Ukraina dự báo thời điểm có thể giành lại Crimea từ Nga

Ngọc Vân |

Bán đảo Crimea, do Ukraina kiểm soát từ năm 1991-2014, đã sáp nhập Nga vào năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraina Vladimir Gavrilov tuyên bố Ukraina có thể giành lại Crimea vào cuối năm nay.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sky News hôm 19.11, ông Gavrilov cho biết, cái được gọi là "thiên nga đen" ở Nga - hay một sự kiện bất ngờ - có thể mang lại chiến thắng cho Ukraina.

“Tôi nghĩ rằng Nga có thể đối mặt với một sự kiện "thiên nga đen" ở đất nước của họ, bên trong nước Nga, và điều này có thể góp phần vào thành công của chúng tôi với Crimea” - ông Gavrilov nói.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraina đồng thời cho biết thêm, “khả năng sẽ có một lựa chọn quân sự cũng như một số hình thức kết hợp lực lượng, nguồn lực và những thứ khác".

“Ví dụ, chúng tôi có thể tiến vào Crimea vào cuối tháng 12. Điều đó liệu có khả thi? Có, không loại trừ khả năng là như vậy” - ông Gavrilov nói thêm.

Khi được hỏi loại sự kiện thiên nga đen nào có thể xảy ra trong những tháng tới, ông Gavrilov cho hay, điều đó có thể liên quan đến Tổng thống Nga Vladimir Putin, hoặc công chúng Nga có thể “vỡ mộng” với tình hình chiến trường.

Lặp lại tuyên bố trước đó của Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, Thứ trưởng Gavrilov nói Kiev sẽ nối lại đàm phán với Nga “chỉ khi Mátxcơva sẵn sàng rời khỏi lãnh thổ của chúng tôi”.

Bày tỏ sự lạc quan về cơ hội của Ukraina, ông Gavrilov nói: “Cảm giác của tôi là vào cuối mùa xuân, cuộc chiến này sẽ kết thúc".

Crimea tách khỏi Ukraina và bỏ phiếu sáp nhập Nga ngay sau cuộc đảo chính năm 2014 ở Kiev. Vào tháng 7, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói rằng, việc Ukraina hoặc bất kỳ quốc gia NATO nào từ chối coi Crimea là một phần của Nga sẽ bị coi là một mối đe dọa.

Vào đầu tháng 10, Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, cũng như các Vùng Zaporizhzhia và Kherson trước đây của Ukraina, chính thức trở thành một phần của Nga sau cuộc trưng cầu dân ý trong đó đa số cư dân địa phương bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập.

Tuần trước, quân đội Nga đã rút khỏi Kherson, trong bối cảnh lo ngại lực lượng Ukraina có thể phá hủy một đập thủy điện gần đó, gây ra lũ lụt có thể khiến binh lính và dân thường thiệt mạng.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết vào cuối tháng 9 rằng, Nga sẽ bảo vệ các vùng lãnh thổ mới “với toàn bộ lực lượng và mọi phương tiện mà chúng tôi có”.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Vũ khí Đức dường như vô dụng ở Ukraina

Ngọc Vân |

Các vũ khí Đức cung cấp cho Ukraina được cho là đang bị hỏng và không có đủ phụ tùng thay thế để duy trì hoạt động.

Nga rút khỏi Kherson tác động gì đến cục diện xung đột với Ukraina?

Ngọc Vân |

Việc Nga rút quân khỏi Kherson - thành phố có tầm quan trọng chiến lược - được xem là một bước ngoặt trong xung đột Nga-Ukraina.

Tổng thống Ukraina phủ nhận phát lệnh tấn công cầu Crimea

Thanh Hà |

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky phủ nhận việc “ra lệnh” đánh bom cầu Crimea vào đầu tháng này.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.