Karate quốc gia thành công là bệ phóng cho phong trào phát triển

HOÀI VIỆT |

Karate đang là một trong những môn phát triển tốt về thể thao học đường tại các trường học cũng như tại nhiều địa phương.

Trọn vẹn kết quả

Ngày 8.11, kết thúc giải karate thiếu niên, trẻ vô địch châu Á 2023 ở Kazakhstan, đội karate trẻ của Việt Nam giành được 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.

Tấm huy chương vàng có được tại nội dung kata đồng đội nữ thi đấu trong nội dung nhóm tuổi trẻ với các gương mặt Hoàng Thị Thu Uyên, Bùi Ngọc Nhi, Nguyễn Phương Thảo, Nguyễn Mai Quỳnh Anh.

Tính trong năm 2023, chỉ riêng nội dung kata thì đội tuyển karate Việt Nam đã có thành công đáng kể. Tại ASIAD 19, bộ ba tuyển thủ là Lưu Thị Thu Uyên, Nguyễn Ngọc Trâm, Nguyễn Thị Phương đã giành tấm huy chương vàng đồng đội nữ. Trước đó, nhóm tuyển thủ này đã giành được huy chương vàng kata đồng đội nữ tại SEA Games 32; giành huy chương bạc kata đồng đội nữ tại giải vô địch châu Á 2023. Trong lúc đó, các tuyển thủ kata nam của Việt Nam cũng có kết quả được ghi nhận như có huy chương vàng kata đồng đội nam tại SEA Games 32, huy chương đồng kata đồng đội nam giải vô địch châu Á 2023.

Tại ASIAD 19, ông Vũ Sơn Hà - Phụ trách bộ môn karate (Cục Thể dục Thể thao) đã cho biết: “Kết quả thi đấu của từng tuyển thủ trong nội dung kata hay kumite đều là nỗ lực của mỗi người cũng như sự chuẩn bị chuyên môn tốt của ban huấn luyện.Trên hết, karate Việt Nam giữ được một sự ổn định là nhờ đoàn kết tập thể tốt.

Các đơn vị địa phương có công tác đào tạo chuyên môn tốt và gắn kết với Cục Thể dục Thể thao cùng phát triển phong trào tốt cho karate Việt Nam. Chúng tôi xin nhấn mạnh, yếu tố đoàn kết chính là điều giúp karate Việt Nam giữ vững được kết quả chuyên môn và có sự ổn định khi thi đấu các giải quốc tế”.

Sinh viên cũng đam mê võ karate

Năm 2018, tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 8, ban tổ chức chỉ ghi nhận môn karate có 273 võ sĩ của 36 đơn vị trong cả nước góp mặt tranh tài. Sau 4 năm, tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9 năm 2022, môn này đã thu hút gần 400 võ sĩ đến từ 39 đơn vị trong cả nước đăng kí thi đấu. Đây là con số đối với cấp độ đào tạo, thi đấu chuyên môn thành tích cao ở các địa phương đối với karate chuyên nghiệp và nó cho thấy sự phát triển lớn mạnh của môn karate.

Hiện tại, phong trào tập luyện karate đối với trẻ em và học sinh, sinh viên ở nhiều thành phố lớn trong cả nước rất đông đảo. Không khó để tìm thấy một câu lạc bộ tập võ karate cho trẻ em tại các khu đô thị trong thành phố lớn lúc này. Đơn cử như huấn luyện viên Đỗ Thị Thu Hà (người huấn luyện trực tiếp đội kata trẻ nữ vừa giành huy chương vàng tại giải thiếu niên, trẻ châu Á 2023) hay huấn luyện viên Nguyễn Hoàng Ngân (huấn luyện viên tổ kata nữ Việt Nam giành huy chương vàng SEA Games 32, ASIAD 19) là những người đang mở các câu lạc bộ huấn luyện karate cho trẻ nhỏ của mình.

Trong hai ngày 4.11 và 5.11 vừa qua, lần thứ hai giải vô địch karate sinh viên các trường Đại học, Học viện và Cao đẳng khu vực Hà Nội đã được tổ chức ở điểm thi đấu tại Đại học Ngoại Thương Hà Nội. Con số 359 vận động viên từ 35 trường trên địa bàn thủ đô đăng kí tham dự để tranh tài các nội dung dành cho nam, nữ đã đủ phản ánh sức hấp dẫn của môn này khi phát triển trong môi trường học đường như thế nào. Năm 2022, lần đầu tiên diễn ra, giải chỉ có khoảng 240 vận động viên từ 23 trường học đăng kí nhưng con số tăng đáng kể ở lần tổ chức năm 2023.

Nhiều khả năng giải karate sinh viên toàn quốc được xem xét lên kế hoạch tổ chức. Với nhiều trường đang phát triển môn thể thao này thì số vận động viên tham dự chắc chắn đông đảo.

HOÀI VIỆT
TIN LIÊN QUAN

Tuyển thủ karate Việt Nam bật khóc khi gặp người thân tại sân bay

MINH PHONG |

Các thành viên cuối cùng của Đoàn thể thao Việt Nam đã trở về nước sau khi kết thúc kỳ ASIAD 19.

Karate và wushu tập huấn dồn sức chuẩn bị ASIAD 19

HOÀI VIỆT |

Hai đội tuyển võ thuật karate và wushu của thể thao Việt Nam thi đấu kì ASIAD 19 sắp tới đều có mục tiêu riêng về thành tích chuyên môn.

Hoàng Thị Mỹ Tâm, cô gái karate đã bước ra khỏi vùng an toàn

hoài việt |

Đội tuyển karate Việt Nam có đặt mục tiêu phấn đấu đoạt Huy chương Vàng tại ASIAD 19 và nhiều sự chờ đợi được đặt lên đôi vai nữ võ sĩ Hoàng Thị Mỹ Tâm. Cô gái vàng của thể thao Hà Tĩnh và karate Việt Nam đang ở độ tuổi 20, tuổi có sự phát triển tốt nhất về sự nghiệp nhưng cũng sẽ gặp nhiều thách thức với đấu trường ASIAD từ chuyên môn cho đến áp lực của mọi kỳ vọng.

Trực tiếp bóng đá Man City vs Inter Milan tại Champions League

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City vs Inter Milan tại vòng mở màn Champions League 2024-2025 diễn ra vào lúc 2h ngày 19.9.

Chồng chéo rừng phòng hộ, dân gặp khó khi thu hoạch rừng keo

TRẦN TUẤN |

Hàng trăm hecta keo của người dân xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang gặp khó trong việc thu hoạch do bị xác định chồng lấn đất rừng phòng hộ.

Sắp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá

PHẠM ĐÔNG |

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc mòn mỏi đợi chờ lương

HOÀI THANH |

Nhà máy xử lý rác ở Lâm Đồng hứa sẽ giải quyết một phần tiền lương trước ngày 15.9, nhưng đến nay, người lao động vẫn mòn mỏi đợi chờ.

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?