WHO hạ cấp 3 biến thể SARS-CoV-2

Hải Anh |

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã hạ cấp 3 biến thể SARS-CoV-2 xuống biến thể đang theo dõi sau khi sự lưu hành của những biến thể này đã bị các biến thể khác, chủ yếu là biến thể Delta, ngăn chặn.

Các biến thể Eta, Iota và Kappa đã được phân loại lại là "cựu biến thể cần quan tâm" từ 22.9, theo WHO. Cả 3 biến thể này trước đó được đưa vào nhóm biến thể cần quan tâm do có nguy cơ lây lan và gây bệnh nặng. Tuy nhiên, sự hiện diện của 3 biến thể trên khắp thế giới và ở các quốc gia khác nhau đã giảm đến mức các quan chức WHO tin rằng chúng đã bớt nguy cơ với sức khỏe cộng động, Newsweek đưa tin.

Kappa được phát hiện ở Ấn Độ vào tháng 10.2020, tiếp theo là Iota ở Mỹ vào tháng 11 và sau đó là Eta ở nhiều quốc gia khác vào tháng 12. Biến thể Eta và Iota dường như lây truyền nhanh hơn Kappa và được chỉ định là biến thể cần quan tâm vào tháng 3.2021. Biến thể Kappa vào nhóm biến thể cần quan tâm của WHO từ tháng 4.

Biến thể Iota được chứng minh là phổ biến nhất trong ba biến thể, nhưng vẫn chỉ đạt mức cao nhất là 3% trong tất cả trình tự được giải. Biến thể Kappa đạt đỉnh 1% và Eta chưa bao giờ vượt mốc 1%. Cả 3 biến thể đều giảm dần đáng kể về số ca lây nhiễm, ở mức có rất ít hoặc không có sự lưu hành ở những nơi từng ghi nhận nhiều ca nhiễm.

Dù WHO loại các biến thể Kappa, Iota và Eta khỏi danh sách xem xét là nguy cơ toàn cầu, những biến thể này có thể vẫn trong danh sách của các quốc gia.

Với việc Kappa, Iota và Eta bị loại, chỉ còn 2 biến thể Lambda và Mu nằm trong danh sách biến thể cần quan tâm của WHO. Để được coi là biến thể cần quan tâm, chủng virus SARS-CoV-2 đó phải được cho là dễ lây lan hơn, nguy hiểm hơn, có khả năng né xét nghiệm hoặc điều trị, đồng thời có khả năng lây truyền đáng kể ở một khu vực hoặc nhiều quốc gia.

Cả biến thể Mu và Lambda đều được cho là có những đặc điểm giúp kháng vaccine. Tuy nhiên, 2 biến thể này chưa trở thành chủng vượt trội ở bất kỳ quốc gia nào và cũng đều bị chủng Delta lấn át.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Biến thể Delta gây ra hơn 99% trường hợp mắc COVID-19 ở Mỹ

Nguyễn Hạnh |

Nếu ai đó ở Mỹ được chẩn đoán mắc COVID-19 ngay bây giờ, thì gần như là do biến thể Delta, Live Science ngày 21.9 đưa tin.

Trung Quốc: Ổ dịch biến thể Delta ở Phúc Kiến tiếp tục gia tăng gây lo ngại

Phương Linh |

Các ca nhiễm mới ở ổ dịch Phúc Kiến, Trung Quốc, tiếp tục gia tăng gây lo ngại khi kỳ nghỉ lễ lớn đang đến gần.

Biến thể COVID-19 A.23.1 nguồn gốc từ Châu Phi đáng lo ngại đến mức nào?

Bảo Châu |

Biến thể COVID-19 A.23.1 có nguồn gốc từ Châu Phi cho thấy dấu hiệu đáng lo ngại về các biến thể COVID-19 trong tương lai.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.