Vẻ đẹp và niềm tự hào của hạm đội Hoàng gia Anh - hàng không mẫu hạm Nữ hoàng Elizabeth mới nhất của Anh trị giá 3.85 tỉ USD bị rò rỉ nước.
Một vụ việc tương tự xảy ra tại Mỹ vào tuần trước đã buộc tàu khu trục Zumvalt hơn 4 tỉ USD phải quay trở về nhà máy đóng tàu.
Tài liệu phân tích của Sputnik cho thấy lý do tại sao những con tàu mới nhất siêu đắt đỏ của hạm đội NATO lại tỏ ra không tin cậy.
Kỹ thuật quá phức tạp
Theo thông tin của giới truyền thông Anh, hàng không mẫu hạm Nữ hoàng Elizabeth bị rò rỉ do chất lượng của lớp đệm cách nước trục chân vịt.
"Sau sự sụp đổ của Liên Xô, Mỹ và các đồng minh thân cận nhất đã hướng tới việc cố gắng đạt được các khả năng công nghệ vượt trội, và do đó phát sinh những sự phức tạp khi áp dụng các giải pháp kỹ thuật mới vào dự án tàu Zumvalt, Nữ hoàng Elizabeth, Astute" - chuyên gia quân sự, thuyền trưởng hạng nhất Konstantin Sivkov nói với Sputnik. "Nhưng tất cả những sáng kiến mới đều có mặt trái, chúng không được thử nghiệm và do đó thường gây hỏng hóc".
Điểm nổi bật chính của Nữ hoàng Elizabeth là hệ thống động cơ điện, trong đó bao gồm hai tuabin khí, bốn động cơ diesel và máy phát điện công suất lớn, động cơ điện quay chân vịt.
Nữ hoàng Elizabeth cũng là hàng không mẫu hạm đầu tiên có hai cấu trúc thượng tầng (hòn đảo) trên boong tàu. Theo các nhà thiết kế, nó sẽ cho phép sử dụng hiệu quả nhất của khu vực boong tàu và giảm thiểu rủi ro các nhiễu loạn không khí phát sinh khi tàu di chuyển tới các máy bay.
Tàu ngầm Astute cũng có thể được gọi là đổi mới, đặc biệt nó được trang bị trạm thủy âm (hydroacoustic) công suất lớn, chất phủ hấp thụ tiếng ồn mới, hệ thống ảnh nhiệt theo dõi các điều kiện dưới mặt nước.
Vận động hậu trường và thiếu nguồn nhân lực
Theo các chuyên gia, nếu các dự án của Anh vẫn có thể tiếp tục được hoàn thiện, thì những kinh nghiệm trong việc chế tạo chiếc USS Zumvalt có thể được coi là sự thất bại: Hải quân Mỹ sẽ chỉ mua 3 trong số hơn 30 chiếc được lên kế hoạch cho việc xây dựng.
"Lý do chính tại sao người Mỹ từ chối Zumvalt, đó là chi phí của nó đắt hơn 3 lần so với tàu khu trục lớp Arleigh Burke - ông Konstantin Sivkov nói.
Zumvalt được trang bị thiết bị điện tử tiên tiến, có hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, nhưng chỉ có 80 ống phóng tên lửa, còn Arleigh Burke có 96 ống.
Ngoài ra, Zumvalt có hình dạng đặc biệt của cây cung dốc ngược. Chỉ cần đợt sóng nhỏ, nước sẽ tràn lên tàu và nó không thể hoạt động hiệu quả trong chiến đấu.
Những khó khăn nghiêm trọng cũng phát sinh với hệ thống điện. Trong năm 2016, vì những vấn đề với động cơ tuabin khí, con tàu hai lần bị mất tốc độ.
Zumwalt cũng sử dụng động cơ Rolls Royce (Anh), công ty sản xuất các động cơ cho tàu sân bay Nữ hoàng Elizabeth.