Kazakhstan, vì đâu trở thành thế lực mới của futsal thế giới?

NGUYỄN ĐĂNG |

Nhờ việc đầu tư mạnh mẽ từ tư nhân và sự hỗ trợ chuyên môn từ các huấn luyện viên, cầu thủ Brazil, Kazakhstan nổi lên là thế lực đáng gờm trong môn futsal ở cấp độ câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia.

Kazakhstan – trường hợp đặc biệt của futsal thế giới

Về vị trí địa lý, Kazakhstan nằm hoàn toàn ở Châu Á. Sau khi tách ra từ Liên Xô cũ, Liên đoàn bóng đá Kazakhstan là thành viên của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC). Tuyển futsal Kazakhstan từng tham dự Giải futsal Châu Á năm 1999 và đứng hạng 3. Một năm sau đó, họ tiếp tục góp mặt và vào đến bán kết.

Lần đầu tiên Kazakhstan xuất hiện trên sân khấu thế giới của môn futsal là World Cup 2000 tại Guatemala, 2 năm trước khi họ chuyển tư cách thành viên của AFC sang Liên đoàn bóng đá Châu Âu (UEFA). Ở trận ra quân World Cup 2000, họ thua Brazil với tỉ số 1-12. Sau đó, họ tiếp tục thua Guatemala 5-6 và Bồ Đào Nha 2-6.

Yermek Tursunov, một thành viên của đội đó hiện là một nhà làm phim nổi tiếng, nói với AFP rằng sự can thiệp từ các chính trị gia, bao gồm cả con rể của Tổng thống lúc đó là Rakhat Aliyev đã cản trở việc chuẩn bị. "Họ thay đổi đội ngũ huấn luyện, bắt chúng tôi lấy một số cầu thủ mới, bỏ lại những người khác. Chúng tôi đến một kỳ World Cup với một đội hình hầu như không chơi cùng nhau".

Ricardo Kaka dẫn dắt tuyển futsal Kazakhstan thi đấu ấn tượng ở World Cup năm nay. Ảnh: LĐBĐ Kazakhstan.
Ricardo Kaka dẫn dắt tuyển futsal Kazakhstan thi đấu ấn tượng ở World Cup năm nay. Ảnh: LĐBĐ Kazakhstan.

Triều đại của Aliyev kéo theo sự sa sút của tuyển futsal Kazakhstan, khi họ không thể giành quyền dự 3 kỳ World Cup liên tiếp sau đó. “Tôi vẫn tin rằng nếu chúng tôi giữ nguyên đội hình cũ, chúng tôi đã bị loại khỏi nhóm khỏi vòng bảng", Tursovov nhấn mạnh.

Sức mạnh của futsal Kazakhstan

Ngày nay, đội tuyển futsal từng nhận những thất bại muối mặt năm nào đang trở thành một trong những đội mạnh nhất thế giới, khi đứng hạng 7. Những huấn luyện viên người Brazil chính là những người có có ảnh hưởng lớn nhất đến thành công của đội bóng này.

Huấn luyện viên hiện tại của Kazakhstan Ricardo Kaka và người tiền nhiệm Cacau đều mang quốc tịch Brazil và đội hình có một số cầu thủ Brazil nhập tịch. Thủ môn Leo Higuita, chơi bóng bằng chân cũng hay như bằng tay đã 3 năm liên tiếp giành vị trí thủ môn hay nhất thế giới của Futsal Planet. Douglas Junior, một cầu thủ nhập tịch khác của Brazil, cũng đang là trụ cột của tuyển quốc gia.

AFC Kairat - đội bóng futsal mạnh nhất Kazakhstan và là 1 trong những đội mạnh nhất Châu Âu với 2 lần vô địch. Ảnh: UEFA.
AFC Kairat - đội bóng futsal mạnh nhất Kazakhstan và là 1 trong những đội mạnh nhất Châu Âu với 2 lần vô địch. Ảnh: UEFA.

Cả hai cầu thủ này đều được đưa đến Kazakhstan nhờ Kairat Orazbekov, một doanh nhân giàu có đã thành lập AFC Kairat, một câu lạc bộ có trụ sở tại thành phố lớn nhất Almaty, thường xuyên đến Nam Mỹ để tìm kiếm những tài năng.

