Taekwondo Việt Nam vẫn còn khoảng cách ở sân chơi châu Á

MINH PHONG |

So với Hàn Quốc, Trung Quốc hay gần nhất là Thái Lan, taekwondo Việt Nam vẫn còn khoảng cách đáng kể.

Tại Đại hội thể thao châu Á 2023, tuyển taekwondo có 10 vận động viên tham dự là Nguyễn Thị Kim Hà, Trần Hồ Duy, Trương Thị Kim Tuyền, Trần Thị Ánh Tuyết, Phạm Ngọc Châm, Bạc Thị Khiêm, Phạm Đăng Quang, Lý Hồng Phúc, Phạm Minh Bảo Kha, Vũ Thị Dung.

Theo dự kiến chuyên môn của ngành thể thao, taekwondo nằm trong nhóm môn có khả năng tranh chấp huy chương bạc và đồng.

Tuy nhiên, tính đến hiện tại, taekwondo Việt Nam mới chỉ có 2 huy chương đồng của võ Trần Hồ Duy (quyền cá nhân) và nhóm võ sĩ Bạc Thị Khiêm, Phạm Ngọc Châm, Lý Hồng Phúc, Phạm Minh Bảo Kha (quyền đồng đội nam nữ).

Các vận động viên khác như Kim Tuyền, Ánh Tuyết, Đăng Quang đều không có được thành tích khả quan ở nội dung đối kháng cá nhân tại kì đại hội năm nay.

Trong đó, đáng tiếc nhất là Kim Tuyền khi dừng bước ở tứ kết trước võ sĩ người Uzbekistan. Nữ vận động viên sinh năm 1997 là người được tập trung đầu tư mạnh mẽ nhất ở nội dung đối kháng hạng 49 kg và được đặt mục tiêu phấn đấu tranh chấp huy chương. Dù vậy, cô không thực hiện hoá sự kì vọng ấy bằng kết quả.

Ngoài ra, võ sĩ Ánh Tuyết cũng không vượt qua tứ kết sau thất bại 0-2 trước một đại diện của nước chủ nhà Trung Quốc.

Ngày thi đấu hôm qua (25.9), Bạc Thị Khiêm và các đồng đội thua đậm đội Trung Quốc với tỉ số 18-88 ở bán kết nội dung đối kháng đồng đội nam nữ.

a
Trần Hồ Duy (áo đỏ) giành huy chương đồng nội dung quyền cá nhân. Ảnh: Bùi Lượng

Từ những kết quả trên cho thấy, thực tế taekwondo Việt Nam vẫn còn khoảng cách đáng kể với các quốc gia khác như Hàn Quốc, Trung Quốc... Nếu tính riêng khu vực Đông Nam Á, thành tích của Thái Lan tại ASIAD là khả quan hơn so với Việt Nam.

Hai tấm huy chương vàng của Đoàn thể thao Thái Lan hiện tại đều đến từ taekwondo. Ngoài thành tích ấn tượng của võ sĩ Panipak Wongpattanakit ở hạng cân 49 kg nữ, huy chương vàng còn lại thuộc về Banlung Tubtimdang ở hạng cân 63 kg nam - vận động viên 18 tuổi từng giành ngôi á quân thế giới 2023.

Nhìn lại quá khứ, lần gần nhất đội tuyển taekwondo Việt Nam có võ sĩ giành được huy chương vàng tại ASIAD là năm 1998 của võ sĩ Hồ Nhất Thống (54 kg nam).

Lần gần nhất đội taekwondo Việt Nam có võ sĩ lọt vào một trận chung kết nội dung đối kháng tại ASIAD là năm 2010 của Nguyễn Thị Hoài Thu (53 kg nữ).

Từ đó đến nay, nhiều giải đấu đã diễn ra nhưng trong các lần ASIAD được tổ chức, đội tuyển taekwondo Việt Nam chưa mang lại kết quả như mong đợi.

Trong những năm qua, bộ môn taekwondo được đầu tư trọng điểm với nhiều chương trình tập huấn trong nước và quốc tế, thuê chuyên gia Hàn Quốc làm công tác huấn luyện, tham gia thi đấu hầu hết giải quốc tế từ châu lục đến thế giới.

Dù vậy, các võ sĩ Việt Nam, đặc biệt là nội dung đối kháng, chưa thể ghi dấu ấn bằng những thành tích cụ thể. Đó cũng là bài toán mà các nhà chuyên môn cần tìm lời giải.

MINH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Nhà vô địch taekwondo ASIAD 19 được truyền cảm hứng từ siêu sao Messi

MINH PHONG |

Không phải các cao thủ võ thuật, siêu sao Lionel Messi mới là người truyền cảm hứng cho võ sĩ Kang Wan-jin - nhà vô địch taekwondo ASIAD 19 của Hàn Quốc.

Bức ảnh bàn tay của nhà vô địch rowing ASIAD 19 gây sốt

MINH PHONG |

Bức ảnh bàn tay của nhà vô địch rowing ASIAD 19 với chi chít vết thương, thu hút sự quan tâm của người hâm mộ.

Taekwondo Việt Nam giành huy chương đồng tại ASIAD 19

HOÀNG HUÊ |

Võ sĩ Trần Hồ Duy mang về tấm huy chương đồng cho taekwondo Việt Nam ở bán kết nội dung quyền cá nhân nam tại ASIAD 19.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.