Triều Tiên đã đánh sập hoàn toàn bãi thử hạt nhân trong chiều nay

Hải Anh |

Triều Tiên đã phá hủy địa điểm thử hạt nhân duy nhất được biết đến của nước này với loạt vụ nổ kéo dài vài giờ trong chiều nay (24.5), động thái đầu tiên hướng tới việc phi hạt nhân hóa bán đảo.

Triều Tiên đã phá hủy hoàn toàn Cửa hầm phía Bắc, hay còn được gọi là Đường hầm số 2, tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, phía đông bắc nước này vào khoảng 11h trưa ngày 24.5 (giờ địa phương), theo các phóng viên Hàn Quốc tại hiện trường thông tin qua điện thoại.

Hai đường hầm khác bị phá hủy lúc 14h17. Tiếp theo, các doanh trại, tháp quan sát và các cơ sở khác trên mặt đất cũng lần lượt bị phá hủy. Trong quá trình phá hủy, những làn khói nhanh chóng bao phủ ngọn núi, Yonhap đưa tin.

Việc phá hủy bãi thử hạt nhân hoàn tất lúc 16h17 chiều cùng ngày. Trong số bốn đường hầm tại bãi thử hạt nhân, Cổng phía Đông được trang 38 North cho biết đã bị phá hủy trước đó.

Ngoài các phóng viên Hàn Quốc, các phóng viên nước ngoài từ Mỹ, Trung Quốc, Nga và Anh cũng được mời đến để chứng kiến buổi lễ.

Những hình ảnh về quá trình phá hủy đã được phóng viên quốc tế ghi lại nhưng dự kiến sẽ chỉ được phát sóng sau khi họ trở lại Wonsan - thành phố ven biển phía đông của Triều Tiên vào sáng mai (25.5).

Chính phủ Hàn Quốc hoan nghênh động thái này của Bình Nhưỡng đồng thời bày tỏ hy vọng có những bước tiến xa hơn nữa trong nỗ lực cho bán đảo Triều Tiên không còn hạt nhân.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu-duk chia sẻ với báo giới: "(Chúng tôi) hy vọng đây sẽ là cơ hội để hoàn toàn phi hạt nhân hóa trong thời gian sắp tới".

Truyền thông Bình Nhưỡng hiện vẫn chưa đưa tin về sự kiện này. Không rõ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có tới chứng kiến lễ phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri hay không.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.