Tham gia giao thông, hẳn ai cũng nhìn thấy không dưới 1 lần những tờ giấy được dán phía sau xe ôtô với nội dung: “Lái mới, xin thông cảm!”. Đó là những tài xế mới lấy bằng lái xe và việc tham gia giao thông đang trong giai đoạn bắt đầu, còn nhiều điểm lóng ngóng nên xử lý chậm. Ừ thì chậm, những người xung quanh có thể thông cảm, nhưng nếu lỡ có chuyện gì đó xảy ra, dĩ nhiên là pháp luật không thể thông cảm.
Huấn luyện viên Kim Sang-sik được ví như “lái mới” khi đồng ý dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam. Yếu tố “mới” không chỉ là việc ông trở thành thuyền trưởng mới của Tuyển Việt Nam mà chính ông cũng chỉ mới bước những bước đầu tiên trong nghiệp cầm quân. Liệu ông có thể “xin thông cảm” nếu Đội tuyển Việt Nam cũng như đội U23 đi chệch hướng?
Có thể, sự kiên nhẫn sẽ dành cho ông một thời gian, nhưng nếu không thể đi đúng luồng, đúng đường ray, thay vì thông cảm sẽ là sự phán xét. Nên nhớ, Huấn luyện viên Philippe Troussier bắt đầu công việc của mình với 3 trận thắng liên tiếp, nhưng sau đó là một trạng thái hoàn toàn khác cùng kết cuộc mà ai cũng đã thấy.
Rút kinh nghiệm từ ông Troussier, dù ký hợp đồng 2 năm với ông Kim Sang-sik nhưng VFF sẽ xem xét hiệu quả công việc theo từng giai đoạn. Nghĩa là sẽ không có sự thông cảm nào cả. Hoặc nếu có, xét trên điểm bắt đầu và tình thế của Đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á lúc này, sẽ chỉ có một chút thông cảm dành cho huấn luyện viên sẽ bước sang tuổi 48 vào tháng 12 tới.
Cũng nhân chuyện “lái mới”, gần đây, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn có dòng trạng thái đầy ẩn ý trên trang cá nhân mà người ta hiểu rằng, ông khá thất vọng khi không được trao cơ hội “thử mình” ở 2 trận vòng loại World Cup gặp Philippines và Iraq tháng 6 tới.
Cũng có thể hiểu quyết định của VFF ở góc độ “lái mới”, nên thông cảm, chưa thể được “cầm vô lăng”. Quả thực, ông Tuấn có dấu ấn với bóng đá trẻ nhưng chưa ghi dấu ở cấp câu lạc bộ cũng như đội tuyển quốc gia. Dù vậy, trong bối cảnh cụ thể, vẫn có chút tiếc cho huấn luyện viên người Khánh Hòa.