Câu lạc bộ Sài Gòn sa sút, vì đâu?

NGUYỄN ĐĂNG |

Chiến lược “J.League hóa” triệt để của Sài Gòn đang bị giáng một đòn mạnh mẽ khi đội bóng được làm mới hoàn toàn này nhận 3 trận thua liên tiếp dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên người Nhật Bản Masahiro Shimoda.

Sài Gòn đã lần lượt thua TPHCM, Bình Dương và đặc biệt thua Nam Định 0-3 trên sân nhà ở vòng 6. Đây là 3 đối thủ mà Sài Gòn đã thắng và hòa ở mùa trước, giành 7/9 điểm tối đa. Mục tiêu vào Top 6 sau giai đoạn 1 V.League 2021 của đội bóng vừa giành Huy chương đồng mùa trước đang gặp thách thức lớn.

Chiến lược đúng nhưng sai thời điểm

Ông Masahiro Shimoda được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng đội Sài Gòn từ ngày 24.2, thay cho ông Vũ Tiến Thành. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành đội Sài Gòn, ông Trần Hòa Bình nhấn mạnh ông Shimoda là người “đủ tầm” để thực hiện cuộc cách mạng mang tên “J.League hóa”, với sự “đồng nhất” trong đội hình, khi đội bóng đã chiêu mộ 4 cầu thủ từ J.League trước đó.

Với hơn 20 năm sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, giúp Sài Gòn kéo được hàng chục doanh nghiệp lớn của xứ Mặt trời mọc tài trợ cho đội ở mùa bóng 2021, việc bầu Bình quyết định “J.League hóa” đội Sài Gòn là chiến lược đúng đắn. Tuy nhiên, kết quả hiện tại cho thấy thời điểm để đẩy mạnh điều này và con người để thực hiện chưa phù hợp.

Ông Shimoda dẫn dắt đội Sài Gòn ở thời điểm mới có hơn 2 tháng làm quen, chưa thật sự hiểu hết các cầu thủ nói riêng và bóng đá Việt Nam. Lên thay ông Vũ Tiến Thành, chiến lược gia người Nhật Bản mong muốn xây dựng một lối chơi tấn công nhiều hơn, thay vì kiểu chơi “rình rập” và kiên trì như người tiền nhiệm. Quãng thời gian quá gấp gáp khiến ông chưa thể xây dựng lối chơi rõ ràng cho đội bóng. Sự vội vàng trong việc muốn nhanh chóng hoàn thiện việc “J.League hóa” toàn diện đội Sài Gòn lúc này đang mang tác dụng ngược.

Bản thân ông Shimoda khi chia sẻ trên tờ Soccer King (Nhật Bản) cũng không dám chắc mình có “phù hợp” để ngồi vào chiếc ghế huấn luyện viên của đội Sài Gòn. Ông từng làm Giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn bóng đá Nhật Bản (JFA), giữ chức Giám đốc các đội U.23, tuyển Nhật Bản với nhiệm vụ đưa các ra các kế hoạch trung, dài hạn. Tuy nhiên, khi làm huấn luyện viên, ông buộc phải tập trung vào những mục tiêu ngắn hạn, cụ thể là tập luyện hằng ngày, phân tích đối thủ, liên chiến thuật…

Có thể ở vai trò khác, như việc làm Cố vấn cao cấp của đội Sài Gòn - như công việc ban đầu đảm nhiệm, ông Masahiro Shimoda sẽ làm tốt. Còn vị trí huấn luyện viên, những kinh nghiệm và kiến thức có được, ông Shimoda chưa thể vận dụng hiệu quả vào một đội bóng với những con người mới toanh, sau khi Chủ tịch kiêm huấn luyện viên Vũ Tiến Thành cho 21 cầu thủ ra đi để lấy mới toàn bộ.

