Trung Quốc: Công ty vận hành bác tin đồn đập Tam Hiệp bị biến dạng

Thanh Hà |

Đập Tam Hiệp phục vụ ngăn chặn thảm họa lũ lụt hoạt động ổn định, công ty vận hành đập chính thức lên tiếng, bác bỏ bác tin đồn con đập trên sông Dương Tử vỡ hoặc biến dạng.

Đập Tam Hiệp ngăn được 6,6 tỉ m3 nước lũ

Đập Tam Hiệp đã hoạt động để giảm bớt sức ép lũ lụt ở khu vực trung lưu và hạ lưu sông Dương Tử, công ty vận hành đập thông tin với báo chí Trung Quốc hôm 18.7, bác bỏ những tin đồn liên tục về tình trạng của đập Tam Hiệp như: Đập Tam Hiệp bị biến dạng, đập Tam Hiệp bị vỡ hoặc đập không đủ năng lực kiểm soát lũ.

Lũ lụt năm nay ở Trung Quốc tác động nặng vào một số tỉnh thành khu vực sông Dương Tử, khiến hơn 20 triệu người bị ảnh hưởng và hơn 1,76 triệu người phải sơ tán, theo Bộ Quản lý Khẩn cấp.

Tính tới 17.7, trong mùa lũ lụt năm nay, dự án đập Tam Hiệp đã triển khai chức năng phòng chống lũ lụt và ngăn được 6,6 tỉ mét khối nước, tương đương với kích thước của khoảng 470 Hồ Tây ở Hàng Châu, theo tuyên bố của Trung tâm quản lý Tập đoàn Tam Hiệp.

Trong đợt lũ lụt, hồ chứa đập Tam Hiệp đã thực hiện các chức năng chặn nước lũ và giảm đỉnh lũ, theo thông cáo. Việc này giúp ngăn mực nước vượt qua mức an toàn ở Chenglingji - điểm thoát nước của hồ Động Đình và Hộ Khẩu - điểm thoát nước của hồ Bà Dương.

Đập Tam Hiệp đã làm giảm phần lớn sức ép phòng chống lũ lụt cho hạ lưu và trung lưu sông Dương Tử. Nếu không có đập Tam Hiệp, những khu vực này sẽ căng thẳng trong kiểm soát lũ lụt.

Bác tin đập Tam Hiệp bị biến dạng

Dự án Tam Hiệp đã trở thành tâm điểm chú ý trong thời gian gần đây khi mưa lũ nghiêm trọng ở Trung Quốc. Tập đoàn quản lý đập Tam Hiệp cũng đã đáp lại các câu hỏi và cả những tin đồn liên quan tới đập thủy điện lớn nhất hành tinh này trong thông cáo, theo Thời báo Hoàn cầu.

Đập Tam Hiệp xả lũ hôm 18.7 sau khi đỉnh lũ số 2 của sông Dương Tử trong năm nay ập tới với lưu lượng nước lên tới 61.000 mét khối mỗi giây. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Đập Tam Hiệp xả lũ hôm 18.7 sau khi đỉnh lũ số 2 của sông Dương Tử trong năm nay ập tới với lưu lượng nước lên tới 61.000 mét khối mỗi giây. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Đập Tam Hiệp xả lũ hôm 18.7 sau khi đỉnh lũ số 2 của sông Dương Tử trong năm nay ập tới với lưu lượng nước lên tới 61.000 mét khối mỗi giây. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Đập Tam Hiệp xả lũ hôm 18.7 sau khi đỉnh lũ số 2 của sông Dương Tử trong năm nay ập tới với lưu lượng nước lên tới 61.000 mét khối mỗi giây. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Theo đó, trong tuần qua, bản tin của Reuters dẫn lời một nhà địa lý học nói rằng, "hồ chứa đập Tam Hiệp không có khả năng tác động đáng kể đến những trận lũ lụt nghiêm trọng nhất".

Tuy nhiên, theo đơn vị quản lý đập Tam Hiệp, ý kiến của nhà địa lý học đã bỏ qua thực tế rằng, nhiệm vụ phòng chống lũ của dự án Tam Hiệp tập trung chủ yếu ở khu vực Chenglingji. Với dung tích hồ chứa nước lũ ở mức 22 tỉ mét khối, khu vực này được thiết kế để ngăn các đợt lũ lớn ở thượng nguồn sông Dương Tử, cùng với đập Tam Hiệp có vai trò quan trọng trong ngăn chặn tình trạng lũ vượt quá tầm kiểm soát.

Nếu lũ lụt xảy ra do mưa lớn ở trung lưu và hạ lưu sông Dương Tử, các thành phố xung quanh những khu vực này sẽ  chủ yếu dựa vào các công trình thoát lũ của từng đô thị. Trong bối cảnh đó, đập Tam Hiệp vẫn có thể tham gia hỗ trợ bằng cách giữ nước để giảm thiểu sức ép cho những thành phố này.

Trước thông tin đập Tam Hiệp bị biến dạng, công ty quản lý đập Tam Hiệp khẳng định, đập vận hành an toàn trong tình trạng tốt. Trong vài năm qua, không có cái gọi là biến dạng hoặc bất kỳ rủi ro đáng chú ý nào khác xảy ra với đập Tam Hiệp.

Vượt đỉnh lũ lớn nhất năm

Đập Tam Hiệp, nằm ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, đã thành công vượt qua đỉnh lũ lớn nhất trong năm, duy trì vận hành ổn định, theo Tân Hoa Xã.

Lúc 8h sáng 18.7, hồ chứa Tam Hiệp ghi nhận dòng chảy vào tới 61.000 mét khối mỗi giây và chảy ra 33.000 mét khối mỗi giây, chặn 45% lũ lụt. Mực nước hồ đã lên tới 160,17m.

Trong khi đó, khi mực nước hồ chứa dâng cao sau nhiều đợt lũ lụt, các tổ máy máy thủy điện ở đập Tam Hiệp đang hoạt động hết công suất, với công suất phát điện kết hợp là 22,5 triệu kilowatt.

Dự án Tam Hiệp của Trung Quốc là hệ thống điều tiết nước đa chức năng, bao gồm đập dài 2.309m và cao 185m, âu tàu 5 tầng và 34 tổ máy phát điện thủy điện.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Thượng nguồn đập Tam Hiệp hứng lũ lụt tồi tệ nhất từ đầu mùa

Thanh Hà |

Đô thị ở thượng nguồn đập Tam Hiệp - thành phố Trùng Khánh - dự kiến hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng nhất kể từ đầu mùa lũ ở Trung Quốc năm nay do mưa lớn không ngừng những ngày qua.

Đỉnh lũ số 2 sông Dương Tử dữ dội hơn lần đầu, đập Tam Hiệp chịu sức ép lớn

Hải Anh |

Đỉnh lũ thứ 2 của sông Dương Tử đang hình thành ở thượng nguồn với dòng chảy dự kiến lên tới 55.000 mét khối mỗi giây trong tối nay (17.7).

Đập Tam Hiệp hoạt động hết công suất do mực nước hồ chứa dâng cao

HỒNG HẠNH |

Nhà máy thủy điện đập Tam Hiệp bắt đầu hoạt động hết công suất vào lúc 8h30 ngày 16.7, do mực nước trong hồ chứa dâng cao sau nhiều đợt ngập lụt.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.