Vì sao Cao Văn Triền dễ thành công hơn Tuấn Anh, Xuân Trường ở J.League?

NGUYỄN ĐĂNG |

Không phải là tài năng hay nổi tiếng, mà Cao Văn Triền đi theo lộ trình bài bản Sài Gòn đặt ra để thích ứng nhanh nhất ở J.League, điều mà Công Phượng, Tuấn Anh không có được.

Chuyện của Công Phượng, Tuấn Anh

Năm 2015, bầu Đức cùng Hoàng Anh Gia Lai đưa 2 ngôi sao trẻ sang J.League 2. Hôm 11.12 công bố việc Tuấn Anh sang Yokohama và đến 23.12.Công Phượng được “gả” cho Mito Hollyhock, đều theo dạng cho mượn 1 năm.

Lúc đó, Tuấn Anh và đặc biệt Công Phượng nổi tiếng nhất Việt Nam. Dư âm từ lứa U.19 Việt Nam biến họ thành tâm điểm trong mùa giải đầu tiên lên V.League 2015. Và 2 cầu thủ trẻ này sang Nhật khi có đúng 1 mùa giải đá chuyên nghiệp.

Công bố xong, Phượng không tham gia ngay vào quá trình tập huấn trước mùa giải của Mito Hollyhock, điều rất quan trọng để làm quen, thích ứng tại J.League. Anh và Tuấn Anh tập trung cùng đội U.23 Việt Nam chuẩn bị cho Vòng chung kết U.23 Châu Á 2016 diễn ra vào tháng 1.2016 tại Qatar. Giải này, Công Phượng và Tuấn Anh không thể giúp U.23 Việt Nam tránh khỏi 3 thất bại. Đáng tiếc hơn là việc Phượng bị chấn thương, phải mất vài tháng để hồi phục hoàn toàn. Mãi đến giữa tháng 2.2016, anh mới ra sân tập cùng Mito Hollyhock, lúc J.League 2 đã cận kề. Với Tuấn Anh, quá trình hội nhập tốt hơn, hội quân cùng Yokohama FC tại Hà Nội hôm 22.1.2016, rồi tham dự giải giao hữu tại Pleiku.

Nỗ lực, ý chí của 2 ngôi sao trẻ của bóng đá Việt Nam không thể giúp họ được trao cơ hội. Công Phượng có 5 trận thi đấu tại J.League 2 và vào sân 80 phút, phần lớn là dự bị và 2 trận thi đấu tại Cúp Hoàng đế. Còn Tuấn Anh không được ra sân tại J.League 2, đá chính cho Yokohama FC 2 trận tại Cúp Hoàng đế, ghi được 1 bàn.

Cả Mito Hollyhock và Yokohama FC đều muốn giữ chân Công Phượng, Tuấn Anh nhưng bầu Đức quyết định rút về sau 1 năm cho mượn. Được kỳ vọng cao, vậy nhưng họ không có cơ hội và không thể hiện được khả năng. Chủ tịch Mito Hollyhock trong lần sang Hoàng Anh Gia Lai đã nhấn mạnh, việc dính chấn thương, hội quân muộn hơn dự kiến là nguyên nhân quan trọng khiến Phượng không thể thích nghi tốt nhất. Chưa kể, họ đều vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt về vị trí, với các đồng nghiệp hơn hẳn về mọi thứ. Công Phượng phải “đấu” với 6 chân sút khác tại Mito Hollyhock, còn Tuấn Anh là 1 trong 18 tiền vệ của Yokohama.

Ngoài chuyên môn, những hạn chế về ngoại ngữ, lối sống, môi trường, văn hóa... khiến họ không thể khẳng định được chỗ đứng.

Và Cao Văn Triền có khác?

Triền đến Nhật Bản ở thời điểm 28 tuổi và có 7 mùa bóng thi đấu ở V.League, với nhiều môi trường trui rèn. Anh đến FC Ryukyu ở giai đoạn chín nhất, có nhiều kinh nghiệm thi đấu. Trên hết, tiền vệ này đi theo một lộ trình rất bài bản, chủ động mà câu lạc bộ đặt ra.

Chính bầu Bình đã đích thân chọn đội bóng cho Văn Triền đầu quân: Okinawa, nơi có khí hậu tương đồng so với Việt Nam. Thông qua việc hợp tác chiến lược với đội bóng J.League 2, ông muốn xây dựng một kế hoạch lâu dài, việc đưa Triền và đặt 6 bảng quảng cáo của SGB tại sân của FC Ryukyu để thực hiện điều đó, cầu thủ này sẽ có vài tháng làm quen với những bài tập được thiết kế riêng từ những chuyên gia Nhật Bản của đội Sài Gòn, có thời gian để học ngoại ngữ, đặc biệt là ngôn ngữ bóng đá và có thêm 1 phiên dịch viên theo sát tại FC Ryukyu.

Bầu Bình cũng cam kết làm việc với ban lãnh đạo FC Ryukyu để cầu thủ của Sài Gòn thích ứng nhanh nhất với J.League. Bản thân Cao Văn Triền là cầu thủ chăm chỉ, ham học hỏi mà việc hỏi chuyện với Tuấn Anh để rút ra những bài học, có hành trang đầy đủ nhất để có cơ hội ra sân tại Nhật Bản chính là minh chứng.

NGUYỄN ĐĂNG
TIN LIÊN QUAN

Cao Văn Triền tiết lộ lời chia sẻ của Tuấn Anh trước khi sang Nhật Bản

Thanh Vũ - Nguyễn Đăng |

Tiền vệ Cao Văn Triền đã có những chia sẻ đầu tiên sau khi lãnh đạo đội Sài Gòn thông báo việc anh sẽ sang Nhật Bản thi đấu cho câu lạc bộ Ryukyu của J.League 2.

Ông Shimoda muốn Cao Văn Triền thích nghi J.League như cầu thủ Thái Lan

NGUYỄN ĐĂNG - THANH VŨ |

Ông Masahiro Shimoda đặt niềm tin Cao Văn Triền và Trần Danh Trung sẽ thích nghi tốt tại J.League, như cầu thủ Thái Lan làm được.

Cao Văn Triền: “Tôi sang Nhật Bản vì trách nhiệm với đội Sài Gòn”

NGUYỄN ĐĂNG - THANH VŨ (THỰC HIỆN) |

Tiền vệ Cao Văn Triền tiết lộ, anh đã được trao một bản hợp đồng có tính chất trọn đời để an tâm sang Nhật Bản thi đấu.

Bầu Bình đưa Cao Văn Triền, Danh Trung sang J.League thi đấu

NGUYỄN ĐĂNG |

Sáng 24.2, Chủ tịch câu lạc bộ Sài Gòn, ông Trần Hòa Bình xác nhận sẽ đưa tiền vệ Cao Văn Triền và tiền đạo Trần Danh Trung sang thi đấu tại FC Ryukyu tại J.League 2 (Nhật Bản).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.