Ông Shimoda không còn nhiều thời gian

Dưới thời Shimoda, những buổi tập của đội Sài Gòn diễn ra với thời gian dài hơn, cường độ cao hơn. Thời gian tập luyện thường kéo dài hơn 1h30 phút. Ngoài ra, đội cũng tập với mật độ khá dài, đến sát ngày thi đấu. Điều đó có khác biệt so với thời ông Vũ Tiến Thành.

Chẳng hạn trước trận đội Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 1, ông Thành cho các cầu thủ nghỉ ngơi đủ 36h trước khi trận đấu bắt đầu. Ông từng chia sẻ với thể thức thi đấu dày đặc như V.League việc tập luyện nhiều không hay bằng việc giúp các cầu thủ hồi phục tốt, nghỉ ngơi nhiều.

Ba trận dưới thời ông Shimoda, Sài Gòn thi đấu chệch choạc, không có đường nét rõ ràng. Các cầu thủ không còn duy trì khả năng gây sức ép, vây ráp đối thủ khó chịu như trước. Với độ tuổi trung bình lên đến 27,2 - cao bậc nhất V.League 2021, bài toán thể lực rõ ràng là thử thách lớn cho ông Shimoda. Huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ đội Nam Định nhấn mạnh, với đội hình có nhiều cầu thủ trẻ, thời gian họ hồi phục sẽ nhanh hơn các cầu thủ lớn tuổi của đội Sài Gòn.

Bầu Bình nhấn mạnh đã nghĩ đến việc ông Shimoda có thể thua 5-6 trận liên tiếp và chuyện thay tướng hoàn toàn có thể xảy ra. Vì thế, thời gian cho chiến lược gia người Nhật Bản để ông sửa sai, giúp đội chấm dứt trận sa sút hiện tại không còn nhiều nữa.

“Trong bóng đá, thành tích của đội bóng là trách nhiệm của huấn luyện viên trưởng. Tôi sẽ cố gắng sẽ giúp các em chiến đấu, hoàn thiện mình nhưng tôi không biết còn bao nhiêu thời gian. Chiếc ghế huấn luyện viên không phải do tôi quyết định”, ông Shimoda chia sẻ.

Trước mắt, Sài Gòn sẽ có trận làm khách lành ít, dữ nhiều gặp Viettel trên sân khách ở vòng 7.

Huấn luyện viên Shimoda Mashiro sinh năm 1967, từng làm Giám đốc kỹ thuật của đội Kyoto Purple Sanga sau đó là trợ lý Giám đốc kỹ thuật cho đội FC Tokyo (năm 2001 đến 2005). Từ năm 2009 đến 2016, chuyên gia bóng đá này giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Liên đoàn bóng đá Nhật Bản (JFA) và làm Giám đốc kỹ thuật của JFA từ năm 2014 đến 2016. Ông cũng đảm nhiệm vai trò phụ trách các đội U.23, U.19 và U.16 của Nhật Bản. Trước khi dẫn dắt đội Sài Gòn, ông làm huấn luyện viên đội Renofa Yamaguchi ở J.League 2. Trong 130 trận cầm quân, ông giúp đội có 40 trận thắng, 27 trận hòa và 63 trận thua.

NGUYỄN ĐĂNG
TIN LIÊN QUAN

Câu lạc bộ Sài Gòn đá AFC Cup 2021 tại Singapore

NGUYỄN ĐĂNG |

Theo thông báo mới nhất của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) chiều 1.3, câu lạc bộ Sài Gòn sẽ không đăng cai bảng H của AFC Cup 2021, khi các trận đấu diễn ra ở Singapore.

Câu lạc bộ Sài Gòn sẽ hợp tác với đội bóng tại J.League 3

Thanh Vũ |

Chủ tịch câu lạc bộ Sài Gòn - ông Trần Hoà Bình sẽ công bố dự án hợp tác với một đội bóng tại giải J.League 3 trong thời gian tới.

Câu lạc bộ Sài Gòn bất ngờ thua tân binh Bình Định

Thanh Vũ |

Câu lạc bộ Sài Gòn nhận thất bại 0-1 trước Bình Định ở vòng 2 LS V.League 2021.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.