Reuters dẫn thông tin trên website của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết, số lượng hành khách đi máy bay ở nước này trong thời gian 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán đạt 3,57 triệu người, giảm 45,16% so với năm ngoái. Hệ số tải trung bình, đồng nghĩa với số ghế được lấp đầy, là 57,51%.
Theo dữ liệu của CAAC, số lượng chuyến bay chở hàng quốc tế trong thời gian 7 ngày Tết ở Trung Quốc đã tăng 212,48% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù người dân Trung Quốc hạn chế đi du lịch trong kỳ nghỉ nhưng trái lại, họ chi tiêu mạnh cho dịp này.
Chính quyền địa phương ngày 18.2 cho biết, doanh thu của 9 cửa hàng miễn thuế trên hòn đảo nghỉ mát Hải Nam đã vượt trên 1,5 tỉ nhân dân tệ (tương đương 232,27 triệu USD) trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 7 ngày, gấp đôi so với dịp Tết năm 2019 trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Dữ liệu của chính phủ Trung Quốc cũng chỉ ra trong 7 ngày, 660 triệu bưu kiện đã được vận chuyển trong nước, tăng 260% so với thời điểm Tết Nguyên đán năm 2020, khi Trung Quốc đang ở giữa đợt dịch COVID-19 đầu tiên.
Chi tiêu trực tuyến, chuyển phát nhanh, doanh thu phòng vé và các chuyến du lịch địa phương cũng ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ trong kỳ nghỉ Tết do số lượng lớn người từ bỏ kế hoạch du lịch và chuyển sang các hình thức đón Tết khác.
“Nhờ hiệu ứng cơ bản thấp, doanh số bán lẻ của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 2 năm nay có thể sẽ báo cáo mức tăng trưởng hai con số. Một câu hỏi quan trọng là liệu thị trường việc làm có tiếp tục phục hồi và thúc đẩy động lực tiêu dùng hay không”, Betty Wang, chuyên gia kinh tế cấp cao về Trung Quốc của ANZ đưa ra nhận định.