Bóng đá và những câu chuyện “điên rồ” từ một sân chơi

Đăng Huỳnh |

Bởi muốn chơi và tận hưởng bóng đá nên có những cầu thủ hay CĐV cứ cuối tuần lại bay cả ngàn km ra Hà Nội “chơi phủi”. Bởi được chơi, được tận hưởng bóng đá nên đôi khi từ ông bầu, HLV đến cầu thủ rồi CĐV cứ như “điên điên, khùng khùng”. Thật kỳ lạ, đó chỉ là một sân chơi phong trào nhưng đầy đủ những cung bậc cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố… và những câu chuyện đầy chất bóng đá, với những giá trị và vẻ đẹp nguyên sơ.

1. Tin Lớn & Anh Em chính là tân vương của Saigon Special Premier League – season 5 (HPL-S5). Đây cũng là đội bóng đầu tiên giành cú đúp danh hiệu vô địch kể từ khi nó ra đời. Thế nhưng sau khi đăng quang, Tin Lớn cũng chính thức chia tay giải đấu này sau quãng thời gian 4 năm gắn bó. Dù vậy, họ vẫn để lại một câu chuyện đậm chất “phủi” góp phần làm nên thương hiệu cho giải đấu này.

Cái cách mà Tin Lớn & Anh Em lên ngôi vô địch ở mùa giải năm nay khiến cho tất cả những ai có mặt ở sân C500 hay xem qua truyền hình, mạng internet ngày HPL-S5 hạ màn cũng nghẹt thở vì cảm xúc và cuốn theo bởi sự kịch tính đến điên rồ. Hình ảnh Hoàng “tồ” ghi bàn thắng quyết định, rồi ăn mừng bằng cách cởi áo nhảy sang sân nơi diễn ra trận đấu giữa Top Group và Văn Minh cùng với một nhóm khán giả vượt rào sẽ khiến nhiều người phải nhớ mãi. Đó là cảm xúc, sự ngẫu hứng mà chất “phủi” mang lại. Đó cũng là đỉnh cao của sự kịch tính trong buổi chiều đầy cảm xúc. Bởi lẽ, trước khi vòng đấu cuối cùng dễn ra, Tin Lớn không có quyền tự quyết và bất lợi hơn so với Top Group đang đứng số 1. Thế nhưng với việc vượt qua Hanel Ocean 2-1 cùng với việc Top Group bị Văn Minh cầm chân 0-0, đội bóng màu hồng đã đăng quang “như trong phim hành động”.

Khi đến với HPL, Tin Lớn & Anh Em được biết đến là đội bóng “ngổ ngáo”. Ngay mùa giải đầu tiên góp mặt, đội bóng của bầu Hùng “tin” đã đăng quang tại HPL-S2, trong sự e dè của số đông. Thế nhưng sau 2 mùa giải chật vật trụ hạng, họ trở lại với sự “lột xác”, cả về chuyên môn lẫn phong cách. Chơi thứ bóng đá đẹp, thuyết phục và mang đến quá nhiều màu sắc cho giải đấu.

Ở mùa giải mà họ xác định là cuối cùng, sự đam mê và khát vọng đã được đội bóng này thể hiện theo cách mãnh liệt nhất. Tin Lớn & Anh Em đã xóa đi ác cảm về hình hài “ngổ ngáo”, thay vào đó là lối chơi rất fair play và những nét đẹp. Điều đó thể hiện ngay ở trận đấu cuối cùng trước Hanel Ocean, ngay cả khi Tin Lớn cần bàn thắng để vô địch, dù thời gian đang dần trôi về cuối trận thì tuyệt nhiên những “cái đầu nóng” không xuất hiện. Bàn thắng của Hoàng “tồ” ở những phút cuối chính là khoảnh khắc mà sự hoa mĩ lên ngôi sau hàng loạt các pha ban bật đẹp mắt. Và họ cũng chính là đội bóng nhận thẻ ít nhất tại HPL-S5.

Và cách giã từ HPL của họ cũng khiến để những khán giả yêu bóng đá “phủi” không khỏi bùi ngùi. Như bầu Hùng nói thì “bóng đá là đam mê, là máu thịt và nên dừng lại khi đã đốt cháy bùng đam mê, khát vọng tuổi trẻ”.

2. Đóng góp vào chức vô địch HPL-S5 “điên rồ” của Tin Lớn, phải kể đến thứ bóng đá cống hiến, trách nhiệm mà ĐKVĐ Văn Minh mang đến. Đội bóng xứ Nghệ vẫn cứ đi về 600km mỗi cuối tuần từ 4 năm nay, dù không đua tranh thành tích nhưng vẫn chơi hết chân trong trận đấu với Top Group. Họ đá vì họ, vì khán giả và chứng minh bản thân. Điều đó đã khiến Phương “Vertu” và các đồng đội bất lực trong việc ghi bàn, thậm chí còn suýt thua. Và giải phong cách được BTC trao cho Văn Minh chính là phần thưởng xứng đáng cho tinh thần quả cảm của những chàng trai xứ Nghệ.

