Vệ tinh phát hiện đám mây hình mắt bò kỳ lạ trên núi lửa Tây Ban Nha

Phương Linh |

Đám mây ''mắt bò'' hình thành phía trên núi lửa ở La Palma, Tây Ban Nha, được quan sát từ hình ảnh vệ tinh.

Núi lửa La Cumbre Vieja trên đảo La Palma, thuộc quần đảo Canary ở Tây Ban Nha đã phun trào ngày 19.9, lần đầu tiên sau hơn 50 năm. Vụ phun trào đã đổ một lượng lớn dung nham nóng chảy từ đỉnh núi xuống khu vực tây nam hòn đảo, tàn phá nhiều nhà cửa, đường sá, thiêu đốt các khu đất nông nghiệp và khiến hàng nghìn người dân địa phương phải sơ tán. Quy mô thiệt hại có thể quan sát được từ vệ tinh không gian.

Gần đây nhất, máy đo quang phổ hình ảnh có độ phân giải vừa phải (MODIS) trên vệ tinh Aqua của NASA đã chụp được ảnh một đám mây hình mắt bò kỳ dị, gồm các đường tròn đồng tâm ngay phía trên núi lửa La Cumbre Vieja.

Theo lý giải từ Đài quan sát Trái đất của NASA, khi ngọn núi lửa hoạt động, hỗn hợp của tro, khói, hơi nước và các khí núi lửa phát tán lên không trung kết hợp với một sự xáo trộn khí quyển hiếm gặp đã dẫn đến mô hình mây hình tròn như trên.

Thông thường, các núi lửa phun trào thẳng lên tầng bình lưu - tầng thứ 2 của khí quyển Trái đất, trong khoảng từ 6-19km đến 50km so với mặt đất - tạo thành một cột mây và tro bụi cao chót vót. Điều này xảy ra do không khí nóng và các chất khí bốc lên trên những khí lạnh hơn và nhiệt độ không khí trong khí quyển giảm theo độ cao, tạo ra một lực hút vô hình khiến chùm mây bụi bay lên.

Tuy nhiên, có một hiện tượng hiếm gặp được gọi là sự nghịch đảo nhiệt độ xảy ra khi một lớp không khí nóng trên cao tạm thời hoạt động giống như một cái nắp, giữ chặt miệng núi lửa trong tầng đối lưu - bên dưới tầng bình lưu, sát bề mặt Trái đất - ở độ cao 5,3km. 

Theo Đài quan sát Trái đất, chiếc nắp vô hình đã khiến các đám mây khí chỉ có thể di chuyển theo chiều ngang và cuối cùng tạo thành các vòng tròn đồng tâm trong quá trình núi lửa hoạt động tạo ra xung khí.

Video về hiện tượng độc đáo hình thành nên đám mây hình mắt bò phía trên núi lửa La Cumbre Vieja, nhìn từ không gian. Ảnh: AEMET_Izaña

Quá trình độc đáo này cũng đã được Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Izaña đặt tại Tenerife thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha, ghi lại trong một video đầy mê hoặc, chia sẻ trên Twitter.

Theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia, tên chính thức của loại hình đám mây đồng tâm này là sóng trọng lực. Tuy nhiên, sự hình thành của nó không liên quan gì đến lực hấp dẫn và hoàn toàn tách biệt với những gợn sóng trong không-thời gian được gọi là sóng hấp dẫn.

Ban đầu các chuyên gia cho rằng vụ phun trào núi lửa La Cumbre Vieja sẽ chỉ kéo dài vài ngày, nhưng cho đến nay núi lửa này vẫn tiếp tục phun ra dung nham và khí.

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

Sửng sốt bề mặt sao Thủy chi chít miệng núi lửa

Phương Linh |

Tàu vũ trụ chung của Châu Âu và Nhật Bản đã chụp được cận cảnh bề mặt sao Thủy đầy miệng núi lửa trong lần tiếp cận đầu tiên hôm 1.10.

Núi lửa ở Tây Ban Nha phun trào ngày càng mạnh, thêm nhiều thị trấn sơ tán

Nguyễn Hạnh |

Núi lửa phun trào ngày càng mạnh trên đảo La Palma, thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha, buộc lực lượng cứu hỏa phải rút lui và nhà chức trách phải sơ tán thêm ba thị trấn.

Ảnh vệ tinh về núi lửa Tây Ban Nha phun trào dữ dội sau nửa thế kỷ ngủ yên

Bảo Châu |

Vệ tinh Trái đất ghi lại hình ảnh vụ phun trào núi lửa Cumbre Vieja trên đảo La Palma, Tây Ban Nha sau 50 năm ngủ yên.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.