Chuyện thủ và công của Đội tuyển Việt Nam

TAM NGUYÊN |

Đội tuyển Việt Nam bước vào vòng loại thứ hai World Cup 2026 với những lo âu ở cả khâu phòng ngự lẫn tấn công.

“Nền” chưa chắc chắn…

Đầu tháng 11, trang chủ của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam dùng từ “tinh nhuệ” để nói về danh sách cầu thủ được huấn luyện viên Philippe Troussier triệu tập để Đội tuyển quốc gia Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại thứ hai World Cup 2026. 2 trận đấu trong tháng 11 này là chuyến làm khách trước tuyển Philippines ngày 16 và tiếp tuyển Iraq tại Mỹ Đình 5 ngày sau đó.

Giới chuyên môn đã nói nhiều về vấn đề nhân sự của Đội tuyển Việt Nam những ngày qua, với nhiều góc độ. Hiện tại, chưa thể phán xét những quyết định ông Troussier đưa ra là đúng hay sai, nhưng có điều chắc chắn rằng, khó khăn sẽ càng nhiều hơn với huấn luyện viên người Pháp, bắt đầu từ nền tảng của đội hình.

Nếu coi sơ đồ chiến thuật của đội bóng là một ngôi nhà, hàng thủ sẽ là nền móng. Dĩ nhiên, sự chắc chắn được đặt lên hàng đầu. Có tin vui với Troussier là ông được thừa hưởng từ người tiền nhiệm Park Hang-seo một số lượng rất đầy đặn những cầu thủ phòng ngự chất lượng, những người đã góp phần không nhỏ vào giai đoạn thành công nhất trong lịch sử Đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, qua mỗi ngày, lại có thêm tin không vui về nhân sự ở hàng thủ. Nói là “thêm” bởi hiện tại, ông Troussier chắc chắn không có sự phục vụ của Đoàn Văn Hậu trong thời gian khá dài (phải ra nước ngoài điều trị nên cơ hội dự Asian Cup vào đầu năm 2024 cũng không còn). Sau đó, Đỗ Duy Mạnh lỡ đợt tập trung do chấn thương vì tai nạn giao thông, Quế Ngọc Hải được điền tên nhưng chưa bình phục chấn thương.

Trung vệ Bùi Tiến Dũng được triệu tập bổ sung nhưng trong thành phần còn lại, không nhiều nhân tố có thể mang đến sự yên tâm ở vị trí của 3 trung vệ. Bùi Hoàng Việt Anh, Phan Tuấn Tài đang có sự trưởng thành, nhưng một vấn đề khác đặt ra là trong lối chơi mà ông Troussier xây dựng, “phát triển bóng từ sân nhà” là yêu cầu rất “nặng”.

Có thể, tuyển Philippines không quá mạnh để gây sức ép, nhưng đá trên mặt cỏ nhân tạo cũng sẽ có những khó khăn riêng buộc các cầu thủ phải thích nghi.

… “nóc” cũng chưa sắc bén

Nếu sự chắc chắn của “nền” có thể mang lại 1 điểm thì sự sắc bén của “nóc” - tức hàng tấn công, mới là yếu tố quyết định 3 điểm nằm trong tay hay không. Và giới chuyên môn đang thật sự lo ngại khi ông Troussier mang đi 6 cầu thủ mà chưa ai ghi bàn sau 3 vòng đấu tại Night Wolf V.League 2023-2024.

Giới chuyên môn đặt câu hỏi, liệu ông Troussier có tiếp tục xếp Nguyễn Hoàng Đức vào vai trò “số 9” hay không? Như những gì thể hiện trong đợt FIFA Days tháng 10 vừa qua, nhiều người cho rằng, đó là thử nghiệm thất bại. Mặc dù đó là ý tưởng hay, nhưng dường như nó làm suy yếu tuyến giữa hơn là tăng cường chất lượng cho hàng công.

Không phải vì gặp các đối thủ mạnh, Hoàng Đức không ghi bàn mà nhận định phương án này thất bại. Bởi rõ ràng, cầu thủ của Viettel thoải mái hơn khi được lùi sâu và chia sẻ vai trò tổ chức hơn là chờ những đường bóng kết thúc. Hoặc nói một cách cụ thể hơn, chẳng có ai đủ chất lượng để “nhồi” bóng cho Quả bóng vàng Việt Nam 2021 ghi bàn. Trước khi chấn thương, Nguyễn Quang Hải cũng không còn là mình để hy vọng vào những đường chuyền như vậy.

Ông Troussier có phương án nào mới để tận dụng các nhân tố tấn công? Nguyễn Văn Quyết và Phạm Tuấn Hải, khi họ là cặp bài trùng ở Hà Nội FC? Là Nguyễn Tiến Linh sẵn sàng chờ Hoàng Đức kiến tạo? Hay Nguyễn Văn Toàn với điểm mạnh là tốc độ?

Lối chơi luân chuyển bóng phức tạp hơn triết lý phòng ngự-phản công, nên đòi hỏi sự đồng điệu về nhịp độ, cường độ lẫn nhân sự. Nhưng tuyển Việt Nam đang thiếu nhiều thứ.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Đội tuyển Việt Nam đặt mục tiêu giành chiến thắng trước tuyển Philippines

HOÀNG HUÊ |

Trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh cho biết, đội tuyển Việt Nam đặt mục tiêu giành chiến thắng ở trận ra quân vòng loại 2 World Cup 2026 gặp tuyển Philippines.

Đội tuyển Việt Nam cải thiện khâu triển khai bóng từ sân nhà

AN NGUYÊN |

Trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh cho biết, sau khi xem lại băng ghi hình những trận đấu trước đó, tuyển Việt Nam sẽ tập trung cải thiện chuyên môn, đặc biệt là khâu kiểm soát bóng và triển khai bóng từ sân nhà.

Đội tuyển Việt Nam và mục tiêu 4 điểm trong tháng 11

TAM NGUYÊN |

Giới chuyên môn cho rằng, để bắt đầu mở cánh cửa cho cơ hội lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2026, đội tuyển Việt Nam cần có 4 điểm ở 2 trận đấu trong tháng 11.

Đội tuyển Việt Nam nhìn từ 3 vòng đấu của V.League 2023-2024

TAM NGUYÊN |

Chưa có chân sút nào được huấn luyện viên Philippe Troussier triệu tập đợt này ghi bàn tại V.League 2023-2024.

Những vấn đề trong danh sách Đội tuyển Việt Nam

TAM NGUYÊN |

Huấn luyện viên Philippe Troussier vẫn dành nhiều “đất” cho các cầu thủ trẻ, nhưng sự trở lại của một vài cầu thủ kinh nghiệm có đủ cho các trận đấu chính thức?

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.