Vụ cafe pin, tiêu pin: Không thể im lặng để nông dân lao đao

Lâm Anh |

Trao đổi, tranh luận về các vấn đề của ngành nông nghiệp, đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu (đoàn TPHCM) cho rằng, chưa thấy vai trò của tư lệnh ngành trong việc bảo hộ cho người nông dân và đưa ra câu chuyện cafe pin, tiêu pin.

Theo bà Châu, 10 ngày sau khi vụ việc tràn lan trên báo chí, mới có chánh văn phòng của tỉnh Đak Nông khẳng định là đến thời điểm này hỗn hợp thu giữ không dùng để sản xuất cafe. “Trong 10 ngày đó, nông dân đã rất lao đao, thế thì tư lệnh ngành đâu, Bộ Công thương đâu, Hội bảo vệ NTD đâu?” - bà Châu đặt câu hỏi.

Theo bà Châu, Bộ NNPTNT phải bảo vệ người nông dân vì xuất khẩu cafe đứng thứ 2 và phải khẳng định cafe là tốt, tiêu là tốt. “Nếu như chúng ta không khẳng định sản phẩm chúng ta là tốt mà vẫn im lặng cho tới ngày hôm nay sẽ gây hoang mang”- bà Châu nói.

Cũng bàn về vấn đề nông nghiệp, đại biểu Lê Thanh Vân, (đoàn Cà Mau) cho rằng, việc Bộ NNPTNT đang phân cấp trách nhiệm 3 cấp chính quyền trong việc hỗ trợ người nông dân tiêu thụ sản phẩm đã góp phần dẫn tới tình trạng được mùa rớt giá, giải cứu nông sản trong khi nông dân Việt Nam đang sản xuất hàng hoá theo trào lưu mà không tính đến yếu tố cung cầu. Ông đề nghị phải xây cơ sở dữ liệu toàn diện về nông nghiệp với năng lực sản xuất với sản lượng tiêu thụ, giá cả với môi trường kết nối Internet, thì mới có thể giải toả, giải cứu nông sản khi được mùa rớt giá nhưng cho rằng, đây không chỉ trách nhiệm của ngành nông nghiệp mà còn đòi hỏi trách nhiệm của các bộ, ngành khác

Còn đại biểu Trần Hoàng Ngân, (đoàn TPHCM) đề nghị Bộ trưởng Bộ NNPTNT “nhìn thẳng hơn một chút là những giá trị gia tăng đó cuối cùng rồi ai là người thụ hưởng, có phải là người nông dân không” và mong rằng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường hết sức lưu ý tới những chi phí trung gian đã ăn hết lao động của người nông dân để khi thực hiện tái cơ cấu cũng lưu ý đến vấn đề cơ cấu lại nông nghiệp, cơ cấu lại cây trồng, thậm chí rà soát lại các quy hoạch đất, lúa ở ĐBSCL hay quy hoạch ở các khu khác.

Lâm Anh
TIN LIÊN QUAN

Siêu máy bay C17 đưa sĩ quan Việt Nam đi gìn giữ hòa bình

VƯƠNG TRẦN - HẢI NGUYỄN |

Máy bay siêu vận tải C17 của không quân Australia sẽ chở các chiến sĩ "mũ nồi xanh" Việt Nam lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Ông Hồ Xuân Trường giữ chức Phó Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Nông

BẢO LÂM |

Ông Hồ Xuân Trường được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Israel bị bủa vây khắp Trung Đông

Bùi Đức |

Bên cạnh những cuộc giao tranh khốc liệt với Hezbollah, Israel còn phải đối đầu với nhiều nhóm vũ trang phi nhà nước khác ở khu vực Trung Đông.

Nhiều hộ dân Đà Nẵng thấp thỏm dưới chung cư nguy hiểm cấp C

Nguyễn Linh |

Nhiều người dân tại Đà Nẵng phải di dời khẩn cấp trong mùa mưa vì sợ chung cư, nhà ở tập thể xuống cấp có thể ngã đổ bất cứ lúc nào.

Rác chất thành "núi", tràn ra đường gom Đại lộ Thăng Long

Tô Thế |

Rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng bị đổ trộm la liệt dọc theo tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long (Hà Nội).

Trung Quốc công bố loạt chính sách mới thúc đẩy kinh tế

Ngọc Vân |

Ngày 24.9, Trung Quốc công bố một loạt chính sách mới nhằm thúc đẩy nền kinh tế, bao gồm cắt giảm lãi suất thế chấp và tỉ lệ dự trữ bắt buộc.

Gặp khó vì chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm

Bảo Hân |

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống công đoàn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm.

Đề xuất phương án chỉ định thầu dự án xây cầu Phong Châu mới

Tô Công |

Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù, sẽ chỉ định thầu rút gọn để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án xây dựng cầu Phong Châu mới.