Mong sự thay đổi từ cái bắt tay giữa VFF và La Liga

LÊ VINH |

Sự hợp tác giữa VFF và La Liga được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt thực sự cho bóng đá Việt Nam…

Bóng đá Việt Nam hợp tác với các câu lạc bộ hay tổ chức ở nước ngoài không còn là chuyện mới. Tròn 20 năm trước, Hoàng Anh Gia Lai là đội đầu tiên thực hiện bước đi này khi liên kết với Arsenal để thành lập Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG. Trong sự mới mẻ đó, họ đã tạo ra lứa cầu thủ đầu tiên rất chất lượng mà đến giờ vẫn còn những nhân tố giữ vai trò quan trọng ở đội tuyển quốc gia.

Thành công đó được ví như cơ sở để các đội bóng khác đi theo, hợp tác với những đội bóng từ châu Á cho đến châu Âu - như Hà Nội FC có sự hỗ trợ từ Man City (Anh), Viettel bắt tay với Dortmund (Đức), TP Hồ Chí Minh với Juventus (Italy), hay Liên đoàn bóng đá thành phố Hồ Chí Minh ký kết với Lyon của Pháp.

Không chỉ là hợp tác, các đội bóng ở châu Âu còn mở Học viện đào tạo trẻ tại Việt Nam, mang đến nhiều hy vọng vào việc khai phá nhiều tài năng cho bóng đá Việt Nam. Bên cạnh đó là một số Học viện được các câu lạc bộ, đơn vị trong nước thành lập. Tuy nhiên, yếu tố thành công là không nhiều, bởi rất nhiều vấn đề với bóng đá Việt Nam, từ câu chuyện tài chính cho đến hạ tầng, cơ chế, thậm chí cả vấn đề “lệch” về mục đích - khi đội bóng trong nước muốn đào tạo theo kiểu “ăn xổi” nhưng đối tác nước ngoài đòi hỏi quy trình.

Và vì quy trình cũng rất cần sự đồng bộ, hiệu quả đào tạo từ các câu lạc bộ, đơn vị là không cao, không đồng đều. Do vậy, khi VFF ký kết ghi nhớ hợp tác với La Liga - Ban tổ chức giải bóng đá hàng đầu Tây Ban Nha, mở ra hy vọng về một sự thay đổi. Theo kế hoạch, vào giữa tháng 1.2024 tới sẽ là một cuộc hội thảo, với sự tham gia của các huấn luyện viên đang phụ trách công tác đào tạo bóng đá trẻ tại các câu lạc bộ hạng Nhất, hạng Nhì, các câu lạc bộ bóng đá nữ và các trung tâm đào tạo bóng đá trong cả nước.

Những kiến thức chung được truyền đạt từ nền bóng đá mạnh như Tây Ban Nha được hy vọng sẽ thay đổi tư duy và cách làm của bóng đá Việt Nam trong tương lai, đảm bảo luôn có từng lớp, từng lứa cầu thủ tài năng cho đội tuyển hướng đến tham vọng World Cup.

LÊ VINH
TIN LIÊN QUAN

VFF và La Liga triển khai hội thảo đầu tiên về đào tạo bóng đá trẻ

Thanh Vũ |

Nằm trong ghi nhớ hợp tác được kí kết hồi tháng 9.2023 vừa qua giữa Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha), hội thảo đầu tiên về đào tạo bóng đá trẻ do VFF phối hợp cùng với La Liga sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 1.2024 tới tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam.

VFF tăng mức thưởng tại giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2023

AN NGUYÊN |

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) quyết định tăng các mức thưởng của giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2023 nhằm khích lệ các câu lạc bộ tham dự giải.

VFF nhận chứng thư đặc biệt từ Liên đoàn bóng đá châu Á

HOÀNG HUÊ |

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) chính thức trao chứng thư công nhận Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) là thành viên hạng Chuyên nghiệp (hạng cao nhất) trong Quy ước đào tạo huấn luyện viên của AFC (AFC Coaching Convention).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.