Trung Quốc cung cấp thông tin nhu cầu đồ uống cho các doanh nghiệp Việt Nam
Theo Bộ Công Thương, cùng với hàng loạt mặt hàng nông, lâm, thủy sản khác, trà và cà phê của Việt Nam được xuất khẩu nhiều sang Trung Quốc và giữ một vị trí quan trọng tại thị trường này.
Tuy nhiên, Trung Quốc là một thị trường lớn nhưng rất khắt khe. Để xuất khẩu đồ uống Việt Nam sang thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực xúc tiến thương mại, đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm và nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Trung Quốc.
Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đồ uống tăng cường quảng bá, tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ, các chi nhánh thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc và Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam - Trung Quốc 2022”.
Đến nay, đã có gần 60 nhà nhập khẩu đồ uống Trung Quốc đến từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Côn Minh, Nam Ninh... đăng ký giao thương trực tuyến với các doanh nghiệp Việt Nam.
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc
Những năm qua, xuất khẩu đồ uống của Việt Nam đã có nhiều bước tiến mới và tạo dựng được uy tín trên thị trường thế giới, trong đó có Trung Quốc. Hiện nay, trà vẫn đang là thức uống truyền thống của Trung Quốc, tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ cà phê của Trung Quốc đang có xu hướng tiếp tục tăng, đặc biệt là ở các khu vực thành phố phát triển.
Tại thị trường Trung Quốc, cà phê hòa tan đang chiếm thị phần lớn nhờ sự tiện lợi trong việc sử dụng. Bên cạnh đó, xã hội phát triển, lối sống thay đổi và sự chấp nhận các xu hướng văn hóa mới của người tiêu dùng Trung Quốc cũng góp phần làm tăng nhu cầu tiêu thụ cà phê hòa tan tại nước này.
Ngoài trà, cà phê, Trung Quốc còn nhập khẩu nhiều loại đồ uống khác như nước hoa quả, sữa…
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho rằng, với những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, kết nối giao thương, cung cấp thông tin thị trường liên tục trong thời gian vừa qua và tiếp tục nối lại các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống với thị trường Trung Quốc, ngành đồ uống của Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng lượng và chất của sản phẩm cung cấp cho thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, thị trường cà phê Trung Quốc được dự báo tăng trưởng trung bình 10,42%/năm trong giai đoạn 2022 - 2027.
Còn theo Hiệp hội Cà phê Trung Quốc (CCAB), tiêu thụ cà phê tại nước này đang tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 15%. Thị trường cà phê của Trung Quốc có nguồn cung đa dạng từ gần 80 thị trường các nước cung cấp. Các thị trường cung cấp cà phê chính cho Trung Quốc là Guatemala, Ethiopia, Việt Nam, Malaysia, Brazil…