Lũ mới sắp ập về: Sông Dương Tử đối mặt nguy cơ thảm họa

Hải Anh |

Đợt lũ lụt mới có thể xảy ra trong 3 ngày tới ở thượng nguồn sông Dương Tử (hay Trường Giang) và một trong số các phụ lưu của con sông dài nhất Trung Quốc, Bộ Thủy lợi nước này cảnh báo hôm 15.7.

Thông tin về đợt lũ lụt mới ở sông Dương Tử được công bố trong bối cảnh lũ lụt kinh hoàng đang xảy ra ở Trung Quốc. Tài Tân Hoàn Cầu đưa tin hôm 16.7, Bộ Thủy lợi Trung Quốc cũng cảnh báo, mực nước lũ sẽ dâng trở lại trong vòng 3 ngày tới ở vùng trung lưu sông Dương Tử cũng như hồ nước ngọt lớn của Trung Quốc - hồ Động Đình.

Ngoài ra, dự báo cho biết, mực nước ở hồ Bà Dương - vốn vừa dâng lên ngưỡng kỷ lục của đại hồng thủy năm 1998 hôm 12.7 - có thể rút từ từ trong giai đoạn này.

Mưa lớn ở thượng nguồn sông Dương Tử trong 10 ngày tới, theo cảnh báo hôm 15.7 của Cơ quan Khí tượng Trung Quốc, có thể dẫn tới "nguy cơ thảm họa cao".

Đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử được quan tâm đặc biệt trong bối cảnh mưa lũ nghiêm trọng ở Trung Quốc trong vài tháng qua. Ảnh: Getty.
Đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử được quan tâm đặc biệt trong bối cảnh mưa lũ nghiêm trọng ở Trung Quốc trong vài tháng qua. Ảnh: Getty.

Trong khi đó, CGTN dẫn thông tin từ Bộ Thủy lợi Trung Quốc hôm 16.7 cho biết, mực nước ở hạ lưu và trung lưu sông Dương Tử đang hạ dần. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở 2 hồ nước ngọt lớn của Trung Quốc là hồ Bà Dương ở tỉnh Giang Tây và hồ Động Đình ở tỉnh Hồ Nam.

Tuy nhiên, mực nước hồ Thái Hồ ở tỉnh Giang Tô lại có sự tăng nhẹ và dự kiến sẽ vượt mức an toàn trong vòng 3 ngày. Sáng 16.7, mực nước tại hồ Thái Hồ đạt 4,59m, cao hơn 0,79m so với mức cảnh báo.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc cũng dự báo rằng, mực nước có thể tăng trở lại ở trung lưu sông Dương Tử và hồ Động Đình trong 3 ngày tới trong bối cảnh Trung Quốc phải ứng phó với lũ lụt ở khu vực phía đông và miền trung nước này.

Trung Quốc đang hứng chịu lũ lụt lịch sử tồi tệ nhất trong vài thập kỷ kể từ khi mưa lớn liên tục xảy ra ở phía nam Trung Quốc kể từ đầu tháng 6.

Lũ lụt tàn khốc cho tới nay khiến 141 người chết hoặc mất tích, khiến 2,25 triệu người dân phải sơ tán khỏi nơi ở, theo dữ liệu từ Bộ Quản lý khẩn cấp của Trung Quốc.

Hôm 12.7, Trung Quốc tăng cấp độ ứng phó với lũ lụt của đất nước từ cấp cao thứ 3 lên cấp cao thứ 2 trong hệ thống cảnh báo lũ 4 cấp của nước này. Trong khi đó, Vũ Hán, nơi dịch COVID-19 xuất hiện đầu tiên từ cuối năm ngoái, đã nâng cấp ứng phó như trên kể từ ngày 6.7.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc: 300.000 dân bên sông Dương Tử rơi vào cảnh khốn đốn

Ngọc Vân |

300.000 người dân bên sông Dương Tử rơi vào cảnh khốn đốn sau khi Trung Quốc cấm đánh bắt cá trong 10 năm.

Mưa lớn ở Trung Quốc đang dịch chuyển, sông Dương Tử vẫn trên mức báo động

Thanh Hà |

Trung Quốc cảnh báo nhiều lũ lụt hơn khi sông Dương Tử (hay Trường Giang) vẫn trên mức báo động.

Vì sao năm nay mưa lớn bất thường dọc sông Dương Tử Trung Quốc?

Thanh Hà |

Mưa lớn dữ dội nhiều tuần dọc sông Dương Tử, khiến mực nước nhiều con sông và hồ vượt mốc cảnh báo.

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

phóng viên |

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ.

Bão số 3 ảnh hưởng thế nào đến đường dây 500kV?

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, bão số 3 (Yagi) đã gây ra một số sự cố lưới điện 500kV, tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vờ mua vàng rồi mang vàng bỏ chạy, tên cướp bị bắt sau 3 giờ

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Tên cướp đến tiệm vàng giả vờ mua vàng rồi mang theo vàng bỏ chạy. Công an đã bắt giữ đối tượng sau 3 giờ truy xét.

"Check VAR" lòi hồ sơ phông bạt những người làm màu

Tiến Nguyễn |

Sau công bố sao kê tiền ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, cộng đồng mạng đã "check VAR", từ đó lòi hồ sơ những người thích làm màu.

Thêm 3 người thoát nạn vụ lở núi ở Làng Nủ, Lào Cai

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng ghi nhận thêm nhiều người tại thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) trở về an toàn.