Tuyển nữ Việt Nam đối đầu Tuyển nữ Mỹ và giới hạn 13

TAM NGUYÊN |

Vào lúc 8h00 (giờ Việt Nam) sáng nay (22.7), đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ có trận ra quân gặp tuyển nữ Mỹ tại bảng E World Cup nữ 2023.

Giới hạn 13

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ chính thức đặt dấu chân lịch sử tại sân chơi World Cup khi đá trận đầu tiên tại bảng E. Ở thời khắc lịch sử này, đứng trước đội tuyển nữ Việt Nam là tuyển nữ Mỹ - đội từng 4 lần vô địch thế giới và ở một đẳng cấp hoàn toàn khác.

Tuyển nữ Việt Nam khó làm nên bất ngờ, nên trong những ngày qua, mối quan tâm lớn hơn cả là chuyện thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ nhận bao nhiêu bàn thua và liệu có thể ghi bàn hay không. Sở dĩ số bàn thua được quan tâm là bởi, cách đây 4 năm, tuyển nữ Thái Lan - đại diện Đông Nam Á đầu tiên giành vé dự World Cup (lần đầu năm 2015), phải nhận đến 13 bàn thua trước tuyển Mỹ.

Theo cách hiểu nào đó, số 13 đang trở thành cột mốc đầy ám ảnh, để giới truyền thông nhấn mạnh nhiều lần và cho rằng, thành công với tuyển nữ Việt Nam là nhận số bàn thua ít hơn thế. Điều đó không có gì sai. Bởi chính Huỳnh Như cùng các đồng đội cũng đã nói và đang làm tất cả những gì có thể, để có một trận đấu tốt.

Tốt, hiểu một cách trực diện, là không thua 13 bàn như Thái Lan. Nhưng tốt cũng có thể hiểu ở góc độ tuyển nữ Việt Nam là chơi thế nào cho đúng chiến thuật ban huấn luyện đề ra. Chơi trong tâm thế nào, trong tâm trạng ra sao? Nói cách khác, thua và cách thua sẽ diễn đạt cho việc trận đấu của tuyển nữ Việt Nam có tốt hay không.

World Cup là một cuộc chiến, không phải màn giao hữu để có sự nương chân. Và như cách đội tuyển nữ Tây Ban Nha thể hiện với 9 bàn thắng dội vào lưới Trần Thị Kim Thanh khi đá giao hữu, trước tuyển Mỹ, con số hoàn toàn có thể lớn hơn.
Nhưng, các cầu thủ sẽ phải gạt ra khỏi đầu những ám ảnh về con số 13. Chơi bóng với suy nghĩ đếm bàn thua sẽ khác với việc chơi để thực hiện công việc, kế hoạch của mình.

Không kỳ vọng để phải thất vọng

Trước World Cup, FIFA cũng như truyền thông quốc tế có nhiều bài viết về tuyển nữ Việt Nam với những đánh giá cao về sự tiến bộ, về những ngôi sao kỳ cựu, những nhân tố đang nổi lên. Với việc có mặt ở World Cup, dĩ nhiên các tuyển thủ xứng đáng nhận được sự tôn vinh. Tuy nhiên, họ, cũng như người hâm mộ, vẫn phải biết giữ mình trên mặt đất.

Quá nhiều những lời khen có thể khiến người hâm mộ đặt nhiều sự kỳ vọng để rồi sau đó thất vọng khi đội tuyển thất bại. Đây không phải lời giáo điều theo lý thuyết mà thực tế đã chứng minh.

Kỳ vọng là một kiểu áp lực có thể mang tính cá nhân nhưng cũng rất dễ lan truyền. Huấn luyện viên Mai Đức Chung và các cầu thủ đều khẳng định về niềm tin, sự tự tin, sự thoải mái khi bước vào cuộc chơi ở World Cup. Đội tuyển cũng đã nhiều lần cho thấy sức mạnh tinh thần, vượt qua trở ngại, khó khăn, nhưng đây sẽ là một áp lực khác. Làm thế nào để đứng vững khi phải nhận những bàn thua liên tiếp?

Hãy bỏ qua tất cả những con số và cùng thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung tận hưởng giải đấu đặc biệt nhất từ trước đến nay của tuyển nữ Việt Nam!

Trong buổi họp báo ngày 21.7, huấn luyện viên Mai Đức Chung cho biết: “Mỹ là đội bóng rất mạnh. Chúng tôi biết phải làm gì để có được sự thoải mái, ra sân thi đấu với tinh thần quyết tâm, niềm tự hào vì người phụ nữ Việt Nam.

So sánh về lực lượng, Việt Nam dĩ nhiên kém hơn nhiều so với Mỹ. Nhưng chúng tôi đến đây là để học hỏi, rèn luyện, không phải là chuyến dạo chơi. Tuyển nữ Mỹ như núi cao, song không vì thế mà chúng tôi chùn bước. Đội tuyển Việt nam sẽ có đấu pháp hợp lý, mục tiêu là hạn chế bàn thua, tránh chấn thương và thẻ phạt. Nếu có thể ghi bàn thì sẽ tuyệt vời hơn.

Trong bóng đá không nói trước điều gì cả. Chúng tôi cũng không nghĩ sẽ giành thắng lợi, nhưng xin hứa sẽ thi đấu với tinh thần quyết tâm cao nhất, nỗ lực cao nhất để có màn thể hiện tốt nhất”.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Thanh Nhã gặp vấn đề sức khoẻ trước trận tuyển nữ Việt Nam vs Mỹ

HOÀNG HUÊ (NGUỒN: VFF) |

Tiền đạo Thanh Nhã gặp vấn đề về sức khoẻ, bỏ ngỏ khả năng ra sân ở trận tuyển nữ Việt Nam gặp tuyển nữ Mỹ, bảng E World Cup nữ 2023.

AFC cổ động tinh thần tuyển nữ Việt Nam trước trận ra quân World Cup 2023

HOÀNG HUÊ |

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã đăng tải video cổ vũ, khích lệ tinh thần đội tuyển nữ Việt Nam trước khi thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung chính thức tranh tài tại World Cup nữ 2023.

Tuyển nữ Việt Nam và mục tiêu thực tế

DIỆU LINH |

Tuyển nữ Việt Nam hướng đến trận ra quân World Cup 2023 với mục tiêu thực tế là: hạn chế bàn thua, cố gắng có bàn thắng, thi triển đấu pháp hợp lý...

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.