Trung Quốc - Triều Tiên nhất trí tham vấn chặt chẽ về phi hạt nhân hoá

THANH HÀ |

Ngoại trưởng Trung Quốc, Triều Tiên nhất trí tăng cường quan hệ hữu nghị song phương và phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 3.9, Ngoại trưởng Vương Nghị và người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho có cuộc hội đàm hôm 2.9 tại Bình Nhưỡng và thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có an ninh khu vực, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Cuộc hội đàm diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm Bình Nhưỡng kéo dài 3 ngày (từ 2-4.9) của ông Vương Nghị.

Trong cuộc hội đàm, ông Vương Nghị nhấn mạnh lập trường không đổi của Trung Quốc là sẽ thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng, đồng thời bày tỏ hy vọng hợp tác, liên lạc chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực khác.

Đề cập tới sự chuyển đổi trong chính sách của Bình Nhưỡng tập trung vào phát triển kinh tế, Ngoại trưởng Trung Quốc tin tưởng định hướng chiến lược mới sẽ đóng góp vào tiến triển trên nhiều lĩnh vực, đồng thời tin tưởng hai nước sẽ có tương lai tươi sáng hơn.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ri Yong-ho nói rằng, Triều Tiên và Trung Quốc đang mở ra một kỷ nguyên mới, đồng thời tái khẳng định những nỗ lực của Triều Tiên nhằm thúc đẩy quan hệ và hợp tác song phương.

Chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị diễn ra trong bối cảnh đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều Tiên đang rơi vào bế tắc. Ngày 31.8, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết, triển vọng đàm phán với Mỹ đang mờ nhạt dần.

Trong khi đó, Bắc Kinh và Bình Nhưỡng có các chuyến trao đổi đoàn cấp cao trên nhiều lĩnh vực khác nhau từ chính trị, kinh tế, quân sự tới văn hóa. Hôm 16.8, Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Kim Su-gil thăm Bắc Kinh và có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Zhang Youxia. Một tuần sau, Bộ trưởng Các vấn đề kinh tế đối ngoại Triều Tiên Kim Yong-jae có bài phát biểu tại diễn đàn ở Trường Xuân, thủ phủ tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc.

Yonhap cho hay, có những dự đoán rằng chuyến thăm của nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc nhằm trao đổi về việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thăm Bắc Kinh. Trước đó, một nguồn tin ở Bắc Kinh cho hay, ông Vương Nghị có thể gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong thời gian thăm Bình Nhưỡng. Nguồn tin đồng thời cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể đến Trung Quốc, đáp lại chuyến thăm Bình Nhưỡng hồi tháng 6 của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Lần gần đây nhất ông Vương Nghị đến Bình Nhưỡng là tháng 5 năm ngoái, chỉ một tháng trước Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore. Ngay sau chuyến thăm của ông Vương Nghị, Chủ tịch Kim Jong-un đến Đại Liên, Trung Quốc và có hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho hay, tiệc chiêu đãi Ngoại trưởng Trung Quốc được tổ chức vào tối 2.9 với sự tham dự của Ngoại trưởng Triều Tiên, Đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên Li Jinjun và các quan chức liên quan khác của hai nước. KCNA không cung cấp chi tiết về hoạt động trong 3 ngày thăm Bình Nhưỡng của ông Vương Nghị.

THANH HÀ
TIN LIÊN QUAN

Triều Tiên sửa hiến pháp, củng cố vị thế nguyên thủ của ông Kim Jong-un

Song Minh |

Quốc hội Triều Tiên phê chuẩn sửa đổi hiến pháp để củng cố vị thế của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong tư cách nguyên thủ quốc gia kiêm tổng tư lệnh quân đội.

Củng cố mối quan hệ giữa tổ chức Công đoàn Việt Nam và Triều Tiên

Bảo Hân |

Chiều 28.8, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có buổi hội đàm với đoàn đại biểu Tổng Đồng minh Chức nghiệp Triều Tiên (GFTUK).

Triều Tiên thử tên lửa sau tuyên bố sẽ vẫn là “mối đe dọa lớn nhất của Mỹ"

Thanh Hà |

Triều Tiên 2 lần phóng các vật thể chưa xác định ra biển Nhật Bản sáng thứ Bảy (24.8), thông tin do quân đội Hàn Quốc công bố.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.