Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50

HL |

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 (AMM 50) và các hội nghị liên quan.

Theo TTXVN, hội nghị AMM 50 chính thức khai mạc sáng 5.8 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế thủ đô Manila với sự tham gia của 10 quốc gia thành viên gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano nhấn mạnh, kể từ khi thành lập, ASEAN đã đặt ra mục tiêu là "cam kết bình ổn, ổn định và phát triển kinh tế cho người dân".

Tại hội nghị lần này, các ngoại trưởng sẽ thảo luận những tiến bộ của khu vực trong việc triển khai các sáng kiến quan trọng; rà soát tiến trình và định hướng tương lai của các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN; việc thực hiện Kế hoạch Cộng đồng An ninh Chính trị-An ninh năm 2025... và công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các hội nghị cấp cao liên quan sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới.

Bên cạnh đó, các bộ trưởng cũng sẽ thảo luận và trao đổi quan điểm về các vấn đề liên quan của khu vực và quốc tế cùng quan tâm như Biển Đông; tình hình bán đảo Triều Tiên; chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan; an ninh hàng hải và các vấn đề an ninh phi truyền thống khác.

Tại phiên họp toàn thể, các bộ trưởng sẽ thảo luận chi tiết về các cuộc họp của nhóm khu vực với 17 bên đối thoại, gồm các cường quốc như Mỹ, Nga, Nhật Bản và Trung Quốc.

Các vấn đề được mong đợi sẽ được thảo luận giữa các nhà ngoại giao hàng đầu gồm phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên, giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, khủng bố, chủ nghĩa cực đoan bạo lực và tội phạm xuyên quốc gia.

Ủy ban liên chính phủ ASEAN về quyền con người sẽ cập nhật cho các bộ trưởng ngoại giao về tình hình nhân quyền ở khu vực để từ đó đưa ra những giải pháp nhằm thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền trong ASEAN dựa trên các Điều khoản Tham chiếu của ASEAN và Tuyên bố Nhân quyền ASEAN.

Hội nghị AMM 50 và các hội nghị liên quan sẽ kéo dài đến ngày 8.8.

Vào ngày 7.8, các Bộ trưởng Ngoại giao của ASEAN và 17 đối tác đối thoại sẽ gặp nhau tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) - cuộc đối thoại an ninh đa phương quan trọng nhằm thảo luận các vấn đề nóng ở khu vực hiện nay.

HL
TIN LIÊN QUAN

Những chủ đề làm nóng Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 50

Hà Liên |

Vấn đề Triều Tiên, Biển Đông và sự hiện diện của khủng bố IS dự kiến là những chủ đề thu hút sự chú ý của các nhà ngoại giao tham gia Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 (AMM-50) và các Hội nghị liên quan.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: ASEAN tạo được vị thế quan trọng sau 50 năm

HÀ LIÊN (ghi) |

Đánh giá về Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sau nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trong cuộc gặp gỡ báo giới ngày 1.8 đã nhận định, ASEAN tạo được vị thế quan trọng và có những giá trị mang tính đặc trưng riêng, trong đó không thể không nhắc đến sự đóng góp tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam.

Bài viết của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhân 50 năm thành lập ASEAN

Phạm Bình Minh |

Nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN (1967-2017), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có bài viết "50 năm ASEAN: Tiến bước vững vàng vì một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng đùm bọc và sẻ chia". Lao Động trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết này.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.