Còn nhớ năm 2016, chính Văn Minh cũng đã đăng quang trong một kịch bản còn “điên rồ” hơn cả Tin Lớn. Trước vòng đấu cuối, FC Văn Minh là đội bóng ít cửa vô địch nhất trong số 4 ứng viên khi xếp thứ 4 với 17 điểm, dưới EOC (20 điểm), Cường Quốc (19 điểm), FC Moon (19 điểm). Thế nhưng chính đội bóng xứ Nghệ đã len qua khe cửa hẹp ấy để lên ngôi vô địch khi các đối thủ khách cùng cạnh tranh đồng loạt sảy chân. Bóng đá không có kịch bản và HPL diễn ra theo cái cách điên rồ nhất, kịch tính đến tận giây phút cuối cùng với cái kết bất ngờ nhất, đúng như đặc tính của môn thể thao vua này. Thậm chí, ở khoảnh khắc hạ màn mùa thứ 4, nhiều cầu thủ Văn Minh đã “đang trên đường về Vinh” phải quay lại sân để nhận chức vô địch.

3.Trong ngày bế mạc HPL-S5, BTC đã trao “giải đặc biệt” cho 3 cầu thủ, trong tiếng vỗ tay của khan giả lẫn các đối thủ, đồng đội. Đó là Phan Khắc Trí (Tin Lớn & Anh Em), tuyển thủ futsal vẫn bay từ Nha Trang ra Hà Nội từ giai đoạn 1. Là thủ môn Sỹ Khang (Gia Việt), cầu thủ cùng lứa 92 với Phi Sơn ở SLNA và đang khoác áo Lâm Đồng, cứ thứ bảy lại từ Đà Lạt bay ra chơi cùng anh em. Là Cáp “Capdervila” với 11 chuyến bay liên tục trong 3 tháng từ TPHCM ra Hà Nội để khoác áo Hanel Ocean. Họ ra chơi và tận hưởng, cũng giống như 2 cô gái, một CĐV của Thành Đồng (Minh Minh) và một CĐV của Cường Quốc (Lê Bình) cứ thu xếp được là đặt vé bay ra Hà Nội cỗ vũ đội bóng, để khóc cười với cầu thủ sau mỗi trận đấu.

Bởi những câu chuyện như thế, ngày hạ màn HPL-S5, sân C500 đã không còn một chỗ trống trên cả khán đài lẫn đường picth. Trong làn pháo khói mù mịt đủ sắc màu, CĐV quá tải dẫn đến tình trạng “vỡ sân”. Thế nhưng tất cả đều rất ý thức, giữ gìn đúng như khẩu hiệu của sân chơi 5 năm qua: “Chơi có ý thức, chơi để tận hưởng”.

Sự ngẫu hững vốn dĩ là điều đã tạo nên thương hiệu cho giải “phủi”, thế nhưng HPL mùa giải nào cũng có một cách kết thúc “điên rồ” mà chính những người trong cuộc cũng lâng lâng cảm xúc. 

Trước giờ trái bóng HPL-S5 lăn, đại diện BTC HPL-S5 cam kết “chỉ đóng vai phụ, đứng sau và sân khấu chỉ có những diễn viên chính là các đội bóng, cầu thủ và khán giả”. 3 tháng với 11 buổi chiều và 66 trận, BTC giải “gần như không phải làm gì”, chỉ ra một án phạt vì lỗi phản ứng trọng tài. Ngày bế mạc, các ông bầu, cầu thủ cùng nói lời cảm ơn đến CĐV, giải đấu trong khi khán giả chúc mừng, chia sẻ với cầu thủ, ông bầu. Đó là sự văn minh và cả nhân văn của một sân chơi. Bởi những điều bình thường nhưng đặc biệt đó, giải đấu tạo nên sức hút lớn, lôi kéo được nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước đồng hành, cam kết gắn bó lâu dài từ Bia Saigon đến Vntrip, Động Lực, Sanna Khánh Hòa, Văn Minh, TechcomGilf rồi Grand Sport (Thái Lan), Mizuno, Kansai Paint (Nhật Bản)… Đó là thứ giá trị, chứng minh sức sống của bóng đá phong trào và chính “phủi” đã chứng minh rằng “bóng đá có thể nuôi bóng đá”.

Chứng kiến vòng đấu cuối cùng của HPL-S5, Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ chia sẻ: “Tôi không bất ngờ với không khí cuồng nhiệt như lễ hội của HPL. Điều khiến tôi ấn tượng là việc những khán giả đã ở lại đến tận khi lễ trao giải kết thúc mới ra về. Họ chia buồn, chia vui với người thắng, kẻ thua. Một giải đấu phong trào với các đội “phủi”, có được những tình cảm của khán giả như thế rất đáng quý”.

Đăng Huỳnh
TIN LIÊN QUAN

Quân lò SLNA và HAGL tỏa sáng, U21 Việt Nam có chiến thắng đầu tay

ĐÌNH THẢO |

2 cầu thủ đồng Vua phá lưới giải U21 Quốc gia là Văn Sơn và Văn Đức đã tỏa sáng với 2 bàn thắng để giúp U21 Việt Nam có được chiến thắng đầu tiên trước Myanmar tại giải U21 Quốc tế 2017.

Công Phượng, Tiến Dũng vào đội hình tiêu biểu M-150 Cup

VIỆT ANH |

Tiền đạo Nguyễn Công Phượng và thủ môn Bùi Tiến Dũng đã được trang goal.com Thái Lan bình chọn vào đội hình tiêu biểu của giải giao hữu trên đất Thái vừa qua.

Có “đá búng tai”, thắng Thái Lan cũng… sướng

GIANG ANH |

M150 Cup là giải giao hữu Thái Lan tổ chức để U23 Thái Lan chuẩn bị cho VCK U23 Châu Á mà họ cùng với Việt Nam vượt qua vòng loại. Thế nên, việc thầy trò HLV Park Hang-seo thắng 2-1 ngay trên đất Thái đích thị là tín hiệu vui.

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.