TPHCM: Không thiếu thịt lợn dịp Tết dù nguồn hàng khan hiếm

MINH QUÂN |

Trong bối cảnh giá lợn hơi đang tăng cao, nguồn lợn tại các trang trại cũng khan hiếm nhưng TP.Hồ Chí Minh sẽ không thiếu thịt lợn dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh, hiện tại sản lượng tiêu thụ thịt lợn của TP.Hồ Chí Minh là 4.000 tấn/tháng, dịp cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2020, con số này sẽ tăng 1,2% lên con số xấp xỉ 5.000 tấn/tháng.

Theo Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh, giá thịt lợn “nhảy múa” trong thời gian qua chủ yếu diễn ra ở kênh bán lẻ truyền thống như các sạp, các chợ do nguồn hàng cung cấp cho các kênh này không ổn định, chủ yếu do thương lái thu gom từ các nông hộ nhỏ lẻ. Chính các nguồn cung nhỏ lẻ này lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đợt dịch vừa qua do không được cách ly và xử lý bệnh dịch đúng cách nên sản lượng bị giảm đáng kể, từ đó thương lái tạo tâm lý khan hàng để đẩy giá.

Trong khi đó, các hệ thống bán lẻ lớn hầu như đã có kế hoạch chuẩn bị lượng thịt lợn nhiều cho cả năm bằng cách ký kết dài hạn với các đầu mối cung cấp thịt từ các trang trại quy mô lớn, lượng cung ổn định, kiểm soát bệnh dịch tốt hơn, từ đó kiểm soát giá cả cũng tốt hơn.

Cụ thể, các đơn vị cung cấp lớn như Vissan, Anh Hoàng Thy, Meat Hà Nam,… hiện  đã chuẩn bị xong nguồn thịt lợn giá tốt để tích cực tham gia bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Đăng Phú - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) - cho biết, công ty đã làm việc với các nhà cung cấp để ký hợp đồng đảm bảo nguồn cung cấp thịt lợn trong dịp Tết và giữ cam kết với Saigon Co.op cung ứng 1.312 tấn thịt lợn dịp Tết Nguyên đán 2020.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đăng Phú, khó có thể dự đoán giá thịt lợn trong dịp Tết, bởi tùy thuộc vào cung - cầu và một số yếu tố khách quan tác động. Từ nay đến Tết, giá mặt hàng này chắc chắn sẽ tăng.

Trong khi đó, Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức cho biết, trong kế hoạch chuẩn bị hàng Tết Nguyên đán 2020, Saigon Co.op đã chuẩn bị xong 3.500 – 4.500 tấn thịt lợn an toàn đảm bảo giá thấp hơn thị trường và sẽ tham gia bình ổn mạnh mặt hàng này từ nay cho đến cao điểm Tết và ngay sau Tết.

Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh cho biết, ngoài thịt lợn, Sở đã đôn đốc các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn hàng các mặt hàng thực phẩm thiết yếu thay thế như thịt gà, trứng gia cầm, nhằm đảm bảo ổn định nguồn cung; khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các nguồn thực phẩm thay thế.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Không thiếu thịt lợn dịp Tết, nhưng giá sẽ bao nhiêu?

PHONG NGUYỄN |

Đến thời điểm này, thống kê chưa đầy đủ cho thấy, dịch tả lợn Châu Phi đã khiến trên 5,9 triệu con lợn bị tiêu hủy. Nguồn cung khan hiếm đẩy giá lợn hơi có thời điểm lên đến 76.000 đồng/kg, thậm chí lên đến 78.000 đồng/kg ở một số địa phương. Dự báo nguồn cung thịt lợn tiếp tục khan hiếm bởi tại một số địa phương, việc tái đàn sau dịch tả lợn Châu Phi không thành công. Giá lợn hơi dự báo sẽ vào đợt tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2020.

Sẽ thiếu hụt khoảng 200.000 tấn thịt lợn dịp cuối năm

VƯƠNG TRẦN - PHẠM ĐÔNG |

Chiều 2.12, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11.2019.

Giá thịt lợn tăng do cạn nguồn cung, cuối năm sẽ thiếu hụt 200.000 tấn

Vương Trần - Phạm Đông |

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến, mặc dù nhiều địa phương đã tái đàn để cung cấp lợn thịt cho thị trường nhưng theo dự báo, nguồn cung thịt lợn các tháng cuối năm 2019 sẽ thiếu hụt khoảng 200.000 tấn.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.