Vợ chồng y tá gửi con 3 tháng tuổi ở nhà để đi chống dịch COVID-19 ở Vũ Hán

HỒNG HẠNH |

Qu Lian (36 tuổi) - y tá trưởng của khoa hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện Liên minh Vũ Hán - đã để lại hai con thơ ở quê nhà, lên đường tham gia nhiệm vụ chống dịch COVID-19.

Cô và chồng Cheng Yifeng - bác sĩ phẫu thuật làm cùng một bệnh viện - gửi con gái 3 tháng tuổi và con trai 7 tuổi cho bố mẹ chồng chăm sóc. Vợ chồng cô cùng làm việc ở tuyến đầu chống dịch COVID-19, dịch bệnh đã cướp đi 1.868 mạng sống trên khắp Trung Quốc tính đến sáng ngày 18.2.

"Tại thời điểm khó khăn như vậy, chúng tôi nên ở nơi mà những bệnh nhân cần các bác sĩ", tờ China Daily dẫn lời cô Qu.

Bệnh viện của cô Qu là một trong những bệnh viện được chỉ định tiếp nhận bệnh nhân nhiễm virus chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở thành phố. Do sự thiếu hụt y tế trong bệnh viện sau khi dịch bệnh bùng phát, cô quyết định kết thúc thời gian nghỉ thai sản trước thời hạn và trở lại làm việc.

Là y tá trưởng của khoa hồi sức cấp cứu (ICU), cô phải chịu trách nhiệm chung trong việc giám sát các khía cạnh từ tiếp cận bệnh nhân và gia đình, trao đổi chuyên môn với bác sĩ đến chuẩn bị vật tư y tế và bộ đồ bảo vệ cho họ.

"Vì các bệnh nhân đang điều trị tại ICU luôn trong tình trạng nguy kịch, chúng tôi phải sẵn sàng ứng phó với các trường hợp khẩn cấp bất cứ lúc nào", cô nói và cho biết thêm, cô và các đồng  nghiệp đã làm việc hơn 12 giờ mỗi ngày.

Khi dịch bệnh xuất hiện ở thành phố, nhiều người đã hoảng loạn nhưng Qu nói với đồng nghiệp cần phải bình tĩnh và kiên nhẫn mặc dù có nhiều áp lực về thể chất và tinh thần.

"Chúng tôi không thể lùi bước vì bệnh nhân cần chúng tôi. Chúng tôi phải mạnh mẽ trong thời gian khó khăn này. Đó là trách nhiệm của chúng tôi", cô nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cô chỉ có thể chia sẻ sự căng thẳng với chồng. Cô cảm thấy buồn vì không thể nuôi con gái bằng sữa mẹ. Cô cũng nhớ con trai nhưng mẹ con chỉ có thể nói chuyện với nhau qua video. Vợ chồng cô đều dành thời gian nói chuyện với bố mẹ qua điện thoại sau khi trở về ký túc xá của bệnh viện.

"Chồng tôi không lãng mạn, nhưng anh ấy luôn ủng hộ tôi", cô tâm sự. Vào nửa đêm ngày 8.2, ngày Lễ hội đèn lồng, một sự kiện truyền thống ở Trung Quốc, chồng cô đã nấu sẵn món súp gà và đợi cô về cùng thưởng thức.

Cô cho biết, trong bệnh viện nơi cô đang công tác, có rất nhiều cặp vợ chồng, bố mẹ và con cái cùng đang làm việc trên tuyến đầu chống lại COVID-19.

"Chúng tôi không hề đơn độc", cô nói. "Chúng tôi được tiếp sức bởi mọi người từ khắp nơi trên đất nước. Chúng tôi có niềm tin rằng chúng tôi sẽ chiến thắng trong cuộc chiến đấu chống lại virus. Thời gian khó khăn này rồi sẽ qua đi".

Hơn 25.600 nhân viên y tế từ các bệnh viện trên khắp Trung Quốc đã tình nguyện đến thành phố Vũ Hán và những nơi khác ở tỉnh Hồ Bắc để chống lại căn bệnh viêm phổi cấp này.

Đã có nhiều lời đề nghị giúp đỡ cô và gia đình sau khi biết được sự cống hiến của cô cho trận chiến này. Vài ngày trước, cô nhận được một cuộc gọi từ một người trong khu phố của mình.

"Cô ấy nói với tôi đừng lo lắng về gia đình. Cô ấy sẽ giúp chúng tôi chăm sóc họ", cô cho biết. "Tôi đã cảm động rất nhiều bởi những lời nói của cô ấy vì chúng tôi không hề biết nhau. Vào thời điểm đó, tôi cảm thấy những nỗ lực của mình đã được đền đáp".

Hiệu quả của các nỗ lực phòng chống dịch bệnh đang cho thấy những thay đổi tích cực khi các trường hợp mới nhiễm virus đang giảm, ngay cả ở Vũ Hán.

Cô hy vọng tình hình ở Vũ Hán sẽ được cải thiện nhờ sự hỗ trợ từ mọi nơi ở Trung Quốc.

HỒNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Người đàn ông Vũ Hán làm nhật ký video cổ vũ vợ chiến đấu với COVID-19

HỒNG HẠNH |

Tang Hai, người đàn ông Vũ Hán, quyết định làm nhật ký video quay lại hành trình chiến đấu với COVID-19 của vợ để cổ vũ tinh thần vợ mình nói riêng và người nhiễm virus nói chung.

Đám cưới không nhẫn, váy cưới, chú rể của nữ bác sĩ từ tâm dịch Vũ Hán

HỒNG HẠNH |

Một y tá ở Trung Quốc - người đã lên đường đi Vũ Hán để làm nhiệm vụ sau khi COVID-19 bùng phát - được vị hôn thê tổ chức đám cưới trực tuyến để cổ vũ tinh thần.

Những nghĩa cử giữa dịch COVID-19 ở Trung Quốc

Bảo Châu |

Trong giai đoạn cả nước Trung Quốc đang chật vật để khống chế dịch bệnh COVID-19, nhiều người dân Trung Quốc đang tìm cách giúp đỡ mọi người chỉ từ những hành động nhỏ bằng kĩ năng công việc thường ngày.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.