"Có lẽ động thái đúng đắn và khả thi duy nhất của Ukraina vào thời điểm này là khởi kiện lên tòa án trọng tài quốc tế. Đơn khởi kiện này dễ dàng được xác nhận bởi các tuyên bố quốc tế" - kênh truyền hình NewsOne trích lời chính khách Andrei Nikolaenko.
Bên cạnh đó, vị chính khách lưu ý rằng cầu Crưm ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Ukraina.
"Việc xây dựng cầu Crưm gây hạn chế việc tải đường biển cho tàu bè. Những con tàu tới vùng biển Azov có thể bị khó khăn do quy định chiều cao khi đi qua cầu, do vậy gây ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp tới nền kinh tế" - ông Nikolaenko phàn nàn.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, việc khánh thành cầu Crưm khiến nước này lo ngại. Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Heather Nauert cho biết, "việc xây dựng cây cầu này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới việc cung cấp hàng hóa bằng tàu biển, và như vậy liên quan tới con người, Crưm và Ukraina".
Bà nói thêm, việc xây cầu không chỉ "củng cố việc xâm lược và chiếm đóng của Nga đối với Crưm, mà còn ảnh hưởng đến vận tải đường biển".
Phản ứng trước những phát ngôn trên, Nga tuyên bố sẽ không xin phép ai để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vì lợi ích của người dân trong nước.
"Washington chắc chắn sẽ không hài lòng. Nhưng Crưm là của Nga. Chúng tôi sẽ không hỏi ý kiến của bất kỳ ai về việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vì lợi ích của những người dân thuộc các khu vực của Nga" - Đại sứ quán Nga tại Mỹ viết trên Facebook.
Hôm 15.5, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự lễ hợp long cầu Crưm, chính thức khai trương tuyến đường ôtô trên cây cầu bắc qua eo biển Kerch. Vị nguyên thủ quốc gia ngồi sau tay lái chiếc Kamaz vượt qua chặng đường từ Krasnodar tới Kerch trong vòng hơn 15 phút.
Với chiều dài 19km, cây cầu bắc qua eo biển Kerch nối Crưm và vùng Krasnodar là cầu dài nhất ở Nga.