Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trở lại trạng thái bình thường. Điều này cũng khiến chỉ số bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm nhẹ. Do đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ tại TPHCM đã tung hàng loạt phương thức kích cầu mua sắm mới.
Thống kê của UBND TPHCM cũng cho thấy, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 2 ước đạt khoảng 85.804 tỉ đồng, giảm 5,2% so với tháng trước và tăng 6,5% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 0,9%).
Phía đại diện siêu thị MM Mega Market cho biết, thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi, hiện đã đi ít lại và giỏ hàng nhiều hơn, không còn đi mua sắm nhiều lần như trước đây.
Người tiêu dùng cũng quan tâm các mặt hàng thiết yếu, giảm giá, khuyến mãi và có sự so sánh giá để chi tiêu tiết kiệm, hiệu quả hơn. Do đó, doanh nghiệp sẽ duy trì hơn 1.000 mặt hàng thiết yếu giảm giá 10 - 50%, sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận để ổn định giá cả hàng hóa, duy trì sức mua.
Theo ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op, năm 2023 đơn vị sẽ tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy thương mại điện tử, trong đó tích hợp trải nghiệm khách hàng tốt hơn thông qua công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo)...
Đồng thời, sẽ tăng cường đầu tư cho khách hàng, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng; nâng cao hiệu quả các mô hình bán lẻ; chuẩn bị kế hoạch dài hạn cho hoạt động logistics.
Các hệ thống siêu thị lớn khác tại TPHCM cũng liên tục triển khai các chương trình giảm giá 2 tuần/kỳ, khuyến mại từ 20 - 50% áp dụng cho nhiều ngành hàng. Đại diện các siêu thị này cũng cho biết, để giữ được mức giá ổn định cho người tiêu dùng, họ cũng nỗ lực đàm phán với nhà cung cấp. Đồng thời, mở các gian hàng không lợi nhuận để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm.
Đánh giá thị trường năm 2023, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TPHCM nhận định sẽ còn nhiều khó khăn, sức mua bị ảnh hưởng, thị trường hình thành nhiều xu hướng tiêu dùng mới.
Đơn vị sẽ cùng với các hiệp hội, doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận vốn từ kết nối ngân hàng, trong liên kết với vùng nguyên liệu, xúc tiến tìm kiếm thị trường đảm bảo cân đối cung cầu, nguồn hàng, giữ ổn định giá cả.