“Khen cho chết”

LÊ VINH |

Bóng đá Việt Nam tồn tại nhiều câu chuyện phi lý mà một trong số đó là câu truyền miệng của giới chuyên môn: “Khen cho chết”.

Người ta thừa hiểu, khen kiểu đó là khen kiểu gì. Khen thì vừa sướng miệng người nói, người viết, lại vừa khiến đối tượng vui, dễ tạo nên một mối quan hệ. Nhưng “khen cho chết” lại có thiên hướng mang tính chủ đích. Mà chủ đích thì nằm ở sâu, ở xa đâu đó ý nghĩa của lời khen chứ không đơn thuần chỉ là khen kẻ đứng đối diện.

Ít ngày gần đây, ở V.League đang có khá nhiều lời khen. Khen huấn luyện viên Kiatisak “như cá gặp nước” khi về câu lạc bộ Công an Hà Nội, nhưng sau 3 trận thắng liên tiếp, đội nhà suýt thua muối mặt trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang xếp hạng 11 trên bảng xếp hạng V.League 2023-2024.

Người ta khen huấn luyện viên Velizar Popov với tài cầm quân và mang đến triết lý cá tính cho câu lạc bộ Thanh Hóa thì 2 trận gần nhất đều thua. 1 trong 2 trận thua đó là trước Hoàng Anh Gia Lai, đội mới được huấn luyện viên Vũ Tiến Thành khen là “câu lạc bộ hay nhất ông từng dẫn dắt. Chả biết cuối tuần này thế nào, khi đội bóng phố Núi tiếp câu lạc bộ TP Hồ Chí Minh có huấn luyện viên Phùng Thanh Phương đang được khen là “mát tay”.

Người ta nói, “khen cho nó chết” nghĩa là phía sau đó luôn là biến cố. Không ít người đánh giá cao và khen huấn luyện viên Phan Như Thuật khi không phàn nàn và “chấp nhận quyết định của trọng tài cũng như VAR” ở trận Sông Lam Nghệ An thua phút bù giờ trước Nam Định. 1 ngày sau, đội bóng xứ Nghệ gửi công văn đề nghị các đơn vị có trách nhiệm có trả lời bằng văn bản về tình huống gây tranh cãi dẫn đến bàn thua…

2 hành động trái ngược đó không phải biến cố, nhưng sự trái chiều trong quan điểm trong một đội bóng cũng cho thấy vấn đề. Và cũng trong những ngày gần đây, người ta bắt đầu khen Quang Hải với những bàn thắng liên tiếp. Cẩn thận, vì Hoàng Đức cũng nhận nhiều lời khen sau khi được trao giải Quả bóng Vàng…

LÊ VINH
TIN LIÊN QUAN

Bóng đá Việt Nam và thực trạng về sự phụ thuộc ngoại binh

TAM NGUYÊN |

Chuyện bóng đá Việt Nam phụ thuộc vào cầu thủ ngoại không mới, nhưng mức độ ở thời điểm hiện tại đã đến mức báo động.

Điều bóng đá Việt Nam cần

Lê Vinh |

Một trong những điều bóng đá Việt Nam cần là trong lúc có thể chê trách, chỉ trích người khác thì cũng nên biết lắng nghe điều họ nói về mình.

Nghiêm túc thay đổi vấn đề y tế thể thao với bóng đá Việt Nam

tam nguyên |

Làm bóng đá không chỉ là chuyện bề nổi trên sân cỏ mà còn nhiều vấn đề khác, thậm chí còn quan trọng hơn như khía cạnh y tế, chăm lo sức khỏe cầu thủ. Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam đang rất yếu trong khâu này.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.