WHO cảnh báo tình hình COVID-19 bùng phát trở lại trên toàn cầu

Phương Linh |

WHO cho biết các ca nhiễm và ca tử vong do COVID-19 trên toàn cầu đang tăng mạnh trở lại.

AP đưa tin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 14.7 báo cáo số người chết do COVID-19 trên toàn cầu trong tuần trước đã gia tăng sau 9 tuần giảm liên tiếp, trong đó có hơn 55.000 ca tử vong, tăng 3% so với một tuần trước.

Số ca mắc COVID-19 trong tuần trước cũng tăng 10% lên gần 3 triệu ca - những con số cao nhất được ghi nhận ở Brazil, Ấn Độ, Indonesia và Anh.

Theo WHO, tình thế bị đảo ngược là do tỉ lệ tiêm chủng thấp, việc nới lỏng các quy định về khẩu trang và các biện pháp phòng ngừa COVID-19 cùng sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta. Biến thể Delta nguy hiểm hiện đã lây lan ra 111 quốc gia và dự kiến ​​sẽ trở thành chủng virus chiếm ưu thế trên toàn cầu trong những tháng tới.

Tiến sĩ David Dowdy - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Johns Hopkins - cảnh báo: “Điều quan trọng là chúng ta phải nhận ra rằng COVID có khả năng bùng phát trở lại''.

Trong bối cảnh gia tăng chung, số người chết do COVID-19 ở Argentina đã vượt qua con số 100.000 ca. Trong khi số ca tử vong hàng ngày ở Nga đạt mức cao kỷ lục trong tuần này. Tại Bỉ, các ca mắc COVID-19 tăng gần gấp đôi trong tuần qua, chủ yếu do lây nhiễm biến thể Delta ở những người trẻ tuổi. Và lần đầu tiên trong vòng 6 tháng, nước Anh ghi nhận tổng số hơn 40.000 ca mắc mới trong một ngày.

Ở Myanmar, các lò hỏa táng đang hoạt động hết công suất từ sáng đến đêm. Indonesia ghi nhận gần 1.000 ca tử vong và hơn 54.000 ca nhiễm mới hôm 14.7, tăng từ khoảng 8.000 ca mỗi ngày chỉ 1 tháng trước đây.

Tại Mỹ, một trong những nơi có tỉ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới, số ca nhiễm mới được xác nhận mỗi ngày đã tăng gấp đôi trong vòng 2 tuần qua lên mức trung bình khoảng 24.000 ca. Mặc dù vậy, số ca tử vong vẫn đang giảm ở mức khoảng 260 ca một ngày.

Thủ đô Tokyo của Nhật Bản đang trong tình trạng khẩn cấp lần thứ 4 trước thềm Thế vận hội mùa hè sẽ diễn ra trong tháng 7 này, với tình trạng ca nhiễm tăng nhanh và các giường bệnh chật kín.

Mức tăng đột biến các ca nhiễm cộng đồng đã dẫn đến việc tăng cường các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn ở Sydney của Australia. Thành phố có 5 triệu người dân đang đặt dưới lệnh phong tỏa cho đến ít nhất là cuối tháng 7, lâu hơn hai tuần so với kế hoạch.

Hàn Quốc cũng đã áp đặt các quy định chống dịch chặt chẽ nhất từ trước đến nay ở khu vực thủ đô Seoul do mức độ gia tăng kỷ lục các ca mắc COVID-19.

Các địa phương của Tây Ban Nha, bao gồm Barcelona, ​​đã chuyển sang áp dụng lệnh giới nghiêm ban đêm. Trong khi ở Anh, Thị trưởng Sadiq Khan của thủ đô London cho biết yêu cầu đeo khẩu trang trên xe buýt và tàu hỏa vẫn được duy trì ngay cả khi các quy định khác ở Anh được dỡ bỏ vào tuần tới. Italia cảnh báo tất cả những người đi ra nước ngoài có thể phải cách ly khi trở về nước.

Nhìn chung, các số liệu gia tăng trên khắp thế giới hiện nay là đáng lo ngại, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với con số đáng báo động được chứng kiến vào đầu năm 2021.

7 tháng sau khi tiêm chủng, số ca tử vong do COVID-19 trên toàn cầu giảm xuống còn khoảng 7.900 ca mỗi ngày, sau khi đạt mức cao nhất là hơn 18.000 ca/ngày vào tháng 1.2021, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins. Các ca nhiễm mới ở mức khoảng 450.000 một ngày, giảm một nửa kể từ mức cao nhất vào cuối tháng 4.

WHO thừa nhận rằng nhiều quốc gia hiện đang phải đối mặt với "áp lực đáng kể" khi dỡ bỏ tất cả các biện pháp ngăn ngừa COVID-19. Cơ quan này cảnh báo nếu các quốc gia không thực hiện đúng cách sẽ tạo cơ hội cho virus lây lan nhiều hơn.

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

WHO cảnh báo số ca COVID-19 đang tăng vọt ở Mỹ và Mỹ Latin

Hải Anh |

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, số ca COVID-19 đang tăng nhanh trở lại ở Mỹ và Mỹ Latin do các biến thể dễ lây lan hơn, khiến toàn bộ khu vực gặp nguy hiểm.

Indonesia vượt Ấn Độ thành tâm dịch COVID-19 mới ở Châu Á

Hải Anh |

Indonesia đã vượt số ca mắc COVID-19 hàng ngày của Ấn Độ, trở thành tâm dịch COVID-19 mới ở Châu Á do sự lây lan của biến thể Delta.

Các nước trên thế giới tăng tốc tiêm chủng vaccine COVID-19 ra sao?

Bảo Châu |

Tốc độ tiêm chủng vaccine COVID-19 đang được đẩy nhanh trên toàn cầu khi các chính phủ nỗ lực hơn nữa để bao phủ vaccine cho người dân trước nguy cơ đe dọa từ những biến thể nguy hiểm.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.