Việt Nam coi trọng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Hoàng gia Nhật Bản

NGỌC VÂN |

Việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ đăng quang của Nhà vua Nhật Bản Naruhito tại Tokyo từ ngày 22 - 23.10 thể hiện Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản và những bước tiến vượt bậc trong quan hệ hai nước, mong muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Nhà vua mới và Hoàng gia Nhật Bản.

Bước tiến vượt bậc trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973. Hai bên có sự tin cậy cao, lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế và khu vực. Nhật Bản là nước G7 đầu tiên đón Tổng Bí thư Việt Nam đi thăm vào năm 1995, nước G7 đầu tiên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam năm 2009, nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam năm 2011, và là nước G7 đầu tiên mời Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tháng 5.2016.

Trải qua chặng đường hơn 45 năm, dấu ấn Nhật Bản trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại với Việt Nam ngày càng đậm nét. Hai nước đã dành cho nhau thuế suất tối huệ quốc từ 1999. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2019 đạt 29,16 tỉ USD (tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2018). Về đầu tư trực tiếp, lũy kế đến tháng 9.2019, Nhật Bản có 4.291 dự án FDI còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 60,36 tỉ USD, đứng thứ 2 trong tổng số 132 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Về viện trợ phát triển chính thức ODA, Nhật Bản là nước cung cấp vốn vay bằng đồng Yên cho Việt Nam lớn nhất, tổng giá trị vay cho đến tháng 1.2019 là 2.578 tỉ Yên (23,76 tỉ USD, chiếm 26,5% tổng vốn ký kết vay nước ngoài của Chính phủ). Năm 2018, hai bên đã ký các 3 Công hàm trao đổi dự án viện trợ không hoàn lại trị giá 34 triệu USD (tổng trị giá gần 34 triệu USD); Nhật Bản cam kết khoản vay gần 142 triệu USD cho lĩnh vực đào tạo nghề tại Việt Nam.

Việt Nam và Nhật Bản hiện là thành viên của 3 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương gồm: Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJFTA); Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đang mở ra rất nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi phát triển đối với hoạt động giao thương giữa hai quốc gia.

Trong các lĩnh vực khác, từ năm 1992 đến nay, Việt Nam đã cử nhiều tu nghiệp sinh sang Nhật Bản. Hiện Việt Nam đứng thứ nhất về số lượng thực tập sinh nước ngoài tại Nhật Bản với khoảng 160.000 người. Quan hệ hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa hai nước đã phát triển dưới nhiều hình thức, Nhật Bản là một trong những nước viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho ngành giáo dục đào tạo của Việt Nam. Số lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản đến tháng 6.2018 khoảng 80.683 người, đứng thứ 2 tại Nhật Bản.

Lễ đăng cơ của Nhật hoàng Naruhito sẽ diễn ra vào ngày 22/10. Ảnh: AP
Lễ đăng cơ của Nhật hoàng Naruhito sẽ diễn ra vào ngày 22/10. Ảnh: AP

2.000 quan khách dự lễ đăng quang của Nhà vua Naruhito

Ngày 22.10, Nhà vua Naruhito chính thức đăng quang trong một buổi lễ tại Hoàng cung với sự tham dự của gần 1.600 quan khách trong nước và khoảng 400 thượng khách là nguyên thủ và lãnh đạo cấp cao của 174 quốc gia trên thế giới - theo Kyodo.

Mặc chiếc hoàng bào màu cam sẫm chỉ dành cho các vị hoàng đế trong những dịp đặc biệt, Nhật hoàng Naruhito 59 tuổi sẽ chính thức kế vị vua cha là Thượng hoàng Akihito.

“Sokuirei Seiden no gi” (Nghi lễ đăng quang của nhà vua) tại Điện Matsuno Ma bên trong hoàng cung bắt đầu lúc 1 giờ chiều (giờ địa phương). Nhật hoàng sẽ bước lên ngai vàng cao 6,5 mét, Hoàng hậu Masako sẽ ngồi trên ngai vàng bên cạnh.

Các thị thần đặt thanh kiếm và viên ngọc quý - các bảo vật trong “Tam chủng thần khí” mà Nhật hoàng đã kế thừa trong lễ đăng quang ngày 1.5 - để làm bằng chứng cho sự lên ngôi.

Sau lễ đăng quang, dự kiến một cuộc diễu hành sẽ diễn ra bên ngoài hoàng cung để dân chúng chúc mừng và chiêm ngưỡng tân Nhật hoàng. Tuy nhiên, theo nguyện vọng của Nhật hoàng và Hoàng hậu, buổi lễ này được hoãn cho tới ngày 10.11 để tập trung nguồn lực giải quyết khó khăn của người dân Nhật Bản hậu siêu bão Hagibis.

Trước đó, ngày 1.5.2019, Hoàng Thái tử Naruhito đã kế vị vua cha là Nhật hoàng Akihito để trở thành Nhật hoàng thứ 126 của đảo quốc mặt trời mọc, bắt đầu một thời kỳ mới với niên hiệu Lệnh Hoà. Ngày 22.10, lễ “Sokuirei Seiden no gi” công bố việc Nhật hoàng Naruhito lên ngôi trước các quan khách trong và ngoài nước mới được tổ chức.

NGỌC VÂN
TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản tất bật chuẩn bị lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito

Thanh Hà |

Những khâu chuẩn bị cuối cùng cho lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito đang được gấp rút chuẩn bị hôm 21.10 tại Hoàng Cung ở Tokyo.

Người dân Nhật Bản thu dọn đống đổ nát hoang tàn sau siêu bão Hagibis

Vân Khánh (Ảnh: Reuters, AFP, New York Time, BBC) |

Sau khi siêu bão Hagibis đổ bộ, người dân Nhật Bản chật vật  thu dọn đống đổ nát và ổn định lại cuộc sống sau cơn "đại chấn" này.

Trực thăng, binh sĩ Nhật Bản hối hả giải cứu người mắc kẹt sau bão Hagibis

Thanh Hà |

Trực thăng, thuyền và hàng nghìn binh sĩ đã được triển khai trên khắp Nhật Bản để giải cứu những người mắc kẹt trong những ngôi nhà bị ngập lụt. Số người chết vì bão Hagibis đã lên tới 40 người, tính tới ngày 14.10, theo Kyodo.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.