Vì sao Toyota chia tay V.League?

HOÀI ĐAN |

Tôi đã được chứng kiến những lần Công ty CP BĐCN Việt Nam (VPF) công bố nhà tại trợ mùa giải mới của V.League.

"Lý do vì sao tiếp tục tài trợ cho V.League dù giải đấu này xuất hiện nhiều những vấn đề gây bức xúc dư luận?" Trong 3 năm thực hiện hợp đồng, đó là câu hỏi hay đặt cho nhà tài trợ Toyota.

Câu trả lời được phía nhà tài trợ đưa ra một mẫu chung là: “Mục đích chúng tôi tài trợ cho V.League là vì Toyota hiện diện ở Việt Nam và chúng tôi có trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam”.

Còn khi được hỏi, "tại sao lại chỉ ký 1 năm 1 mà không phải một giai đoạn?", câu trả là: “Vì V.League diễn ra theo từng mùa giải, chúng tôi muốn theo dõi từng năm để đánh giá lại mùa giải, từ đó đi đến bàn bạc, thống nhất về bản hợp đồng tiếp theo”.

Và chính những thành viên của VPF cũng nhiều lần thừa nhận rằng, thở phào nhẹ nhõm mỗi lần chốt xong hợp đồng với Toyota.

Đặc biệt, đại diện của thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới này cũng khẳng định, họ không đặt ra kỳ vọng là những người đến với V.League sẽ mua xe Toyota. Bởi họ là những nhà kinh doanh và hiểu rằng người tiêu dùng mua xe của Toyota vì chất lượng, thương hiệu và chế độ phục vụ tốt chứ không phải vì V.League.

Và rõ ràng, thương hiệu Toyota cũng không cần đến V.League để được nhiều người biết đến. Bởi vốn dĩ, số CĐV đến các sân xem môn thể thao Vua không phải tất cả nhóm đối tượng khách hàng họ nhắm đến. Và với số lượng khán giả khiêm tốn sau 3 mùa giải vừa qua thì mức độ quảng bá hình ảnh của Toyota cũng không thực sự lan trên diện rộng.

Sau 3 năm gắn bó, vậy lý do vì sao Toyota chia tay?

Đến đây, người ta chợt nhớ lại lời của Chủ tịch Lê Hùng Dũng trước mùa giải đầu tiên Toyota tài trợ cho V.League.

Sau trận thua của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2014, ông cho rằng: “Nếu ĐTVN không để thua 2-4 trước Malaysia trong trận bán kết lượt về tại Mỹ Đình, chắc chắn mức tài trợ cho V.League 2015 không thấp như hiện tại”.

Nếu đội tuyển khiến sân chơi quốc nội mất giá đến thế thì đúng là trong 3 năm qua, từ ĐTQG đến U23, chúng ta đã đón nhận toàn điều nghiệt ngã. Thế nhưng đấy chắc chắn không phải là nguyên nhân chính để thương hiệu Nhật Bản chấm dứt hợp đồng.

Chiếu theo mục đích ban đầu, có thể hiểu là họ hết trách nhiệm đóng góp cho giải đấu không có dấu hiệu của sự phát triển?

Trong khi tất cả còn đang thắc mắc, phải chăng Toyota chán bóng đá thì hãng xe hơi này lại giáng cho bóng đá Việt "một  bàn thua" trước người Thái. Cụ thể, Toyota gia hạn hợp đồng tài trợ thêm 4 năm với Thai.League và nâng mức tài trợ hàng năm lên thành 5 triệu USD/năm (khoảng 113 tỷ đồng/năm và 454 tỷ đồng/4 năm).

Đến đây, chắc chắn nhiều người cũng chỉ biết ngậm ngùi. Chúng ta chưa bao giờ là đối thủ với người Thái ở lĩnh vực bóng đá, còn câu chuyện kinh doanh hay kết nối tài trợ, lại là một khoảng trống mênh mông...

HOÀI ĐAN
TIN LIÊN QUAN

Thai.League đi sau về trước V.League

NGUYỄN NGUYÊN |

Ngày 25.12, trang web chính thức của AFC phát đi 2 tin nóng đáng chú ý. Thứ nhất, Toyota chính thức không tài trợ cho V.League mùa 2018 nữa, sau 3 năm đồng hành. Thứ hai, thương hiệu của Nhật Bản tài trợ 700 triệu Baht (tương đương 19,76 triệu USD) cho Thai.League cho 3 mùa bóng từ 2018 đến 2020.

Bầu Đức, HAGL và nghịch lý của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam

THIÊN LỘC |

Từ chuyện Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - VPF lỗ và sau 3 năm gắn bó thì Toyota “bỏ chạy” sang Thai.League - để rồi sau 17 năm làm bóng đá chuyên nghiệp và 5 năm kể từ ngày VPF ra đời để điều hành, quản lý các giải chuyên nghiệp - nhưng vẫn vật vã với bài toán tìm tài trợ khi hết doanh nghiệp này đến thương hiệu kia đến rồi đi - mà thấy buồn cho V.League…

Tiền đâu nuôi V.League 2018?

ĐÌNH THẢO |

Toyota khép lại gói tài trợ 3 năm cho V.League, VPF giờ đang phải chạy đua với thời gian để có được các gói tài trợ cho mùa giải mới. Dĩ nhiên, áp lực và gánh nặng đang dồn lên vai nhiệm kỳ khóa 3 của tân Chủ tịch HĐQT Trần Anh Tú...

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Thai.League đi sau về trước V.League

NGUYỄN NGUYÊN |

Ngày 25.12, trang web chính thức của AFC phát đi 2 tin nóng đáng chú ý. Thứ nhất, Toyota chính thức không tài trợ cho V.League mùa 2018 nữa, sau 3 năm đồng hành. Thứ hai, thương hiệu của Nhật Bản tài trợ 700 triệu Baht (tương đương 19,76 triệu USD) cho Thai.League cho 3 mùa bóng từ 2018 đến 2020.

Bầu Đức, HAGL và nghịch lý của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam

THIÊN LỘC |

Từ chuyện Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - VPF lỗ và sau 3 năm gắn bó thì Toyota “bỏ chạy” sang Thai.League - để rồi sau 17 năm làm bóng đá chuyên nghiệp và 5 năm kể từ ngày VPF ra đời để điều hành, quản lý các giải chuyên nghiệp - nhưng vẫn vật vã với bài toán tìm tài trợ khi hết doanh nghiệp này đến thương hiệu kia đến rồi đi - mà thấy buồn cho V.League…

Tiền đâu nuôi V.League 2018?

ĐÌNH THẢO |

Toyota khép lại gói tài trợ 3 năm cho V.League, VPF giờ đang phải chạy đua với thời gian để có được các gói tài trợ cho mùa giải mới. Dĩ nhiên, áp lực và gánh nặng đang dồn lên vai nhiệm kỳ khóa 3 của tân Chủ tịch HĐQT Trần Anh Tú...