"Chúng tôi đã nuôi dưỡng những tài năng Brazil ở Almaty. Không ai ở Brazil biết họ. Giờ đây, cả thế giới đều biết đến họ", Orazbekov nói với AFP. Sự hòa nhập của họ, đồng thời với sự có mặt của những huấn luyện viên mới, đã thúc đẩy "sự phát triển rất mạnh mẽ" của các cầu thủ bản địa, Orazbekov nói.

AFC Kairat đóng góp 7 cầu thủ cho tuyển futsal Kazakhstan dự FIFA futsal World Cup 2021. Họ là một trong những câu lạc bộ futsal mạnh nhất Châu Âu, từng 2 lần vô địch vô địch UEFA futsal Cup (tương tự như UEFA Champions League) ở sân cỏ 11 người, 1 lần đoạt ngôi Á quân và 2 lần đứng hạng 3.

Dinmukhambet Suleimenov, 39 tuổi cựu cầu thủ Kazakhstan, từng có nhiều lần khoác áo tuyển quốc giá đã chứng kết hết sự thăng trầm của đội nhà. Anh nhấn mạnh kể từ khi chuyển sang UEFA, Kazakhstan vấp phải sự cạnh tranh gay gắt hơn so với khi còn ở Châu Á.

Sau khi có 3 kỳ World Cup liên tiếp vắng sau khi chuyển sang Châu Âu, Kazakhstan đã góp mặt tại World Cup 2016, sau chiến thắng ở trận play-off trước Ba Lan. Trên đất Colombia 5 năm trước, Kazakhstan đã đứng thứ 2 bảng E sau Argentina – đội sau đó vô địch. Tại vòng 16 đội, Kazakhstan thua Tây Ban Nha 2-5.

Tuyển Kazakhstan vượt qua Thái Lan 7-0 ở vòng 16 đội. Ảnh: FIFA.
Tuyển Kazakhstan vượt qua Thái Lan 7-0 ở vòng 16 đội. Ảnh: FIFA.

Năm nay, Kazakhstan đã cho thấy những tiến bộ vượt bậc. Lần đầu tiên, họ giành vé vào tứ kết sau chiến thắng 7-0 trước Thái Lan ở vòng 16 đội. Tại tứ kết, đội bóng của huấn luyện viên Kaka sẽ gặp Iran – niềm tự hào của futsal Châu Á và đang đứng hạng 5 thế giới. Đây sẽ là trận đấu rất hấp dẫn.

Sự tiến bộ tại World Cup 2021 chỉ là một phần trong bước tranh tươi sáng của futsal Kazakhstan. Theo Orazbekov, ở cấp độ cơ sở môn thể thao này cũng đang phát triển vững mạnh, khi hầu hết các trường học đều có sân futsal riêng. Ông cho rằng điều đó khônng thể xảy ra đối với bóng đá, nơi tuyển Kazakhstan đang đứng hạng 120 thế giới, còn kém hơn cả tuyển Việt Nam.

NGUYỄN ĐĂNG
TIN LIÊN QUAN

Bầu Tú: “Tôi luôn mong cầu thủ futsal Việt Nam ra nước ngoài thi đấu”

PHẠM ĐÌNH |

Kết thúc hành trình tại vòng chung kết futsal World Cup 2021, Trưởng đoàn đội tuyển futsal Việt Nam Trần Anh Tú (ảnh) cho biết luôn mong cầu thủ ra nước ngoài thi đấu.

Tuyển futsal Việt Nam thu hoạch được gì sau kỳ World Cup thành công?

NGUYỄN ĐĂNG |

Tuyển futsal Việt Nam đã trưởng thành rất nhiều về bản lĩnh thi đấu, dấu ấn của huấn luyện viên nội… Đó là những tín hiệu đáng mừng để futsal Việt Nam tự tin hướng về phía trước.

Tuyển futsal Thái Lan chia tay World Cup bằng trận thua 0-7

NGUYỄN ĐĂNG |

Mục tiêu lần đầu giành quyền vào tứ kết World Cup của tuyển futsal Thái Lan đã không thành hiện thực, khi họ để thua tuyển Kazakhstan 0-7, ở trận đấu tối 23.9.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.