U23 Việt Nam trước những lựa chọn khi đấu U23 Uzbekistan

TAM NGUYÊN |

U23 Việt Nam gặp U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối bảng D giải U23 châu Á 2024 vào lúc 22h30 tối nay (23.4), truyền hình trực tiếp trên VTV5, FPT Play.

Lựa chọn cho trận cuối

Lần đầu tiên trong lịch sử tham dự vòng chung kết U23 châu Á, U23 Việt Nam bước vào lượt trận cuối cùng với tâm trạng hoàn toàn thoải mái, không phải bận tâm đến việc cạnh tranh vé đi tiếp hay trạng thái thất vọng vì đã bị loại. Sau 2 lượt trận vòng bảng, thầy trò Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã giành vé vào tứ kết với các trận thắng 3-1 trước U23 Kuwait và 2-0 trước U23 Malaysia.

Lúc này, Văn Khang và các đồng đội cùng có 6 điểm như U23 Uzbekistan và chỉ xếp sau vì kém hiệu số phụ (+4 so với +7). Ở lượt trận cuối, U23 Việt Nam sẽ trực tiếp đấu U23 Uzbekistan để cạnh tranh ngôi đầu. Đây rõ ràng là điều không ai nghĩ tới khi ông Tuấn và các học trò lên đường sang Qatar.

Lý thuyết là tranh ngôi đầu, còn trên thực tế, ai cũng hiểu rằng, đó là nhiệm vụ thực sự khó. Bởi U23 Việt Nam cần thắng, trong khi đối thủ chỉ cần kết quả hòa. Cũng về lý thuyết, sau khi đã cùng giành vé vào tứ kết, đây có thể là trận đấu để 2 huấn luyện viên có sự sắp xếp mới hoặc điều chỉnh về nhân sự và chuẩn bị cho vòng knock-out. Tuy nhiên, từ phía U23 Uzbekistan, Huấn luyện viên Timur Kapadze đã thể hiện sự tập trung để cải thiện yếu tố chuyên môn cho các học trò, ngay cả khi họ đã ghi đến 7 bàn thắng ở 2 lượt trận đã qua.

Với U23 Việt Nam, câu hỏi đặt ra là, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ đưa ra lựa chọn nào? Trong tình thế hiện tại, đây hoàn toàn có thể là cơ hội để các cầu thủ dự bị được trao cơ hội, vừa để có thêm nhiều thời gian hơn trải nghiệm giải đấu, vừa giúp họ có sự sẵn sàng nhất định trước khi hướng đến nửa sau của giải đấu.

Nhưng ngược lại, cũng có thể là ông sẽ chỉ đạo học trò ra sân với quyết tâm và sự nỗ lực cao nhất. Bởi cũng như bất kỳ nhà chuyên môn nào, việc ngắt mạch hưng phấn và đưa vào trạng thái nghỉ ở giải đấu ngắn hạn có thể không tốt. Có thể U23 Việt Nam không ở tầm thực lực có thể cạnh tranh với đối thủ mạnh, thế nhưng, chơi một trận quyết tâm cũng là để biết, để hiểu mình đang ở đâu, qua đó rút ra bài học quan trọng cho vòng tứ kết mà gần như chắc chắn sẽ gặp U23 Saudi Arabia - đương kim vô địch.

Cởi bỏ áp lực tâm lý

Đánh giá từ giới chuyên môn cho thấy, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã phần nào đúng với nhận xét rằng, vấn đề của bóng đá Việt Nam hiện tại là tinh thần chứ không phải yếu tố chuyên môn. Điều đó đúng vì khi ông làm tâm lý tốt, các cầu thủ đã ra sân và chơi bóng có đường nét hơn, ăn khớp, có sự kết nối hơn so với giai đoạn còn lúng túng dưới thời ông Philippe Troussier.

Điều đó đúng vì trong trạng thái được chơi với đúng sở trường, đúng điểm mạnh, U23 Việt Nam có những khoảnh khắc thăng hoa - như pha phối hợp dẫn đến bàn thắng của Văn Tùng ở trận gặp U23 Kuwait hay cú sút phạt của Văn Khang vào lưới U23 Malaysia làm gợi nhớ đến Quang Hải ở Thường Châu ngày nào.

Nếu bàn thắng đó vào lưới U23 Uzbekistan thì còn ý nghĩa hơn nữa, nhưng tối nay, dù có bàn thắng theo cách nào thì đó cũng là lời khẳng định rằng, U23 Việt Nam đã giải tỏa rất nhiều sự căng thẳng, ức chế cho người hâm mộ. Tất nhiên, trong cách thể hiện, trong lối chơi vẫn còn một vài điểm thiếu sót, nhưng rõ ràng là không thể đòi hỏi sự chuyển biến nhanh chóng trong thời gian ngắn. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chỉ bắt đầu dẫn dắt đội khoảng 10 ngày trước giải…

Ở đây, sẽ có điều đáng lưu tâm là phản ứng của người hâm mộ. Nhiều người chê U23 Thái Lan sau khi thắng U23 Iraq là trận thua đậm 0-5 trước U23 Saudi Arabia, nếu điều tương tự xảy ra với U23 Việt Nam, lại là những lời chỉ trích hay sự động viên? Lại là sự soi mói vào những sai sót (vốn vẫn đang có) hay coi đó là kinh nghiệm cho các cầu thủ trẻ?

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Công bố trọng tài bắt chính trận U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan

HOÀNG HUÊ |

Danh tính của vị trọng tài chính điều hành trận U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024 đã được xác định.

U23 Việt Nam duy trì sự tập trung cao độ trước trận gặp U23 Uzbekistan

HOÀNG HUÊ (NGUỒN: VFF) |

Dù đã giành vé vào tứ kết sớm 1 vòng đấu nhưng huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn vẫn yêu cầu các cầu thủ U23 Việt Nam phải duy trì sự tập trung và tiếp tục nỗ lực để có sự chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu với U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 Việt Nam vs U23 Uzbekistan, vòng bảng U23 châu Á 2024

MINH PHONG |

U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan trong lượt trận cuối cùng tại bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.