Bóng chuyền Việt Nam và áp lực chỉ tiêu tại SEA Games 31

HOÀI VIỆT |

Hai đội tuyển bóng chuyền nam, nữ trong nhà Việt Nam đều nhận chỉ tiêu phải lọt vào chung kết tại Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) trên sân nhà. Thực tế, chỉ tiêu đó muốn thành hiện thực còn rất khó trong chuyên môn.

Bóng chuyền nam không thể bạc nhược

Chỉ tiêu của ngành thể thao đặt ra cho đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam là giành Huy chương vàng tại SEA Games 31. Điều này, đội bóng chuyền nam chưa một lần làm được tại các kỳ SEA Games đã tham dự trước đây. Ba năm trước khi thi đấu tại SEA Games 30-2019 ở Philippines, các cầu thủ đội tuyển đã thi đấu với phong độ kém cỏi và xếp hạng năm chung cuộc. Sau giải đấu, các chuyên gia bóng chuyền tại Việt Nam đều phân tích rằng đội tuyển thi đấu kỳ SEA Games trên với một phong độ bạc nhượng và thiếu sự quyết tâm. Điều này đã tự phản ánh khi tuyển bóng chuyền nam Việt Nam thua hoàn toàn 3 trận ở vòng bảng (trong đó có trận thua 2-3 trước nam Campuchia, đội không được đánh giá vượt trội về chuyên môn).

Tập trung cho SEA Games 31, bóng chuyền nam đã thuê chuyên gia người Trung Quốc là huấn luyện viên Li Huang Ning. “Đội tuyển sẽ không kịp tập huấn quốc tế trong thời gian chuẩn bị SEA Games nên sẽ dành phần lớn thời gian tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội. Chúng tôi lên phương án và hy vọng đội tuyển sẽ được Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội cho phép tập huấn dã ngoại sớm, có thể là điểm tập tại Quảng Ninh, nhằm có sự thích nghi tốt nhất với nơi thi đấu của SEA Games 31”, Tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam - ông Lê Trí Trường đã chia sẻ. Về chuyên môn, bóng chuyền nam Việt Nam sẽ có bốn trở ngại lớn trên hành trình tìm cơ hội vào chơi trận chung kết đó là các đội tuyển Indonesia, Thái Lan, Myanamar và Philippines. Mọi cuộc đối đầu đều có thể xảy ra nhưng tất cả chỉ biết sau cuộc bốc thăm, họp chuyên môn trước khi thi đấu môn bóng chuyền tại SEA Games 31.

Yếu tố nào giúp đội bóng chuyền nam Việt Nam tin tưởng làm nên sức mạnh lớn nhất ở lần chuẩn bị này? “Từ năm 2019 tới nay, đội tuyển không đấu bất kỳ giải quốc tế nào sau SEA Games tại Philippines. Tinh thần tập thể cùng một số cầu thủ có chuyên môn nổi bật là vũ khí quan trọng nhất mà chúng ta đang có”, thành viên ban huấn luyện đội tuyển tiết lộ. Tuy vậy, những tay đập của Indonesia và Thái Lan vẫn đang là người được đánh giá cao hơn từ chuyên môn, kinh nghiệm cho tới ưu thế ở thể hình. Đội bóng chuyền nam mới hai lần đạt kết quả cao nhất là giành Huy chương bạc ở SEA Games (năm 2007, 2015) nên SEA Games 31 sẽ là một cuộc thử lửa thật sự cho các tay đập lấy lại hình ảnh sau nỗi thất vọng của ba năm trước.

“Chân dài” nữ và rào cản người Thái

Chỉ tiêu của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam là lọt vào chung kết và phấn đấu giữ vững tấm Huy chương bạc đang có tại SEA Games. “Đội tuyển nữ Thái Lan có trình độ chuyên môn ở đẳng cấp Châu Á và thế giới nên vượt qua họ là rất khó nếu không muốn nói gần như không thể. Tuy nhiên, hy vọng các cầu thủ Việt Nam có một tinh thần thi đấu tốt tại sân nhà kỳ SEA Games năm nay”, phụ trách bộ môn bóng chuyền (Tổng cục Thể dục - Thể thao) ông Đào Xuân Chung từng bày tỏ.

Bóng chuyền nữ không tập trung đội tuyển quốc gia hai năm qua do không có nhiệm vụ thi đấu quốc tế. Các tuyển thủ mới tập trung từ đầu năm nay và hội quân tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội. Giống đồng nghiệp bóng chuyền nam, điều khó khăn nhất của bóng chuyền nữ là ít cơ hội cọ xát quốc tế và đội tuyển chỉ tập... chay. Thậm chí, Hà Nội đang có diễn biến phức tạp về số ca nhiễm COVID-19 nên việc tìm đối thủ là các đội bóng ở một số tỉnh, ngành nhằm đấu tập tăng cường cọ xát với thầy trò huấn luyện viên trưởng Thái Thanh Tùng của tuyển bóng chuyền nữ quốc gia là chưa thể. Mũi đánh quan trọng nhất của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam là chủ công Trần Thị Thanh Thúy đang thi đấu tại Nhật Bản và chỉ về Việt Nam hội quân trong tháng Tư. Cô đang là đội trưởng tuyển quốc gia. Đồng nghĩa, phần lớn thời gian tập huấn, ban huấn luyện không có tay đập số một và đội hình sẽ chỉ kịp ghép chuyên môn trong thời gian ngắn khi Thanh Thúy về nước. Bù lại, đội tuyển đã có sự góp mặt của cầu thủ Nguyễn Thị Bích Tuyền. Tay đập này đã thi đấu hiệu quả tại giải vô địch quốc gia năm 2021 và được bầu chọn là chủ công tấn công xuất sắc nhất giải.

SEA Games 2019, các cô gái bóng chuyền Việt Nam lọt vào chung kết nhưng thua Thái Lan. Sau ba năm, đội tuyển đã thay huấn luyện viên trưởng cũng như nòng cốt cầu thủ có thêm gương mặt mới. “Đội tuyển đang có những cầu thủ đạt chuyên môn tốt nhất trong nước nên họ được chờ đợi thi đấu hiệu quả. Tất nhiên, trong thể thao, ngoài yếu tố chuyên môn, chúng ta cũng cần 1% của sự may mắn”, ông Lê Trí Trường nói.

HOÀI VIỆT
TIN LIÊN QUAN

Bóng chuyền Việt Nam và cơ hội để tìm lại vị thế

MINH PHONG |

Bóng chuyền Việt Nam tụt hạng khá sâu trên bảng xếp hạng thế giới sau 1 năm đầy biến động. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có cơ hội cải thiện điểm số để tìm lại vị thế trong năm 2022.

Những vận động viên xinh đẹp, tài năng của làng bóng chuyền Việt Nam

MINH PHONG |

Lê Thanh Thuý, Nguyễn Thu Hoài, Bùi Thị Ngà hay Trần Việt Hương,... là những vận động viên "tài sắc vẹn toàn" của bóng chuyền Việt Nam.

Bóng chuyền Việt Nam: Sôi động và kịch tính trên VTVcab

MINH TRIẾT |

Vòng II và vòng chung kết, xếp hạng Giải Bóng chuyền vô địch Quốc gia cúp năm 2021 diễn ra từ ngày 14 - 25.12.2021, được trực tiếp trọn vẹn trên ON Sports, ON của VTVcab.

Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam có tân chủ tịch, hướng đến HCV SEA Games 31

MINH PHONG |

Ông Hoàng Ngọc Huấn đã trở thành tân Chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam nhiệm kỳ VII (2021-2025).

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.