Ba công ty Nhật Bản sẽ ngừng cung cấp dịch vụ bảo hiểm thiệt hại chiến tranh cho các tàu chở dầu trong vùng biển của Nga - hãng tin Nikkei đưa tin.
Quyết định này được cho là do các công ty tái bảo hiểm từ chối chấp nhận rủi ro liên quan đến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraina.
Công ty bảo hiểm hỏa hoạn Tokio Marine & Nichido, công ty bảo hiểm Sompo Nhật Bản và công ty bảo hiểm Mitsui Sumitomo được cho là đã bắt đầu thông báo cho các chủ tàu về kế hoạch ngừng cung cấp bảo hiểm thiệt hại do chiến tranh ở bất kỳ đâu trong vùng biển của Nga, bao gồm cả vùng Viễn Đông của nước này, cách khu vực xung đột hàng nghìn kilomet. Quyết định có hiệu lực vào ngày 1.1.2023.
Trước khi đi qua vùng biển của Ukraina hoặc Nga, các chủ tàu hiện có nghĩa vụ phải đăng ký thêm bảo hiểm thiệt hại chiến tranh. Các nhà cung cấp phải được thông báo trước để theo dõi các điều khoản thanh toán và phí bảo hiểm. Bắt đầu từ năm tới, các chủ tàu sẽ không còn lựa chọn đó từ ba công ty Nhật Bản nói trên.
Theo tờ Nikkei, việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nhật Bản từ dự án Sakhalin-2 ở Nga và các nơi khác có thể bị ảnh hưởng do không thể đảm bảo phạm vi bảo hiểm vì quyết định này.
Vào tháng 9, nhóm G7 đã đồng ý áp đặt giá trần đối với xuất khẩu dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga, như một phần của lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraina.
Vào đầu tháng 12, giá trần với dầu của Nga đã được các nước G7, Liên minh Châu Âu (EU) và Australia thống nhất ở mức 60 USD/thùng. Theo quyết định, bảo hiểm hàng hải và các dịch vụ khác cho tàu chở dầu của Nga bị cấm nếu dầu được bán trên mức giá trần. Đáp lại, Nga tuyên bố không bán dầu theo các hợp đồng xác định giá trần.
Nhật Bản ủng hộ việc giới hạn giá, gọi đó là một công cụ hiệu quả để giảm doanh thu năng lượng của Nga. Trong khi đó, Masahiro Okafuji, người đứng đầu công ty Itochu, tham gia dự án Sakhalin-1 thông qua tập đoàn Sodeco, cho biết vào tháng 11 rằng Nhật Bản không thể tồn tại nếu không nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga.
Các công ty Nhật Bản đã công bố kế hoạch tiếp tục tham gia vào các dự án khí đốt Sakhalin-1 và Sakhalin-2 sau khi lệnh trừng phạt Nga được áp dụng, và Tổng thống Vladimir Putin đã chuyển giao dự án - trước đây do gã khổng lồ dầu khí ExxonMobil của Mỹ quản lý - cho một thực thể trong nước.