Nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho tuyển thủ Olympic

Hoài Việt |

Thể thao Việt Nam đã tập trung tối đa nguồn lực dành cho các huấn luyện viên, vận động viên của nhiều đội tuyển trọng điểm đang thực hiện các nhiệm vụ đối với vòng loại Olympic và thi đấu Olympic Paris (Pháp) 2024.

Nâng chất lượng dinh dưỡng lên 640 nghìn đồng/người/ngày

Trong ngày 7.2, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt danh sách 89 huấn luyện viên, vận động viên trong chương trình chuẩn bị cho vòng loại Olympic và thi đấu Olympic Paris (Pháp) 2024 hưởng chế độ dinh dưỡng đặc thù 640 nghìn đồng/người/ngày. Có thể hiểu, họ là những con người trọng điểm của thể thao Việt Nam lúc này nên chất lượng dinh dưỡng được nâng lên đảm bảo tốt nhất về sức khỏe.

Theo danh sách phê duyệt này, những người có tên đang tập luyện tại các Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và Đại hộc Thể dục - Thể thao Bắc Ninh được hưởng mức dinh dưỡng tăng cường như trên. Từng cá nhân, theo nhiệm vụ, theo các chương trình thi đấu sẽ được hưởng chế độ theo các thời gian khác nhau.

Trước mắt, nhóm bốn tuyển thủ gồm Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Thị Thật là những người đã giành được vé chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024. Từng người được hưởng mức dinh dưỡng này kéo dài cho tới khi kết thúc tranh tài Olympic Paris (Pháp) 2024 (tháng 8.2024).

Từ năm 2020, thực hiện Thông tư số 86/2020/TT-BTC ngày 26.10.2020 của Bộ Tài chính đối với Quy định chi tiết chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với huấn luyện viên thể thao thành tích cao, vận động viên thể thao thành tích cao thì mức dinh dưỡng mà một tuyển thủ thuộc đội tuyển quốc gia được hưởng khi tập huấn, tập luyện là 320 nghìn đồng/người/ngày.

Chính thế, việc nâng chế độ dinh dưỡng lên 640 nghìn đồng/người/ngày dành cho 89 huấn luyện viên, vận động viên trọng điểm của thể thao Việt Nam hướng đến dự vòng loại Olympic và thi đấu Olympic Paris (Pháp) 2024 không phải lần đầu tiên. Nhưng chắc chắn, một tuyển thủ trọng điểm được hưởng chế độ dinh dưỡng gấp đôi so với thường nhật đã là một nỗ lực đáng kể của ngành thể thao.

Vẫn phải thực chất nhất

Trao đổi với chúng tôi, nhiều tuyển thủ có tên trong danh sách đã được hưởng chế độ dinh dưỡng 640 nghìn đồng/người/ngày cùng chia sẻ khẩu phần ăn theo các bữa sáng/trưa/tối dành cho mình theo mức dinh dưỡng trọng điểm trên đều đầy đủ và ăn ngon miệng.

Trong các cuộc làm việc trước Tết Nguyên đán, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn đề ra nhiệm vụ đối với Cục Thể dục Thể thao là làm sao có sự chuẩn bị tốt nhất dành cho các huấn luyện viên, vận động viên đang trong nhiệm vụ đối với vòng loại Olympic và thi đấu Olympic Paris (Pháp) 2024 phải được cơ sở vật chất tập luyện tốt nhất, các chương trình về hồi phục sức khỏe phù hợp và chế độ dinh dưỡng đầy đủ.

Hẳn nhiên, điều cần nhất là thể thao Việt Nam phải có đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia thể lực đặc thù kết hợp phương tiện công nghệ khoa học nhằm đánh giá các chỉ số dinh dưỡng để giúp vận động viên đạt được sự hấp thụ, sự hồi phục thể lực tốt nhất sau từng buổi tập, sau mỗi bữa ăn.

Danh sách huấn luyện viên, vận động viên hưởng chế độ dinh dưỡng đặc thù 640 nghìn đồng/người/ngày này gồm môn điền kinh, bơi, bắn súng, thể dục dụng cụ, xe đạp, cầu lông, cử tạ, đua thuyền rowing, đua thuyền canoeing, taekwondo, judo, bắn cung, boxing, bóng bàn. Đây là những môn chúng ta thi đấu các giải vòng loại Olympic và đặt mục tiêu sẽ giành suất chính thức để phấn đấu cho chỉ tiêu có từ 12 đến 15 suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024.

Thể thao Việt Nam mới đi được 1/3 chặng đường (giành được bốn suất chính thức) nên vẫn phải nỗ lực nhất nhiều ở thời gian thi đấu các giải vòng loại Olympic sắp diễn ra.

Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt đã khẳng định tại Hội nghị định hướng phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2030 (diễn ra tại Hà Nội tháng 12.2023) rằng, “thể thao Việt Nam đang có khoảng 30 tuyển thủ xuất sắc ở một số môn của một số nội dung được dự báo tranh chấp được vé chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024”. Nhưng rõ ràng, thể thao Việt Nam không thể chỉ tập trung đầu tư nâng chế độ dành riêng cho 30 tuyển thủ đó mà còn cần một sự đầu tư có xen kẽ. Ai là gương mặt có tên trong 30 con người trọng điểm xuất sắc nhất không được tiết lộ bởi đây là bí mật chuyên môn.

Hoài Việt
TIN LIÊN QUAN

Những loại thực phẩm phổ biến nhưng nấu quá chín sẽ mất đi chất dinh dưỡng

NGỌC THÙY (THEO BOLDSKY) |

Nấu quá chín một số loại thực phẩm có thể có tác động bất lợi đến cả hương vị và hàm lượng dinh dưỡng của nó. Bởi trong nhiệt độ cao và kéo dài, thực phẩm có thể gây ra sự phân hủy vitamin và khoáng chất, biến bữa ăn lành mạnh của bạn thành bữa ăn ít dinh dưỡng hơn.

Cách giảm mỡ bụng bằng nguyên tắc dinh dưỡng

Kiều Vũ (theo Eatingwell) |

Cách giảm mỡ bụng đơn giản nhất là phải nắm được nguyên tắc dinh dưỡng. Những nguyên tắc này giúp người muốn giảm cân và đặc biệt là giảm mỡ thừa vùng bụng sắp xếp được chế độ ăn hợp lý.

3 loại thực phẩm có dinh dưỡng thấp, gây hại cho sức khoẻ người cao tuổi

HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG) |

Khi chúng ta già đi, sức khỏe thể chất sẽ kém và nhiều bệnh sẽ xuất hiện. Do đó, trong chế độ ăn uống, chúng ta cần chú ý lựa chọn những thực phẩm tốt cho sức khoẻ. Dưới đây là 3 loại thực phẩm có dinh dưỡng thấp, gây hại cho sức khoẻ người cao tuổi cần tránh.

3 công thức ăn sáng đủ dinh dưỡng, giúp giảm cân nhanh chóng

HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG) |

Muốn giảm cân hiệu quả chúng ta cần ăn đầy đủ các bữa trong ngày, trong đó bữa sáng là quan trọng đối với sức khoẻ.

5 chất dinh dưỡng người cao tuổi dễ bị thiếu hụt

HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG) |

Khi tuổi tác tăng lên, các chức năng cơ thể của người cao tuổi dần suy giảm, có thể ảnh hưởng đến việc ăn uống và dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác nhau.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.