"Lý do vì sao tiếp tục tài trợ cho V.League dù giải đấu này xuất hiện nhiều những vấn đề gây bức xúc dư luận?" Trong 3 năm thực hiện hợp đồng, đó là câu hỏi hay đặt cho nhà tài trợ Toyota.
Câu trả lời được phía nhà tài trợ đưa ra một mẫu chung là: “Mục đích chúng tôi tài trợ cho V.League là vì Toyota hiện diện ở Việt Nam và chúng tôi có trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam”.
Còn khi được hỏi, "tại sao lại chỉ ký 1 năm 1 mà không phải một giai đoạn?", câu trả là: “Vì V.League diễn ra theo từng mùa giải, chúng tôi muốn theo dõi từng năm để đánh giá lại mùa giải, từ đó đi đến bàn bạc, thống nhất về bản hợp đồng tiếp theo”.
Và chính những thành viên của VPF cũng nhiều lần thừa nhận rằng, thở phào nhẹ nhõm mỗi lần chốt xong hợp đồng với Toyota.
Đặc biệt, đại diện của thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới này cũng khẳng định, họ không đặt ra kỳ vọng là những người đến với V.League sẽ mua xe Toyota. Bởi họ là những nhà kinh doanh và hiểu rằng người tiêu dùng mua xe của Toyota vì chất lượng, thương hiệu và chế độ phục vụ tốt chứ không phải vì V.League.
Và rõ ràng, thương hiệu Toyota cũng không cần đến V.League để được nhiều người biết đến. Bởi vốn dĩ, số CĐV đến các sân xem môn thể thao Vua không phải tất cả nhóm đối tượng khách hàng họ nhắm đến. Và với số lượng khán giả khiêm tốn sau 3 mùa giải vừa qua thì mức độ quảng bá hình ảnh của Toyota cũng không thực sự lan trên diện rộng.
Sau 3 năm gắn bó, vậy lý do vì sao Toyota chia tay?
Đến đây, người ta chợt nhớ lại lời của Chủ tịch Lê Hùng Dũng trước mùa giải đầu tiên Toyota tài trợ cho V.League.
Sau trận thua của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2014, ông cho rằng: “Nếu ĐTVN không để thua 2-4 trước Malaysia trong trận bán kết lượt về tại Mỹ Đình, chắc chắn mức tài trợ cho V.League 2015 không thấp như hiện tại”.
Nếu đội tuyển khiến sân chơi quốc nội mất giá đến thế thì đúng là trong 3 năm qua, từ ĐTQG đến U23, chúng ta đã đón nhận toàn điều nghiệt ngã. Thế nhưng đấy chắc chắn không phải là nguyên nhân chính để thương hiệu Nhật Bản chấm dứt hợp đồng.
Chiếu theo mục đích ban đầu, có thể hiểu là họ hết trách nhiệm đóng góp cho giải đấu không có dấu hiệu của sự phát triển?
Trong khi tất cả còn đang thắc mắc, phải chăng Toyota chán bóng đá thì hãng xe hơi này lại giáng cho bóng đá Việt "một bàn thua" trước người Thái. Cụ thể, Toyota gia hạn hợp đồng tài trợ thêm 4 năm với Thai.League và nâng mức tài trợ hàng năm lên thành 5 triệu USD/năm (khoảng 113 tỷ đồng/năm và 454 tỷ đồng/4 năm).
Đến đây, chắc chắn nhiều người cũng chỉ biết ngậm ngùi. Chúng ta chưa bao giờ là đối thủ với người Thái ở lĩnh vực bóng đá, còn câu chuyện kinh doanh hay kết nối tài trợ, lại là một khoảng trống mênh mông...