đường đi qua cửa chính ở tầng trệt, qua khu mua sắm, rồi mới đến đầu cầu thang dẫn xuống tầng hầm. Vì thế siêu thị vừa phục vụ khách đi đường, vừa có cơ hội bán hàng.

KHÁNH AN
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng vận động khách sạn, nhà hàng mở cửa nhà vệ sinh cho du khách

THUỲ TRANG |

Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà, Đà Nẵng, đang phối hợp với UBND các phường vận động ít nhất 50 chủ nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn mở cửa nhà vệ sinh miễn phí cho du khách.

Thanh Hóa: Đùn đẩy quản lý nhà vệ sinh công cộng, dân phóng uế bừa bãi

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Hiện nay trên địa bàn TP. Thanh Hóa đang tồn tại thực trạng hàng loạt nhà vệ sinh công cộng được đầu tư hàng trăm triệu đồng, tuy nhiên các nhà vệ sinh thông minh thì đóng cửa, nhiều nhà vệ sinh khác thì dán băng keo, nhếch nhác và hôi thối.

Nhà vệ sinh nhiều “không” tại bệnh viện, bệnh nhân ngán ngẩm

Bích Ngọc |

Cần Thơ – Không nước xả, không giấy vệ sinh, không xà bông, không người lau dọn,… là thực trạng của một số nhà vệ sinh ở Cần Thơ khiến bệnh nhân cũng như người thăm khám cảm thấy khó chịu.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.