Bộ GTVT muốn quản xe công nghệ như taxi, CEO Grab mạnh dạn góp ý

Cường Ngô |

Công ty TNHH Grab đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) góp ý Dự thảo Nghị định về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô (thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP).

Đề xuất quy định rõ các điều kiện kinh doanh bằng xe ôtô

Việc phân chia các công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, Grab cho rằng, khoản 2, điều 3 dự thảo quy định nếu doanh nghiệp thực hiện một trong hai công đoạn sau “trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe” hoặc “quyết định giá cước vận tải”, sẽ được coi là kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.  Điều này, Grab e ngại, khái niệm này sẽ gây ra nhiều cách hiểu khác nhau trong quá trình thực thi, dẫn đến sự bất bình đẳng trong việc áp dụng các quy định pháp luật.

Grab đề xuất: Cần quy định rõ ràng các khái niệm “trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe”, hoặc “quyết định giá cước vận tải”. Đồng thời, bổ sung các công đoạn cốt lõi, đặc trưng của hoạt động kinh doanh vận tải vào khái niệm “kinh doanh vận tải bằng xe ôtô”.

Về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô, điều 13 dự thảo chỉ quy định các điều kiện áp dụng cho hoạt động kinh doanh vận tải nói chung. Trong khi khoản 2, điều 3 dự thảo lại phân chia hoạt động kinh doanh vận tải thành các công đoạn khác nhau.

"Điều này sẽ dẫn đến khả năng một đơn vị dù chỉ thực hiện một công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải, nhưng vẫn phải xin phép kinh doanh và tuân thủ toàn bộ các điều kiện kinh doanh vận tải". Do vậy, Grab đề xuất, quy định rõ các điều kiện kinh doanh phù hợp với các công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải tương ứng.

Cần bãi bỏ quy định về việc thực hiện hợp đồng điện tử 

Về quy định về hợp đồng vận chuyển, điều 15 dự thảo không ghi hợp đồng vận chuyển được quy định áp dụng cho loại hình kinh doanh vận tải nào, Grab cho rằng, điều này có thể gây hiểu nhầm hợp đồng vận chuyển này áp dụng cho tất cả các loại hình kinh doanh vận tải, kể cả xe buýt, xe taxi...

"Việc quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng (khoản 2, điều 15) cũng chưa phù hợp với xu thế cải cách pháp luật", Grab cho hay và khẳng định, điều 16 dự thảo quy định về việc thực hiện hợp đồng điện tử không hợp lý, vì chồng chéo với các quy định pháp luật hiện hành.

Theo dự thảo Nghị định mới, dù ở trường hợp nào, các xe công nghệ đều phải gắn mào khi hoạt động. (Ảnh IT)
Theo dự thảo Nghị định mới, dù ở trường hợp nào, các xe công nghệ đều phải gắn mào khi hoạt động. (Ảnh IT)

Chính vì vậy, Grab đề xuất cần bãi bỏ toàn bộ nội dung điều 15, điều 16. Nếu cần thiết phải quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển để làm cơ sở bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chỉ nên quy định và áp dụng đối với loại hình kinh doanh bắt buộc phải có hợp đồng bằng văn bản.

Nội dung tối thiểu của hợp đồng chỉ bao gồm các thông tin cần thiết nhất, để hạn chế can thiệp vào hoạt động kinh doanh và quyền tự do thỏa thuận, giao kết hợp đồng của người dân và doanh nghiệp.

Về hộp đèn trên phương tiện kết nối qua ứng dụng phần mềm, Grab nói, mục tiêu của quy định về hộp đèn trên nóc xe, nhằm phục vụ cho việc nhận diện xe của khách hàng khi có nhu cầu đón, vẫy xe taxi trên đường.

Do đó, việc áp dụng quy định gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng và xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử là không cần thiết. Bởi, nếu nhằm mục đích nhận diện xe kinh doanh cho cơ quan chức năng, thì tất cả các phương tiện đều đã được niêm yết phù hiệu “xe taxi" hoặc “xe hợp đồng” trên kính trước của xe như quy định pháp luật.

Còn nếu nhằm mục đích nhận diện xe cho hành khách thì cũng không cần thiết, vì thông tin về xe, lái xe, số điện thoại liên lạc của lái xe đã được cung cấp cho khách hàng qua ứng dụng để nhận biết xe được kết nối. Từ đó, Grab đề xuất, bỏ yêu cầu bắt buộc phải gắn hộp đèn trên nóc xe.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Tài xế tạo chuyến ảo để bào tiền thưởng: Be rơi vào nỗi đau cũ của Grab

Thế Lâm |

Ứng dụng đặt xe Be đang “đau đầu” với tình trạng tài xế dùng tài khoản tạo chuyến đi ảo để gian lận tiền thưởng. Tình trạng này còn được giới tài xế xe ôm công nghệ gọi là “bào tiền thưởng”. Theo đó, tài xế càng tạo ra nhiều chuyến đi ảo tuy không hợp lệ, nhưng lại càng kiếm được nhiều tiền thưởng từ doanh nghiệp vận hành ứng dụng.

Taxi lại kiện Grab: Khi quản lý chưa “chạy” kịp thời đại 4.0

THUỲ TRANG |

Trong khi vụ kiện giữa hãng taxi Vinasun và Cty TNHH Grab vẫn chưa đi tới hồi kết thì thông tin Hiệp hội Taxi Đà Nẵng đang chuẩn bị hồ sơ để kiện Grab vì hoạt động chui, gây thiệt hại cho 8 hãng taxi trên địa bàn thành phố khiến nhiều người ngao ngán. Bởi, chưa biết bên nào đúng sai nhưng câu chuyện quản lý trong thời đại 4.0 bị bỏ ngỏ đang làm thiệt hại cho người dân và chính phủ.

Tài xế GrabBike làm "lá chắn" cho một cụ già được dân mạng khen ngợi

T.T |

Tài xế GrabBike đã dùng chiếc xe của mình để làm "lá chắn", dẫn một cụ già ngồi xe lăn sang đường. Nhiều người cho rằng, đôi khi điều tuyệt vời lại đến từ những hành động nhỏ bé như thế này.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.